Cà Mau: Tập trung nguồn lực giữ rừng U Minh Hạ trong mùa khô

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 15:30, 26/03/2023

Tỉnh Cà Mau đang bước vào những tháng cao điểm của mùa khô năm 2023. Vì vậy, nâng cao ý thức, đồng thời tập trung nguồn lực bảo vệ rừng U Minh Hạ được địa phương lên kế hoạch và triển khai từ sớm.

Vườn Quốc gia U Minh Hạ quản lý hơn 8.527ha rừng nằm trên địa giới hành chính 4 xã thuộc 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh của tỉnh Cà Mau. Dù mực nước dưới chân rừng và độ ẩm còn khá cao nhưng ngay từ đầu mùa khô 2023, Ban Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ đã chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, máy móc, xây dựng phương án đắp đập giữ nước phục vụ việc phòng chống cháy rừng.

Đồng thời, đơn vị cũng phân công lực lượng ứng trực, thường xuyên nắm thông tin, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát rừng để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng mùa khô.

rung-u-minh-ha.jpg
Thao tác vòi rồng sẵn sàng chữa cháy khi có tình huống cháy xảy ra

Ông Nguyễn Văn Liêm, Trưởng phòng Bảo vệ rừng Vườn Quốc gia U Minh Hạ cho biết, hiện tình hình mùa khô năm 2022 - 2023 độ ẩm tương đối cao, mực nước còn khoảng 15cm và các khu vùng trũng còn khoảng 50cm. Các tuyến kinh ở khu cấm nghiêm ngặt mực nước còn khoảng 2,8m và khu phục hồi sinh thái còn 2,69m.

Để chuẩn bị cho công tác cháy rừng mùa khô năm nay, Vườn Quốc gia U Minh Hạ đã dọn 73/127km các tuyến kênh lưu thông đường thủy, gạt ủi 16/16km đường đất đen và các tuyến đường bê tông, lộ nhựa đã được phát dọn 77,5km. Ngoài ra, đơn vị cũng bố trí xuống các khu vực trọng điểm 9/13 tổ máy bơm và cấm 36 bảng cấm người ra vào rừng ở các khu vực có nguy cơ cháy cao.

“Chúng tôi đã chủ động các bước chuẩn bị cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm nay từ trước Tết Nguyên đán. Đến nay, các hạng mục đã tương đối hoàn chỉnh, chờ mùa khô đến sẽ bố trí lực lượng túc trực 24/24”, ông Dũng cho hay.

Song song đó, Vườn Quốc gia U Minh Hạ luôn luôn tăng cường phối hợp với các đơn vị, địa phương tuyên truyền, vận động người dân vùng đệm cùng tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ hệ sinh thái và các động vật sống dưới tán rừng.

Chấp hành nghiêm quy định không vào rừng trong mùa khô. Những trường hợp cố tình vi phạm đều sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nhờ đó, nâng cao ý thức bảo vệ rừng cho người dân.

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Đội trưởng đội T23-100, Vườn Quốc gia U Minh Hạ đang quản lý 901ha rừng cho biết: “Được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc VQG U Minh Hạ, các anh em trong đội đã sẵn sàng phương tiện, dụng cụ, phân công, chia ca trực tại chòi quan sát và đi tuần tra đề phòng trường hợp người dân vào rừng ăn ong, bắt cá, săn bắt động vật trái phép… Lực lượng ứng trực luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thông tin nắm bắt tình hình, đảm bảo giữ rừng an toàn trong mùa khô”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Tâm đã có 7 năm công tác trong đội T23-100, Vườn Quốc gia U Minh Hạ. “Vào đợt cao điểm mùa khô, anh cùng các anh em trong đội luôn ứng trực 24/24 để bảo vệ rừng nên ít có thời gian về với gia đình. Năm nào cũng thế, dần dần cũng thành thói quen. Chúng tôi chỉ mong không có sự cố nào đáng tiếc xảy ra là vui lắm rồi”.

Từ đầu năm 2022 đến nay, VQG U Minh Hạ đã đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát lửa, với 2 camera chuyên dụng có thể quan sát bao quát khoảng 2.500 ha rừng và truyền tín hiệu về Trung tâm kiểm soát phòng cháy, chữa cháy rừng thông qua hệ thống âm thanh và còi báo động.

Từ khi hệ thống này đi vào hoạt động, đã góp phần tích cực trong việc phát hiện kịp thời các điểm phát lửa ở những nơi xa, bảo vệ an toàn cho các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao.

Hoàng Linh