Hà Nội đề xuất hai vị trí để xây dựng sân bay thứ 2

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 19:21, 02/07/2023

UBND TP Hà Nội vừa trình hai vị trí dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 ở Thủ đô để HĐND TP Hà Nội xem xét thông qua tại kỳ họp tháng vào ngày 3/7.

UBND TP. Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến 2045 tầm nhìn 2065.

Thành phố cũng định hướng đề xuất nghiên cứu không gian đô thị tại khu vực xung quanh khu vực ga đường sắt đô thị với phạm vi bán kính nghiên cứu khoảng 500 – 1000m theo mô hình TOD. Hình thành hệ thống các trung tâm dịch vụ chất lượng cao và tăng cường không gian mở, cây xanh và mặt nước. Khai thác quỹ đất dọc sông Nhuệ, sông Tô Lịch để hình thành hệ thống công viên cây xanh mặt nước hoàn chỉnh kết nối với hệ thống cây xanh sinh thái sông Hồng.

9779-1688269572-san-bay.jpg
Ảnh minh họa

Một định hướng nữa, thành phố sẽ tái thiết các khu chung cư cũ trên nguyên tắc hướng cao tầng, giảm mật độ xây dựng và đáp ứng về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.

Tờ trình nêu rõ sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô Hà Nội nằm ở phía Nam, Đông Nam là cảng nội địa đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết.

Theo UBND TP. Hà Nội, sân bay thứ 2 này có công suất 30 - 50 triệu khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030.
Hà Nội dự kiến triển khai sân bay trên sau năm 2030. Thành phố cũng sẽ bổ sung tuyến đường cao tốc đô thị và đường sắt đô thị kết nối từ đô thị trung tâm với sân bay thứ 2 vùng thủ đô.

Về địa điểm, thành phố đề xuất hai phương án xây sân bay thứ hai.

Phương án một, sân bay thuộc địa bàn các xã: Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai) và Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín). Nếu xây dựng, Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng hai khu dân cư ở xã Thanh Vân với 5.000 người chịu ảnh hưởng.

Phương án hai, khu vực xây sân bay thứ hai thuộc địa bàn huyện Ứng Hòa, nằm trên địa phận các xã: Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường và Hòa Lâm. Diện tích xây dựng sân bay là 1.700ha với khoảng 10.000 người chịu ảnh hưởng.

Thành phố cho rằng, với phương án này, một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết như: nâng đường trục kinh tế phía nam lên đường cao tốc để phục vụ kết nối với sân bay thứ 2; cần bổ sung thêm tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Hà Đông đến sân bay.

Tố Cẩm