Cần Thơ dồn lực hoàn thành các công trình chống sạt lở trước mùa mưa bão
Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:00, 10/06/2023
Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, từ nay đến cuối tháng 6, ĐBSCL sẽ có nhiều đợt mưa lớn trên diện rộng, nguy cơ ngập cục bộ ở vùng trũng, khu vực ven sông, kênh rạch.
Hiện, Sở NN-PTNT TP Cần Thơ đang tăng cường các giải pháp kiểm tra, rà soát khu vực các bờ sông, kênh, rạch trong đầu mùa mưa bão 2023. Đồng thời, có kế hoạch vận động, di dời người dân sống trong khu vực nguy cơ sạt lở, xây dựng kè tạm, kè sinh học, hạn chế tối đa sạt lở xảy ra.
Chỉ tính riêng tháng 5/2023, TP Cần Thơ đã ghi nhận liên tiếp 3 vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Thới Lai và quận Bình Thủy.
Tại điểm sạt lở ở khu vực Thới Thuận, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy xảy ra ngày 19/5, tuyến đường giao thông dọc sông Trà Nóc, vị trí từ cầu Trà Nóc 2 hướng về kênh KH8 khoảng 320m bị đổ sụp xuống sông, chia cắt hoàn toàn. Chiều dài đoạn sạt lở khoảng 50m, chiều dài đoạn có nguy cơ sạt lở 50m và chiều sâu điểm sạt lở khoảng 5m.
Chính quyền quận Bình Thủy đã thực hiện cấm biển tải trọng 1T và bảng lưu ý “khu vực có nguy cơ sạt lở bờ sông”, để cảnh báo, quản lý phương tiện lưu thông, neo đậu tàu thuyền vào các vị trí trên, đồng thời hạn chế việc tác động lực đến công trình.
Vừa qua, UBND quận Bình Thủy đã có văn bản kiến nghị UBND TP Cần Thơ có phương án hỗ trợ, khắc phục điểm sạt lở trên, theo hình thức xây dựng kè bê tông kiên cố, đảm bảo tính mạng, tài sản, giao thông đi lại cho người dân. Đồng thời, điểm sạt lở đang có dấu hiệu lấn sâu vào bờ, đe dọa đến an toàn về người và nhà ở của các hộ sống phía bên trong tuyến đường.
Vài năm gần đây, tình hình sạt lở tại TP Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung trở nên báo động, không chỉ diễn ra trong mùa mưa bão, mà còn diễn biến nghiêm trọng ngay trong mùa khô.
Tại huyện Thới Lai, trong vòng 4 ngày đã ghi nhận 2 đợt sạt lở cùng xảy ra tại xã Tân Thạnh. Cụ thể, ngày 20/5, 55m đường cặp bờ sông Ô Môn thuộc ấp Thới Phước 1 bất ngờ đổ sụp xuống xông, tấn công sâu vào bờ 8m, nguy cơ sạt lở thêm đoạn đường dài khoảng 50m. Tiếp đến ngày 24/5, tại ấp Thới Khánh cũng ghi nhận đợt sạt lở 40m đường.
Ngoài lên phương án khắc phục hậu quả sạt lở, UBND huyện Thới Lai đã kiến nghị UBND TP Cần Thơ xây dựng kế hoạch đầu tư, ứng phó sạt lở theo lộ trình tại 13 điểm hiện đang tiềm ẩn nguy cơ sạt lở rất cao nằm trên đoạn sông Ô Môn, với chiều dài trên 7km.
Mới đây, trong chuyến khảo sát thực tế tại các điểm sạt lở, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan thực hiện rà soát lại toàn bộ độ sâu lòng sông tại các điểm xảy ra sạt lở. Từ đó lên phương án khắc phục sự cố khẩn cấp, có thể tính đến phương án xây dựng cầu ngang hoặc kè kiên cố, đảm bảo ổn định cuộc sống người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.
Theo Sở NN-PTNT TP Cần Thơ, từ năm 2010 - 2022, thành phố có 262 điểm sạt lở với tổng chiều dài gần 10.000m, 94 căn nhà bị hư hại hoàn toàn. Sạt lở cũng khiến 4 người chết và 5 người bị thương. Hiện nay, diễn biến của sạt lở bờ sông và các kênh rạch trên địa bàn thành phố vẫn còn phức tạp, bất ngờ, nhất là tại các khu vực có mật độ giao thông thủy lớn, những đoạn sông nằm giao thoa giữa dòng chảy sông và triều...
Trước đó, nhằm tăng khả năng chống chịu của TP Cần Thơ trước nguy cơ về ngập lụt và nâng cao năng lực quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), từ tháng 6/2016, thành phố đã khởi động Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị.
Dự án do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, trong đó có mục tiêu tăng cường năng lực của chính quyền thành phố Cần Thơ trong việc quản lý rủi ro thiên tai.