Đề xuất mới nhất về tăng giá vé máy bay nội địa

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 07:30, 15/07/2023

Bộ GTVT vừa công bố văn bản nhằm thu thập ý kiến từ các bộ liên quan về việc tăng giá vé máy bay nội địa. Với mức tăng trung bình được đề xuất là 3,75% cho hạng phổ thông, tương đương với mức giá trần năm 2014. Mức tăng cụ thể từ 50.000 – 250.000 đồng/vé/chiều, tùy theo khoảng cách từng đường bay.

Dự thảo thông tư sửa đổi được Bộ GTVT gửi các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo dự thảo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, giá vé máy bay hạng phổ thông trên 4 đường bay nội địa sẽ tăng từ 2,27% - 6,67%, với mức tăng trung bình là 3,75% (bằng mức giá trần năm 2014).

gia-ve-may-bay.jpg
Ảnh minh họa

Theo đó, với đường bay dưới 500km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17. Cụ thể, nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều.

Với các đường bay từ 500km đến dưới 850km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều. Trong khi theo quy định hiện hành, con số này là 2,2 triệu đồng/vé.

Đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100.000 đồng so với quy định hiện hành. Ở khoảng cách đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km, dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng, cao hơn 200.000 đồng so với quy định hiện hành.

Cuối cùng, mức giá 4 triệu đồng được đề xuất cho khoảng cách đường bay từ 1.280km trở lên. Con số này cao hơn quy định hiện hành 250.000 đồng.

Như vậy, mức tăng trên sẽ tác động đến các đường bay như Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Cà Mau... Trần với nhóm đường bay dưới 500km như TP HCM - Đà Lạt, Hà Nội - Vinh giữ nguyên.

Mức tối đa giá dịch vụ đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ các khoản thu như: Thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý.

Lý do cho việc đề xuất tăng giá vé máy bay nội địa là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng và tỉ giá đều tăng cao, mức giá tối đa hiện tại không còn phù hợp.

Theo tờ trình gửi đến Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết số liệu cập nhật của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á ngày 2/6/2023 là 85,4 USD/thùng.

Với giả định tỉ trọng chi phí nhiên liệu bay chiếm 39,5% tổng chi phí, các yếu tố chi phí khác không có biến động thì với biến động của giá Jet A1 và tỉ giá USD/VND, chi phí nhiên liệu tháng 6/2023 của các hãng hàng không tăng 10,62% so với tháng 12/2014 và tăng 23,14% so với tháng 9/2015, tác động làm tổng chi phí tăng 7,87% so với tháng 12/2014 và tăng 10,92% so với tháng 8/2015.

Ngoài nhiên liệu, một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí của hãng hàng không chính là tỷ giá. Ngoài ra, chi phí vận chuyển hàng không có hơn 70% bằng ngoại tệ trong khi doanh thu bán vé tại Việt Nam lại bằng VND. Tỉ giá tăng 6,6% từ năm 2015 đến năm 2022 (tăng bình quân từ 21.900 VND/USD lên 23.350 VND/USD)

Theo Cục Hàng không, để tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam do biến động chi phí đầu vào tăng cao nhưng đồng thời hạn chế tác động đến xã hội trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19, mức tăng giá trần vé máy bay nội địa bằng mức của năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với hiện hành) là phù hợp.

Minh Anh