Nhiều chuyến bay Hà Nội - Điện Biên bị hủy do người dân đốt khói rơm rạ

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 10:30, 25/03/2023

Theo đại diện Vietnam Airlines cho biết, 4 chuyến bay do Vasco khai thác đã không thể thực hiện theo lịch trình định trước. Nguyên nhân do ảnh hưởng của khói mù của việc đốt nương rẫy.

Ngày 24/03, đã có 4 chuyến bay mang số hiệu 0V8202/8203/8204/8205 của Vasco từ Nội Bài đi Điện Biên đã buộc phải hủy do không đủ điều kiện hạ cánh, được biết nguyên nhân chính là do ảnh hưởng từ khói mù của việc đốt rơm rạ.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, việc phải hủy chuyến vì lý do bất khả kháng. Vietnam Airlines mong hành khách thông cảm, đồng thời cho biết sẽ nhanh chóng có những biện pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng theo quy định của pháp luật và chính sách hiện hành của Vietnam Airlines.

noi-bai.jpg
Việc đốt rơm rạ ảnh hưởng đến an toàn bay.

Từ nhiều năm trước, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã nhiều lần có văn bản đề nghị Uỷ ban nhân dân huyện Sóc Sơn có biện pháp ngăn chặn đốt rơm rạ, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của phi công khi tiếp cận hạ cánh xuống sân bay.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy trong thời gian qua, tình trạng người dân ở đây đốt rơm rạ vẫn thường xảy ra. Đặc biệt là vào thời điểm gặt hái mùa vụ hàng năm.

Được biết, tháng 10 sau thu hoạch lúa vụ mùa, cánh đồng trơ cỏ dại và gốc rạ, người dân ra đồng dọn dẹp, chuẩn bị vụ tiếp theo, từ đầu tháng 11 đến tháng 5... và cách làm sạch ruộng thường áp dụng là đốt bỏ tất cả.

Việc đảm bảo an toàn hàng không, an ninh quốc gia tại sân bay là trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi có sân bay, cũng là trách nhiệm của người khai thác cảng hàng không, cơ quan quản lý về an toàn bay và trách nhiệm của người dân.

Tố Cẩm