Hà Nội: Sau 9 tháng lỡ hẹn, loạt xe đạp công cộng bắt đầu lăn bánh tại 6 quận nội thành
Môi trường xã hội - Ngày đăng : 12:30, 16/08/2023
Dự án “Xe đạp công cộng Hà Nội” được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trong 1 năm. Ở giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp cơ và 500 xe đạp điện để phục vụ người dân Hà Nội. Công ty thực hiện dự án nhập trước 600 xe về hoạt động từ tháng 9/2023.
Xe đạp công cộng phục vụ người dân được bố trí nằm ở 6 quận trung tâm, bao gồm: Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.
Giai đoạn 2 dự kiến từ năm 2024, dự án sẽ mở rộng vùng phục vụ; theo đó tập trung mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.
Theo đó, đối tượng phục vụ của dự án là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh - sinh viên, khách du lịch… Xe đạp công cộng sẽ giúp đi lại trong nội đô Hà Nội, kết nối giữa bến xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, mua sắm…
Ghi nhận của PV, tại trạm xe ở vườn hoa 19/8 trên phố Hai Bà Trưng, mỗi trạm rộng 10m2 - 15m2, cho 10 - 20 xe đỗ theo từng ô.
Các trạm xe đạp công cộng đều có hướng dẫn cụ thể để người dân cài đặt phần mềm, thanh toán để thuê xe.
Mỗi xe đạp đều gắn ID định danh, có khóa thông minh và định vị, chỉ cần thông qua phần mềm, nhân viên có thể biết được lộ trình di chuyển của xe.
Phần giỏ xe có lắp tấm năng lượng mặt trời. Để thuê xe người dân cài đặt ứng dụng TNGO về điện thoại rồi đăng ký và đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại. Có thể nạp tiền vào tài khoản thông qua các cổng thanh toán Momo, ZaloPay, VTCPay.
Giá thuê một chiếc xe đạp công cộng thông thường là 5.000 đồng/30 phút; đối với xe đạp điện là 10.000 đồng/30 phút.
Người dân có thể tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền trước vào tài khoản để trả tiền thuê. Ngay cả khi đang sử dụng mà không còn đủ tiền trong tài khoản để trừ theo thời gian thực, người dân vẫn có thể sử dụng tiếp và trả bù vào lần sau.
Các chi tiết trên xe được thiết kế riêng biệt, cần có những công cụ đặc biệt mới có thể tháo lắp.
Quản lý bằng công nghệ nên các trạm xe này không cần người trông...
Hào hứng trải nghiệm dịch vụ, chị Nguyễn Ngọc Hoa (quận Hoàn Kiếm) - chia sẻ: “Tôi thấy đây là dịch vụ rất hay, hợp với xu hướng sống xanh, sống sạch bây giờ. Ngoài ra, trải nghiệm xe đạp công cộng như thế này cũng khá thuận tiện cho việc khám phá phố cổ Hà Nội bởi nhiều khu vực có xe đạp sẽ tiện hơn cho việc đậu đỗ xe”.
Theo kế hoạch, dự án xe đạp đô thị sẽ chính thức khai trương phục vụ nhân dân Thủ đô trước ngày Quốc khánh 2/9 tới đây.
Hà Nội là địa phương thứ 6 triển khai mô hình xe đạp công cộng. Trước đó, 5 tỉnh, thành phố đã khai trương mô hình này là TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Hải Dương, Bình Định.