TP HCM, Đồng Nai đón cơn mưa "vàng" giải nhiệt sau nắng nóng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:00, 08/05/2023

Nhiều khu vực tại TP.HCM, Đồng Nai đổ mưa lớn khiến thời tiết mát mẻ, dễ chịu sau đợt nắng nóng oi bức nhất trong năm.

Chiều 8/5, cơn mưa đổ xuống TP.HCM vào giờ tan tầm khiến nhiều người khó khăn khi di chuyển trên đường về nhà.

Tại trung tâm TP Biên Hòa và các huyện Trảng Bom, Long Thành, Vĩnh Cửu, khoảng 15h, cơn mưa nặng hạt kèm giông lốc đổ xuống khiến nhiều tuyến đường như Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc, Quốc lộ 1 đi qua Công viên 30/4... ngập hơn nửa bánh xe do nước không kịp thoát. Hàng loạt xe máy, ôtô bị chết máy.

mua-1-.jpg
Đường Nguyễn Ái Quốc ở trung tâm Biên Hòa ngập sâu chiều 8/5.

Nhiều đoạn đường nước trong hẻm chảy ra mạnh, một số phụ nữ đi xe máy yếu tay lái bị nước xô đẩy té ngã, người dân hai bên đường phải chạy ra hỗ trợ.

Trong khi đó, tại phường Bình Đa, An Bình, Tam Hiệp (TP Biên Hòa) gió mạnh thổi bay nhiều bảng quảng cáo, hiên nhà và xuất hiện mưa đá. Một số khu vực ở hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu), thành phố Long Khánh và huyện Trảng Bom mưa nặng hạt hơn một giờ, nhiều cây cối bị gãy đổ.

mua-2-.jpg
Trận mưa lớn khiến nhiều tuyến đường bị ngập nặng.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Đồng Nai, lượng mưa đo được ở TP Biên Hòa 54 mm, Đắc Lua (huyện Tân Phú) 28 mm, Thanh Sơn (huyện Định Quán) 25 mm... Cơn mưa lớn đầu mùa đã giúp "giải nhiệt" cho địa bàn Đồng Nai sau nhiều ngày nắng nóng kéo dài, có thời điểm hơn 40 độ C.

hcm-2-.jpg
hcm-1-.jpg
Mưa trắng trời tại nhiều khu vực TP HCM

Những ngày qua, TP.HCM và các tỉnh, thành Nam Bộ trải qua đợt nắng nóng gay gắt diện rộng nhất trong năm, với mức nhiệt cao nhất 37-38 độ C, một số nơi cao trên 38 độ C.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, nắng nóng có phần thu hẹp trên khu vực trong hôm nay (8/5) và có cường độ giảm dần. Đến ngày mai (9/5), đợt nắng nóng trên có khả năng chấm dứt.

Cơ quan khí tượng dự báo đến ngày 10/5, mùa mưa có thể bắt đầu ở Nam Bộ. Trong tuần đầu tháng 5, thời tiết phổ biến ít mưa, hầu hết chỉ có mưa vài nơi vào chiều và tối với lượng không lớn.

Đến tuần giữa tháng, Nam Bộ có mưa vừa, mưa to vào trưa và chiều tối. Tổng lượng mưa trong tuần này vượt trung bình nhiều năm trước. 2 tuần cuối tháng 5, Nam Bộ có mưa nhiều nơi nhưng tổng lượng mưa xấp xỉ hoặc thấp hơn các năm trước.

Anh Hoàng