Nhập khẩu và sử dụng tiết kiệm điện để khắc phục tình trạng thiếu điện

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 17:30, 24/05/2023

Trước nguy cơ thiếu điện cho sản xuất và tiêu dùng do nắng nóng kéo dài gây ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra giải pháp nhập khẩu điện từ Trung Quốc, Lào và vận động khách hàng sử dụng tiết kiệm để khắc phục tình trạng trên.
24-dien.jpg
Với nguồn điện gần như không còn dự phòng, ngày 22/5, Bộ Công Thương đã phải tổ chức hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 nhằm cung cấp, cập nhật thông tin về tình hình cung ứng điện và phát động phong trào tiết kiệm điện trên toàn quốc.

Theo thỏa thuận, phía Trung Quốc sẽ cấp điện cho Việt Nam với tổng công suất tối đa 70MW và 30 triệu kWh/tháng. Trong các tháng 5, 6 và 7/2023, phần điện nhận từ nguồn Trung Quốc sẽ được cấp cho trạm 110kV Móng Cái, TP. Móng Cái và trạm 110kV Quảng Hà, huyện Hải Hà, thuộc tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, TP. Móng Cái và huyện Hải Hà sẽ sử dụng điện từ phía Trung Quốc cấp, góp phần giảm tải khó khăn về nguồn của hệ thống điện phía Bắc.

Từ hôm nay, ngày 24/5, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) đưa vào vận hành đường dây 110Kv Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) phục vụ cho việc mua điện từ phía Thâm Câu (Trung Quốc).

Việc nhập khẩu điện từ Trung Quốc là một trong các biện pháp được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) báo cáo Chính phủ để ứng phó với tình hình nguồn điện căng thẳng. Tuy nhiên, việc nhập khẩu điện từ nước này qua hai cửa khẩu Hà Giang và Lào Cai lại vấp phải trở ngại về vấn đề đường dây. Do giới hạn về đường dây 220kV nên khả năng nâng công suất nhập khẩu điện là không thực hiện được. EVN đang nghiên cứu để nhập khẩu điện qua đường dây 500kV song phải xử lý những biến động về tần số và biến áp, nên cần nâng cấp đường dây và có giao diện chuyển điện áp để đưa điện về Việt Nam cho phù hợp. Dự kiến, dự án này đến sau năm 2025 mới có khả năng đưa vào vận hành.

Cũng trong đợt này, EVN cũng mua thêm 234 MW điện từ các nhà máy thuỷ điện của Lào. EVN cho hay đang ký hợp đồng với các chủ đầu tư cấp điện tại Lào với công suất 1.000MW. Kèm theo đó, tập đoàn cũng đang đôn đốc các đơn vị đầu tư xây dựng các tuyến đường dây để sớm đưa nguồn điện từ Lào về qua tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra, EVN cũng nhập khẩu thêm qua hệ thống đường dây ở Tương Dương (Nghệ An) đã được xây dựng xong. Các bên đang chờ hoàn thiện hệ thống đường dây phía Lào để kết nối - đây sẽ là tuyến để gia tăng nhập khẩu điện từ nước này.

Việc nhập khẩu điện từ Lào và Trung Quốc sẽ được đẩy mạnh, góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện thời gian tới.

Tính đến ngày 11/5, tất cả 12/12 hồ thủy điện lớn ở khu vực miền Bắc có lưu lượng nước về hồ rất kém, tần suất nước về nhiều hồ kém nhất trong 100 năm qua. Riêng tháng 4 và đầu tháng 5, nước về các hồ đạt dưới 50%, một số hồ chỉ đạt 20%, gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện. Do gió kém nên công suất và sản lượng các nhà máy điện gió chỉ đạt 5,6% so với công suất lắp đặt của các nhà máy. Trong khi đó nắng nóng diễn ra khắc nghiệt trên diện rộng với nền nhiệt độ cao khiến nhu cầu sử dụng điện trên toàn quốc tăng cao.

Phụ tải toàn hệ thống điện quốc gia ngày 19/5 tăng lên mức kỷ lục mới, xấp xỉ 924 triệu kWh, cao nhất kể từ đầu năm và tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2022; công suất tiêu thụ cực đại đạt 44.600 MW, cao nhất từ đầu năm và tăng 8,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022.

Với nguồn điện gần như không còn dự phòng, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 nhằm cung cấp, cập nhật thông tin về tình hình cung ứng điện và phát động phong trào tiết kiệm điện trên toàn quốc.

Theo EVN, giải pháp hiệu quả nhất là tăng cường tiết kiệm điện, vận động khách hàng điều chỉnh thời gian sử dụng điện tại các giờ cao điểm nắng nóng. Những ngày qua, trung bình mỗi ngày nhu cầu sử dụng điện giảm hơn 5,9 triệu kWh/ngày (trong đó, chiếu sáng công cộng tiết kiệm được khoảng 900 nghìn kWh/ngày).

Lan Hạ