Hải trình Trường Sa - Kỳ 1: Nhiều kỷ niệm khó quên trên tàu KN-290

Emagazines - Ngày đăng : 13:29, 20/05/2023

Có lẽ bất cứ ai là người con đất Việt cũng rất mong muốn được một lần đến thăm quần đào Trường Sa và nhà giàn DK1 nơi khẳng định chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ Quốc.

Có lẽ bất cứ ai là người con đất Việt cũng rất mong muốn được một lần đến thăm quần đào Trường Sa và nhà giàn DK1 nơi khẳng định chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ Quốc.

tip-1.jpg

Khi được thông báo sẽ được tham gia cùng Đoàn công tác số 9 đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 từ ngày 05/5-10/5/2023 tôi đã rất vui mừng và hồi hộp, vì giấc mơ bấy lâu nay bây giờ đã trở thành hiện thực. Đoàn của của chúng tôi có 10 thành viên thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Tuy nhiên, để được tham gia chuyến đi thì phải vượt qua đợt Test Covid-19, vì thời điểm này dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Các thành viên trong đoàn tự bảo nhau, từ giờ cho đến lúc đi phải giữ gìn, tránh tiếp xúc những nơi đông người và đặc biệt phải đeo khẩu trang, đồng thời phải luyện tập thể lực để có sức khỏe tốt, tránh không bị say sóng.

Để có thêm kinh nghiệm đi biển dài ngày và đặc biệt là chống say sóng, tôi đã chủ động hỏi các anh, chị, bạn bè đã đi Trường Sa, ngoài ra trưởng đoàn cũng đã truyền đạt lại những yêu cầu của Bộ tư lệnh quân chủng Hải Quân phải chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết cho cá nhân, đặc biệt là phải có thuốc chống say sóng.

Lần này, Đoàn công tác số 9 được lệnh xuất phát từ TP. HCM (Cảng Lữ Đoàn 125) chứ không phải từ Cam Ranh, Khánh Hòa như các đoàn khác, do vậy chúng tôi đã bay vào TP.HCM để làm các thủ tục cần thiết cho chuyến đi.

10h30 ngày 04/5, chúng tôi đã có măt tại Nhà khách 7A (Ngô Văn Năm) phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM để nhận phòng, 13h sẽ di chuyển qua 1A Tôn Đức Thắng để kiểm tra test Covid-19 và họp đoàn, phổ biến nội quy chuyến đi.

Giây phút hồi hộp nhất là lúc toàn đoàn phải Test Covid-19, nếu ai bị “1 vạch” (có nghĩa là âm tính với Covid-19) thì sẽ được đi, nếu ai bị “2 vạch” (có nghĩa là dương tính với Covid-19) thì phải ở lại và quay về đơn vị ngay. Thực sự quang cảnh Test Covid-19 xen lẫn những nét mặt tươi cười và cả lo lắng, hồi hộp. Nét mặt tươi cười là những người đã có kết quả “1 vạch”, những khuôn mặt hồi hộp lo lắng là trước và sau khi đã test covid-19 xong và đang chờ kết quả. Tôi và mọi người trong đoàn cũng rất hồi hộp và lo lắng không biết mình có bị “2 vạch” không. Cuối cùng thì chúng tôi cũng thở phào nhẹ nhõm vì kết quả là “1 vạch”, bây giờ là chắc chắn được đi Trường Sa và nhà giàn DK1 rồi.

tes-covid.jpg

Một đồng chí cán bộ chiến sỹ thuộc đoàn công tác Quân khu 7 (QK7) cho biết, để chuẩn bị cho chuyến đi này, Tư lệnh QK7 đã chỉ đạo lực lượng quân y kiểm tra sức khỏe toàn diện cho toàn đoàn, trong đó đặc biệt quan tâm đến kiểm tra Covid-19, những ai mà bị dương tính với Covid-19 sẽ không được đi, rất may toàn đoàn không ai bị dương tính với Covid-19. Tất cả đều hồ hởi lên đường. Theo lịch trình 06h30 xe sẽ đón đoàn tới cảng Lữ đoàn 125 vùng 2 Hải quân để lên tàu ra đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

tip-2-.jpg

Đoàn công tác số 9 đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, do Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân làm trưởng đoàn.

