Đảm bảo an toàn giao thông đường sắt trong mùa mưa bão
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 10:30, 12/06/2023
Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2023 có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông.
Trong đó có khoảng 5 - 6 cơn bão khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, các tháng đầu mùa sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, từ khoảng tháng 9 - 11 sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung.
Để chủ động ứng phó với mọi diễn biến phức tạp, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai, lụt, bão gây ra và đảm bảo an toàn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các Ban, đơn vị cần xác định phòng chống thiên tai là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, tránh tâm lý chủ quan.
Các đơn vị khẩn trương kiện toàn ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt chú trọng đến công tác tập huấn và diễn tập khi xảy ra bão lũ. Xây dựng sổ tay cho việc xử lý, ứng phó sự cố, xây dựng quy trình xử lý theo từng cấp độ, quy mô,...
Cùng với đó cần liên tục theo dõi và cập nhật tình hình thời tiết để chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư dự phòng đảm bảo cho việc tổ chức ứng cứu kịp thời, sẵn sàng các phương án, kịch bản bảo vệ an toàn công trình, tính mạng và tài sản của hành khách, người lao động.
Liên tục kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình, xác định các điểm xung yếu, có phương án xử lý đảm bảo an toàn, tổ chức tuần tra canh gác, phát hiện, giải quyết kịp thời các sự cố hư hỏng có thể xảy ra.
Đồng thời khẩn trương lắp đặt hệ thống camera giám sát các điểm xung yếu, đá lăn đá rơi để kịp thời theo dõi trạng thái kết cấu hạ tầng đường sắt, giảm nguy cơ gây mất an toàn cho người lao động tham gia công tác phòng chống thiên tai.
Trong năm 2022 đã có tổng cộng có 7 cơn bão, 1 áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông với 3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền và nhiều trận mưa lớn kéo dài gây ngập úng, sạt lở đất.
Khu vực miền núi phía Bắc và miền Trung chịu nhiều ảnh hưởng của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới và các đợt mưa lớn kéo dài.
Kết cấu hạ tầng đường sắt trên các tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Kép - Hạ Long -Cái Lân, Diêu Trì - Quy Nhơn, Hà Nội - TP Hồ Chí Minh chịu nhiều thiệt hại.
Đặc biệt một số vị trí bị hư hỏng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông đường sắt phải tổ chức cứu chữa, khắc phục hậu quả và chuyển tải hành khách trong nhiều ngày.