Người dân “khát nước sạch” tại Bản Hồ (Lào Cai)

Nước và cuộc sống - Ngày đăng : 18:00, 24/05/2023

Nguồn nước sạch đang cạn kiệt khiến cuộc sống người dân và các trường học trên địa bàn xã Bản Hồ, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai bị thiếu nước suốt hơn 1 tháng nay.

Hơn 1 tháng qua, nguồn cung cấp nước duy nhất cho trên 300 học sinh bán trú tại Trường THPT số 2 Sa Pa, tỉnh Lào Cai liên tục cạn kiệt. Để có lượng nước tối thiểu phục vụ sinh hoạt, các em phải chia nhau đi xin từng xô nước của người dân. Vậy nên nước sạch được thầy trò ở đây tiết kiệm triệt để.

lc1(1).jpg
Để có lượng nước tối thiểu phục vụ sinh hoạt, các em học sinh phải chia nhau đi xin từng xô nước của người dân.

Thầy giáo Ma Tân Hợi, Giáo viên Trường THPT số 2 thị xã Sa Pa nói: "Nước sử dụng vệ sinh không có, chúng tôi toàn xách ở bể, lên tận nhà dân để lấy về đánh răng, rửa mặt. Thậm chí nước đánh răng rửa mặt phải đổ lại để dùng đi vệ sinh cá nhân ở trong phòng".

Em Vàng Tả Mẩy, học sinh lớp 12 chia sẻ: "Việc thiếu nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt thường ngày của bọn em; tắm rửa, giặt quần áo là không có nước để dùng".

Tại nhiều hộ dân, tình trạng thiếu nước cũng đang diễn ra khiến cuộc sống của hầu hết các gia đình bị đảo lộn, nhất là trong những ngày nắng nóng như hiện nay.

Anh Nguyễn Thiên Tài ở thôn Vạn Dền Sử 2 cho biết: "Không có nước sạch thì biết lấy gì để dùng. Trên này khoan giếng thì không khoan được. Như ở dưới xuôi khoan đơn giản thì phải bỏ ra 20 -30 triệu chúng tôi cũng khoan, nhưng ở đây rất khó khăn không thể làm được".

lc2.jpg
Tình trạng thiếu nước khiến cuộc sống của hầu hết các gia đình bị đảo lộn, nhất là trong những ngày nắng nóng.

Công trình nước sạch tại thôn Hoàng Liên cung cấp nước cho một số thôn của xã Bản Hồ được đầu tư từ năm 2021, do Công ty TNHH dịch vụ cấp nước Lào Cai quản lý vận hành. Do đang vào mùa khô hạn nên nước nguồn suy giảm. Không những vậy, phía trên đập đầu mối, nhiều hộ dân tự ý đắp đập để dẫn nước phục vụ sản xuất. Việc tranh chấp nguồn nước kéo dài từ lâu, không được xử lý dẫn đến công trình này không có nước phục vụ sinh hoạt cho người dân.

Ông Phạm Văn Việt - Phó Giám đốc Công ty cho biết: "Đơn vị đã vào các hộ dân để dân vận để chia sẻ nguồn nước, nhưng tập tính người dân rất là khó, cái lý của họ là người ta sống từ đây lâu năm thì coi như đây là nước của họ, mình bảo là tài nguyên quốc gia họ không nghe".

Vào vụ mùa, nhu cầu nước cho các thửa ruộng bậc thang rất lớn, trong khi hạn hán kéo dài nên việc tranh chấp nguồn nước đang xảy ra tại một số xã vùng cao của Lào Cai. Nếu không có giải pháp tháo gỡ thì việc thiếu nước sản xuất, sinh hoạt không chỉ ngày càng trầm trọng hơn, mà còn tiềm ẩn những vấn đề ảnh hưởng đến trật tự xã hội tại cơ sở

Minh Anh