Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều biện pháp trữ nước tưới trong mùa nắng nóng

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 08:30, 25/05/2023

Để bảo đảm nguồn nước tưới cho cây trồng, nông dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã áp dụng nhiều giải pháp tích trữ nước tưới, đặc biệt trong mùa nắng nóng.

Vườn thanh long ruột đỏ rộng 5 sào với 600 trụ của hộ ông Lê Tùng Khôi (ấp 1, tổ 1, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) đang vào vụ thu hoạch chính. Theo ông Khôi, thời điểm này, bên cạnh phân, thuốc, cây thanh long rất cần nước tưới để bảo đảm dinh dưỡng và phát triển. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng, mưa trễ nên lượng nước tưới cũng bị hạn chế, thiếu khoảng 20% so với năm ngoái.

“Ngoài áp dụng biện pháp tưới phun, tôi cũng liên tục sử dụng máy bơm nước lên các hồ để trữ. Vì vậy, dù lượng nước năm nay có thiếu hụt nhưng việc tưới tiêu cho cây thanh long vẫn bảo đảm”, ông Khôi cho hay.

tru-nuoc-tuoi.jpg
Nhờ hệ thống tưới phun tiết kiệm, mùa nắng nóng nông dân xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ vẫn đủ nước tưới cho rau màu

Trong khi đó tại vùng trồng rau thôn Láng Cát (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ), nhiều loại rau cũng đang cho thu hoạch. Ông Nguyễn Văn Hưng, Tổ trưởng Tổ hợp tác rau an toàn Láng Cát cho biết, mùa nắng nóng năm nay, lượng nước bơm tưới cho rau thiếu hụt khoảng 30%. Để bảo đảm cây rau phát triển, nông dân đã tăng cường tích nước tưới bằng nhiều cách như: lắp đặt hệ thống tưới phun sương, tưới nhỏ giọt, bơm nước lên các hồ tích trữ. “Mặc dù bơm liên tục làm tăng chi phí đầu vào nhưng bà con nông dân cũng chấp nhận để luôn bảo đảm đủ nước tưới cho rau”, ông Hưng nói.

Cùng với đó, việc đầu tư đồng bộ hệ thống kênh mương dẫn nước từ hồ thủy lợi cũng giúp cho bà con nông dân yên tâm nguồn nước tưới trong mùa nắng nóng, khô hạn. Ông Huỳnh Văn Hóa (ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) cho biết: “Từ ngày có kênh mương nội đồng, hơn 6 sào đất ruộng sản xuất quanh năm không còn lo thiếu nước như trước đây. Mùa mưa kênh thoát nước tốt không làm lở bờ của khu ruộng, còn mùa nắng tuyến kênh cũng như hồ chứa nước để cung cấp cho cánh đồng. Nhờ đó lúa đạt năng suất cao”.

Theo Trung tâm Quản lý, Khai thác công trình thủy lợi, lượng nước trong 15 hồ chứa tại thời điểm ngày 18/4 là 127,72 triệu m3, đạt 41,4% dung tích thiết kế và bằng 124,1% so cùng kỳ. Riêng trữ lượng nước tại hồ sông Ray là 76,7 triệu m3, đạt 35,6% dung tích thiết kế và bằng 118,6% so cùng kỳ.

Trong tháng 4/2023, Trung tâm Quản lý, Khai thác công trình thủy lợi đã duy trì cung cấp nước thô 210.000m3/ngày đêm từ nguồn nước của các hồ: Đá Đen, Kim Long, Châu Pha, Xuyên Mộc, Suối Các, Sông Hỏa, Đá Bàng, Sông Ray và đập dâng Cầu Mới phục vụ cho cấp nước sinh hoạt, dịch vụ, công nghiệp. Riêng nguồn nước tưới cho cây trồng luôn được bảo đảm, không xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ tại các khu vực tưới trên địa bàn tỉnh.

Ông Ngô Văn Hồng - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi cho biết, với công trình hồ chứa nước Sông Ray có trữ lượng nước 120 triệu m3, nếu sử dụng cho sản xuất nông nghiệp hết mùa khô vẫn còn hơn 100 triệu m3.

Những năm trước đây, vào mùa khô, do không đủ nước tưới nên nông dân tại một số xã như Đá Bạc, Suối Rao… (huyện Châu Đức) hầu như không thể sản xuất. Để có nguồn nước phục vụ gieo trồng, nông dân phải bơm nước từ hồ Suối Giàu cách đó hơn 2.000m. Hai năm trở lại đây, hệ thống kênh mương dẫn nước từ hồ Sông Ray được đầu tư xây dựng nên nước tưới đã được dẫn lưu về tận những vùng đất gò cao, giúp bà con yên tâm sản xuất.

Hoàng Linh