Vịnh Lan Hạ ngập tràn rác thải, xuất hiện "thủy triều đỏ"

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 09:30, 28/03/2023

Vùng biển vịnh Lan Hạ, thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải, Hải Phòng) xuất hiện rác thải, chủ yếu là các mảnh xốp trôi nổi dày đặc trên mặt nước biển.

Đại diện Ban quản lý các vịnh Cát Bà cho biết, tình trạng rác thải trôi nổi trên biển xuất hiện từ đầu tháng 3 đến nay. Rác thải xuất hiện tại vùng biển giáp ranh giữa vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) với quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) với mật độ dày đặc.

vinh-lan-ha.jpg
Rác thải, phao xốp xuất hiện ở vùng biển trên Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng).

Rác thải chủ yếu là phao xốp kích thước 25x25x50cm, 50x30cm, 100x60cm với nhiều mảnh xốp vỡ vụn từ các khu vực nuôi nhuyễn thể, nuôi hàu. Cá biệt trong số rác thải còn có các cây gỗ lớn, bè mảng do ngư dân nuôi trồng thủy hải sản bỏ lại, thả trôi nổi trên biển.

Bên cạnh tình trạng rác thải bủa vây, một hộ nuôi cá song tại khu vực Bến Bèo, Cát Bà cho biết, từ sáng ngày 24/03 tại đây có hiện tượng nước biển đổi màu đỏ cam khiến người này thấy lo lắng.

rac-thai11-2320.jpg
Thủy triều đỏ xuất hiện ở vùng biển trên vịnh Lan Hạ (Hải Phòng).

Tuy nhiên, theo giải thích của chính quyền địa phương, đây được gọi là hiện tượng "thủy triều đỏ", là do tảo biển nở hoa tạo nên. Thủy triều đỏ xuất hiện đậm màu, trên diện tích mặt nước lớn và gần lồng bè nuôi trồng thủy sản có thể khiến các loài cá nuôi bị chết hàng loạt. Hiện tượng này thi thoảng xuất hiện tại vùng biển Cát Bà.

Ban Quản lý các vịnh Cát Bà đang tích cực thu gom, xử lý rác thải trôi nổi tại khu vực giáp ranh. Đồng thời, có công văn đề nghị Ban Quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời đối với các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên vịnh, xử lý nghiêm các cơ sở xả thải phao xốp và các vật liệu khác ra biển.

Tố Cẩm