Cần hơn 94.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 07:30, 04/04/2023

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố thông tin tại cuộc họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo các dự án phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu vừa diễn ra tại Cần Thơ.

Theo công bố, sẽ có 16 dự án xây dựng đường ven biển, kết nối vùng, đê bao chống sạt lở, hồ trữ nước ngọt… được đề xuất đầu tư ở miền Tây với tổng vốn hơn 94.300 tỷ đồng.

Các dự án đã được hai bộ Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng 13 tỉnh, thành miền Tây thống nhất đề xuất. Trong đó, vốn vay nước ngoài hơn 66.282 tỷ đồng, vốn đối ứng hơn 28.000 tỷ đồng.

Một số dự án có mức đầu tư lớn như: hệ thống đường ven biển dài 415 km đi qua 7 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, với tổng mức đầu tư gần 43.000 tỷ đồng.

dbscl94000.jpg
Chính phủ quyết định đầu tư lớn phát triển hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long – Ảnh: TTXVN

Cùng với đó là dự án hoàn thiện đê bao sông Măng Thít giai đoạn 2 vốn hơn 4.150 tỉ đồng (Vĩnh Long); nâng cấp mở rộng quốc lộ 61C dài hơn 37 km với số vốn 3.888 tỉ đồng (Hậu Giang); hạ tầng đường bộ khu vực nam sông Tiền với 4.260 tỉ đồng (Đồng Tháp); xây hệ thống hồ trữ ngọt gắn với hạ tầng thủy lợi phục vụ liên kết sản xuất tiểu vùng Tứ giác Long Xuyên với hơn 2.660 tỉ đồng (An Giang).

Thành phố Cần Thơ cũng sẽ đầu tư gần 9.800 tỉ đồng cho các dự án hợp phần như mở rộng 10,2 km quốc lộ 61C đoạn qua địa bàn thành phố, đường kết nối Ô Môn – Thới Lai – Giồng Riềng dài 22,5 km.

Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp, cải tạo quốc lộ 53, quốc lộ 62 và đường Nam sông Hậu với tổng kinh phí gần 7.160 tỷ đồng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn muốn làm 3 dự án tổng vốn gần 6.620 tỷ đồng, gồm: cải tạo hệ thống kênh chuyển nước từ sông Hậu về bán đảo Cà Mau; cải tạo hệ thống kênh liên tỉnh khu vực giữa sông Tiền và sông Hậu; kết nối hệ thống thủy lợi Bảo Định - Gò Công - Tân Trụ (Long An).

Để thúc đẩy phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng kiến nghị Thủ tướng áp dụng những cơ chế như cấp phát 90% và cho vay lại 10% đối với dự án của địa phương; ủy quyền cho các tỉnh, thành làm cơ quan chủ quản các dự án quốc lộ.

Dự kiến các dự án được phê duyệt đề xuất vào tháng 6-2023, duyệt chủ trương đầu tư tháng 12-2023; quyết định đầu tư và ký hiệp định tháng 6-2024 và tháng 9-2024.

Hồng Tú