Cầu nối Hà Nội - Phú Thọ bị xói lở chân, nguy cơ mất an toàn cao
Môi trường xã hội - Ngày đăng : 18:30, 12/01/2024
Thời gian gần đây, báo chí và dư luận xã hội liên tục phản ánh tình trạng xói lở chân cầu Trung Hà (trơ móng trụ). Về vấn đề này, Cục Thủy lợi nhận định, việc lòng sông dưới chân cầu Trung Hà bị xói lở, lòng dẫn sông Đà, sông Hồng bị hạ thấp, có nguyên nhân chính là do tình trạng khai thác cát nhiều năm qua (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã nhiều lần báo động).
Ngày 11/1, thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ đề nghị đảm bảo an toàn cho cầu Trung Hà (bắc qua sông Đà, nối tỉnh Phú Thọ với TP Hà Nội) trước tình trạng các mố trụ cầu đang bị xuống cấp nghiêm trọng, rất nguy hiểm; trong khi ngành điện và ngành nông nghiệp cần lên kế hoạch xả nước hồ chứa thủy điện để đảm bảo lượng nước tưới cho vụ Đông Xuân ở đồng bằng sông Hồng. Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lại nhận được văn bản của Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ đề nghị xem xét điều tiết việc xả nước hồ thủy điện Hòa Bình bảo đảm an toàn cho cầu Trung Hà.
Trước đó Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc đề nghị xem xét điều tiết xả nước hồ thủy điện Hòa Bình bảo đảm an toàn cầu Trung Hà.
Theo Cục Thủy lợi, lịch lấy nước đã được tính toán nhiều phương án dựa trên các thông tin đầu vào như nhu cầu sử dụng nước, lịch thủy triều… đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các công trình thủy lợi lấy nước và lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện thượng nguồn ở mức thấp nhất.
Do vậy, việc thay đổi lịch dẫn đến nguy cơ các công trình thủy lợi không lấy được nước, gia tăng lượng xả từ các hồ chứa thủy điện...
Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ, cầu Trung Hà đang trong quá trình sửa chữa vì bị xói lở, đặc biệt khu vực xung quanh trụ T11 và T12 (các trụ trên hệ cọc đóng). Một số cọc bị hỏng làm suy giảm khả năng chịu lực, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cầu.
Sở Giao thông vận tải Phú Thọ đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm, giới hạn tốc độ, trọng tải đối với ô tô tải (3 trục trở lên) và xe khách trên 29 chỗ.
Trong thời gian cấm, để đi tỉnh Phú Thọ đến TP Hà Nội và ngược lại, các phương tiện nói trên có thể di chuyển qua cầu Đồng Quang, cầu Văn Lang hoặc đi theo các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoặc quốc lộ 2.
Cầu Trung Hà bắc qua sông Đà, nằm trên quốc lộ 32 - tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Phú Thọ và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Công trình được đầu tư xây dựng năm 1999, đưa vào khai thác năm 2002 với chiều dài 743m.