Việt Nam – Trung Quốc hợp tác chống buôn bán động vật hoang dã

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 07:15, 05/11/2017

(Moitruong.net.vn) – Trong 2 ngày 1-2/11, tại huyện Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) đã diễn ra “Hội thảo tập huấn hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc về phòng chống buôn bán trái phép động vật hoang dã”.

Hội thảo tập huấn hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc về phòng chống buôn bán trái phép động vật hoang dã

Hội thảo do Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã (WCS) đã phối hợp với Cơ quan Phòng chống buôn lậu tỉnh Quảng Tây tổ chức. Tham dự Hội thảo có hơn 40 đại biểu là đại diện hải quan, bộ đội biên phòng, cảnh sát môi trường, kiểm lâm từ hai tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc).

Hội thảo nhằm nâng cao kỹ năng chuyên môn cho cán bộ thực thi pháp luật về giám định loài và các sản phẩm động vật hoang dã thường bị buôn bán bên biên giới. Đây cũng là dịp để các đại biểu tham dự hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng trong việc phát hiện các thủ đoạn thường được tội phạm sử dụng để che dấu hành vi phạm tội khi vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã trái phép qua biên giới hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

Đặc biệt, tại Hội thảo, các đại biểu đã được đại diện của WCS chia sẻ về các vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép điển hình cũng như các yêu cầu của pháp luật về quy trình tố tụng để khởi tố, xét xử các vụ án về buôn bán động vật hoang dã trái phép. Những đóng góp, chia sẻ và thảo luận tại Hội thảo sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam và Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, ông Feng Kezhao – Giám đốc Cơ quan Phòng chống buôn lậu tỉnh Quảng Tây khẳng định: “Đây là cơ hội để cán bộ thực thi pháp luật tuyến đầu từ hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng nhau học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực trong đấu tranh với tội phạm động vật hoang dã. Đây là một hoạt động kết nối có ý nghĩa của các đơn vị thực thi pháp luật và là một trong những điển hình tốt về vai trò của WCS trong việc kết nối và thúc đẩy hợp tác thực thi pháp luật giữa các quốc gia trong khu vực”.

Hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dã giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt tại khu vực biên giới là một trong những mối đe dọa trực tiếp đến đa dạng sinh học và hệ sinh thái trong khu vực. Các đường dây tội phạm có tổ chức đang sử dụng các thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt để buôn bán, vận chuyển trái phép các loài hoang dã. Vì vậy, đấu tranh với loại tội phạm này đã trở thành vấn đề thách thức không chỉ riêng Việt Nam và Trung Quốc mà đối với nhiều quốc gia trên thế giới, đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia với nhau.

Theo báo Quốc tế