Tham gia đoàn công tác có Trung tướng Nguyễn Trường Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7, Trưởng đoàn công tác Quân khu 7; Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Chủ tịch Hội cựu học viên Học viện Quân chính Lê Nin; Đoàn đại biểu của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Hội Nông dân Việt Nam, phân viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, cùng các đoàn đại biểu thuộc các bộ, ngành Trung ương và địa phương...

123

Trước khi lên tàu KN-290 thuộc Chi đội Kiểm ngư số 2, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân bắt đầu hải trình vào ngày 5/5, đoàn đã dâng hương tại Đài tưởng niệm và đền thờ các anh hùng, liệt sĩ "Đoàn tàu Không số" trong khuôn viên Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân. Tại đây, chúng tôi được nghe diễn văn tưởng niệm công ơn các anh hùng, liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc. Những chiến công vẻ vang của các anh và cả sự hy sinh anh dũng của các anh, những tấm lòng quả cảm, quyết đưa bằng được lương thực, vụ khí, thuốc men, nhân lực chi viện cho chiến trường miền Nam đã khiến chúng tôi rưng rưng nước mắt. Thực sự không có gì đong, đếm được sự quả cảm, anh dũng, hy sinh của các anh. Và chúng tôi cầu mong các anh linh liệt sỹ “Đoàn tàu không số” phù hộ độ trì cho đoàn công tác số 9 có chuyến hải trình thuận lợi, bình an.

Sau đó đoàn di chuyển xuống tàu KN-290 để nhận phòng, ổn định nơi nghỉ ngơi, 08h tàu rời bến. Khi xuống đến tàu, nhiều người trong đoàn có nói, chúng ta rất may được đi trên tàu KN-290, vì chiếc tàu này hiện đại, có sức cản lướt sóng tốt nên người đi đỡ bị say sóng, phòng ngủ rất sạch sẽ cũng làm cho chúng tôi cảm giác yên tâm cho chuyến hải trình 6 ngày, 5 đêm phía trước.

Để mọi người gắn kết hơn với nhau và có thời gian giao lưu học hỏi, Đoàn công tác số 9 tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như thi: hát Karaoke; tổ chức sinh nhật tháng 5 cho các thành viên đoàn công tác trên tàu KN-290; tổ chức Kỷ niệm 68 năm thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam; thi cờ tướng; thi ảnh, viết cảm nghĩ về Trường Sa, Nhà giàn DK1…

untitled-1-copy.jpg

Những hoạt động sôi nổi này giúp chúng tôi bớt nỗi nhớ nhà. Tại cuộc thi hát Karaoke, đoàn công tác của Liên hiệp Hội có số lượng đăng ký áp đảo, với 09 tiết mục gồm bài hát và thơ, nhưng do số lượng người đăng ký đông nên chúng tôi chỉ thể hiện được 02 ca khúc, trong đó ca khúc xúc động về người lính Hải quân Việt Nam là ca khúc “Vượt sóng ra khơi” do Nhà báo Nguyễn Văn Toàn – Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn thể hiện đã để lại nhiều tình cảm sâu lắng.

