Liên Hợp Quốc tuyên bố ngày 30/03 hàng năm sẽ là Ngày quốc tế Không rác thải

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 18:30, 31/03/2023

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức công nhận tầm quan trọng của các sáng kiến không rác thải và tuyên bố ngày 30 tháng 3 là Ngày quốc tế Không rác thải (International Day of Zero Waste), sẽ được tổ chức hàng năm bắt đầu từ năm 2023.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, António Guterres đã nhấn mạnh cuộc khủng hoảng rác thải đang làm suy yếu khả năng duy trì sự sống của Trái đất. Rác thải gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu hàng tỷ USD mỗi năm.

Theo thống kê, mỗi năm, nhân loại tạo ra hơn 2 tỷ tấn chất thải rắn đô thị, trong đó 45% được quản lý kém. Nếu không có hành động khẩn cấp, con số này sẽ tăng lên gần 4 tỷ tấn vào năm 2050. Chất thải có đủ hình thức và kích cỡ – bao gồm nhựa, mảnh vụn từ các công trường khai thác và xây dựng, đồ điện tử và thực phẩm.

qtkrt.jpg
Ngày 30/03 hàng năm sẽ là Ngày quốc tế Không rác thải.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc đã triệu tập cuộc họp cấp cao về Không rác thải (Zero Waste) vào ngày 30/03/2023, tại Đại sảnh Đại hội đồng và chính thức công nhận tầm quan trọng của các sáng kiến không rác thải và tuyên bố ngày 30 tháng 3 là Ngày quốc tế Không rác thải (International Day of Zero Waste), sẽ được tổ chức hàng năm bắt đầu từ năm 2023.

Thông điệp của Ngày này là kêu gọi tất cả các bên liên quan – bao gồm chính phủ, doanh nghiệp, học viện, cộng đồng, phụ nữ và thanh niên..., tham gia các hoạt động nâng cao nhận thức về các sáng kiến không rác.

Phát biểu tại phiên họp, Tham tán Công sứ Lê Thị Minh Thoa, Phó Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, nhấn mạnh quản lý rác thải bền vững đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững.

Việt Nam nhận thức rõ không rác thải là một giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và đã thông qua Kế hoạch hành động quốc gia về thực hiện kinh tế tuần hoàn, bên cạnh đó Việt Nam cũng xây dựng Chương trình hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương với mục tiêu giảm 75% đến năm 2030.

Ngày quốc tế Không rác thải đầu tiên là một cơ hội thực sự để xây dựng dựa trên các sáng kiến của địa phương, khu vực và quốc gia nhằm thúc đẩy quản lý rác thải thân thiện với môi trường và đóng góp cho các Mục tiêu Phát triển bền vững.

Hồng Tú