Có lẽ kỷ niệm không thể nào quên đối với những thành viên trong đoàn có ngày sinh trong tháng 5, vì giữa biển cả bao la, trên boong tàu KN-290, Đoàn công tác số 9 đã tổ chức chúc mừng sinh nhật cho 34 đồng chí trong đoàn công tác (trong đó đoàn của Liên hiệp Hội có 02 thành viên đó là PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội, chị Dương Thị Nga - Trưởng ban Hợp tác Quốc tế, Liên hiệp Hội). Chắc chắn rằng, đây là lễ sinh nhật đặc biệt nhất trong đời đối với 34 đồng chí này. Và sự kiện này chắc chắn không thể có lần thứ hai trong cuộc đời. Mọi người cùng đồng ca vang bài hát “Chúc mừng sinh nhật – Happy Birthday”, đã có giọt nước mắt hạnh phúc lăn trên má và khóe mắt của nhiều người trong buổi lễ sinh nhật đặc biệt có một không hai trong cuộc đời này.

Đoàn công tác chúng tôi cũng rất may mắn đi thăm và làm việc với huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 khi đúng dịp kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam (7/5/1955-7/5/2023). Cũng tại Boong tàu KN-290, tối ngày 7/5, Quân chủng Hải quân đã tổ chức buổi giao lưu văn nghệ, nhiều bài hát về Hải quân, biển đảo, Trường Sa được mọi người hát tặng cán bộ, chiến sỹ Hải quân. Chuẩn đô đốc Mai Tiến Tuyên, nguyên Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng II Hải quân đã hát những ca khúc về Hải quân, đặc biệt ông còn hát tặng mọi người các bài hát dân ca “quan họ Bắc Ninh” vì ông quê ở Bắc Ninh. Các bác sỹ, quân nhân, Hội nông dân cũng tham gia hát nhiều ca khúc rất tình cảm, thắm tình đồng đội.

tang-qua-1.jpg

Đoàn công tác của Liên hiệp Hội đã tham gia rất tích cực các cuộc thi do Đoàn công tác số 9 tổ chức với 6 bài thơ, 10 bài viết cảm nhận về chuyến đi Trường Sa và Nhà giàn DK1. Kết quả Đoàn công tác LHHVN đạt 02 giải thi viết cảm nhận về chuyến đi và sáng tác thơ (Đ/c Nguyễn Quân và đ/c Lê Công Lương), đạt giải 3 cờ tướng (đ/c Lê Thanh Tùng).

anh-tau-recovered-1-copy.jpg
12

Ngoài những hoạt động tập thể do Đoàn công tác số 9 phát động, các phòng trên tàu cũng có nhiều hoạt động nhằm gắn kết tình cảm giữa mọi người với nhau. Phòng 202 chúng tôi có 09 thành viên từ các cơ quan, đơn vị khác nhau, nhưng chúng tôi đối xử với nhau như những người thân trong gia đình. Thường xuyên quan tâm đến sức khỏe của nhau, ai mệt, có biểu hiện bị say sóng thì anh em động viên và hướng dẫn cách giảm say sóng. Chúng tôi thường xuyên dậy sớm, ăn sáng cùng, chụp ảnh chung; chia sẻ, trao đổi về công việc của nhau để hiểu công việc đặc thù của mỗi người hơn. Ấn tượng nhất là chia sẻ của Đại tá Nguyễn Đăng Tiến – Phó Viện trưởng, Trưởng Phân viện và Thượng tá Cao Xuân Trung – Phó trưởng Phân viện Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an về công tác điều tra những vụ trọng án. Rồi chia sẻ của các em Biển, Quân, Ngọc Anh công tác tại Cảnh sát biển vùng 3, hay chia sẻ của Thượng tá Vũ Trọng Tân công tác tại Cục Kỹ thuật Hải quân… và các thành viên khác làm thời gian trôi đi nhanh, làm mọi người quên đi mệt mỏi bởi những con sóng lớn.

tbt-chup-anh-luu-niem-copy.jpg

Còn nhiều hoạt động ý nghĩa của Đoàn công tác số 9 đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1; đời sống cán bộ, chiến sỹ, cách giữ nước ngọt, đảm bảo rau xanh trên đảo và Nhà giàn DK 1 sẽ được chúng tôi đăng tải tiếp trong các bài báo sau.

ket-trang.jpg