Quảng Ngãi: Chấm dứt việc nuôi cá lồng bè trong vùng biển thuộc Khu kinh tế Dung Quất

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 00:33, 24/04/2019

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các hộ nuôi cá lồng, bè ở khu vực cảng biển Dung Quất gồm 3 xã: Bình Thuận, Bình Đông và Bình Thạnh (Bình Sơn) phải tháo dỡ lồng bè, chấm dứt nuôi. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại xã Bình Đông vẫn còn 46 hộ dân đang nuôi cá lồng bè.

– Trước những rủi ro đối với việc nuôi cá lồng bè ở khu vực cảng Dung Quất, UBND tỉnh chỉ đạo chấm dứt nuôi, tháo dỡ lồng bè và cấm tái diễn việc nuôi cá trở lại tại khu vực này.

>>> Huế: Học sinh chế tạo sản phẩm gạch polymer từ rác thải nhựa

>>> Đà Nẵng: Cá tiếp tục chết trắng bên cạnh trạm xử lý nước thải

Tại khu vực cảng Dung Quất, hiện có 86 hộ nuôi cá lồng bè thuộc diện phải chấm dứt theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong số này, có nhiều hộ đã gắn bó với nghề nuôi cá lồng bè hơn chục năm.

Theo nhiều chủ lồng bè, họ sẵn sàng tháo dỡ, không tiếp tục nuôi cá trong khu vực cảng. Tuy nhiên, nguyện vọng của các hộ dân là muốn Nhà nước hỗ trợ kinh phí phù hợp so với nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư lồng bè nuôi cá, để có điều kiện chuyển đổi nghề nghiệp.

Còn ông Quách Thanh Hồng, ở xã Bình Thạnh, thì cho rằng: “Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng tạo điều kiện, để được nuôi cá ở một vị trí phù hợp khác”.

Ông Nguyễn Thanh Vũ – Chủ tịch UBND xã Bình Đông cho biết: Toàn xã có 46 hộ dân được hỗ trợ chi phí để tháo dỡ lồng bè, chuyển đổi ngành nghề, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng.

Hiện nay, nhiều hộ dân vẫn tiếp tục thả nuôi cá lồng bè trong cảng Dung Quất.

Việc vận động nhân dân tháo dỡ lồng bè và chuyển đổi nghề nghiệp tại khu vực cảng Dung Quất là do khu vực này không nằm trong quy hoạch nuôi trồng thủy sản, khu vực này sau này sẽ thực hiện một số dự án. Nếu không vận động người dân ra khỏi khu vực này thì sau này dễ xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, thiệt hại kinh tế của người dân.

Theo ông Vũ, sau khi UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành các quyết định hỗ trợ an sinh xã hội, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cùng với hỗ trợ một phần cá chết của bà con trong đợt lũ của cuối năm 2018, thì các hộ đều đồng ý nhận.

Hiện nay, chính quyền địa phương đang tiếp tục vận động các hộ dân không thả mới cá giống và xây dựng lồng bè mới.

Từ năm 2004 đến nay, việc nuôi cá lồng bè tại khu vực xã Bình Đông (khu vực khu kinh tế Dung Quất) đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân, góp phần giải quyết việc làm, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Tuy nhiên, việc nuôi cá lồng bè tại khu vực này là mang tính tự phát, không nằm trong vùng quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy hải sản của tỉnh Quảng Ngãi.

Thực hiện chủ trương chung của tỉnh, sáng 23/4, huyện Bình Sơn tổ chức chi trả hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề và vận động 86 hộ dân nuôi cá lồng bè ở khu vực cảng Dung Quất thuộc các xã Bình Đông, Bình Thạnh và Bình Thuận ngừng nuôi cá, tháo dỡ lồng bè với tổng số tiền hỗ trợ chi trả hơn 9 tỷ đồng (từ nguồn ngân sách và hỗ trợ của doanh nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất do chính quyền Bình Sơn kêu gọi vận động), gồm các khoản: hỗ trợ thiệt hại do cá nuôi chết, chuyển đổi nghề nghiệp, tiền đã đầu tư làm lồng bè trước đó…

Ông Nguyễn Kim Đức, (thôn Sơn Trà, xã Bình Đông), một trong những hộ nuôi cá lồng ở vùng biển này bày tỏ: Dù làm nghề nuôi hải sản ở đây đã lâu, có thu nhập khá từ nghề này nhưng giờ thực hiện chủ trương chung nên gia đình chấp nhận tháo dỡ lồng bè.

Ông Đức cũng cho biết hiện gia đình đã bắt đầu làm lồng bè và thả nuôi ở khu vực thôn Châu Me, xã Bình Châu. Một số thành viên khác trong gia đình sẽ quay lại làm nghề biển.

Ông Nguyễn Quang Trung – Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho hay, ngoài yêu cầu ký cam kết, huyện sẽ thành lập một tổ gồm các lực lượng chức năng để theo dõi, giám sát và xử lý nếu phát hiện trường hợp thả nuôi trở lại.

“Người dân phải tuyệt đối tuân thủ yêu cầu của chính quyền; nếu lén thả nuôi mà gặp sự cố dẫn đến cá chết như vừa rồi không chỉ thiệt hại về kinh tế, mà còn bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật”, ông Trung nói.

Theo ông Trung, tình trạng nuôi cá lồng bè tự phát trong vùng biển cảng Dung Quất thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của tàu thuyền và việc xuất nhập hàng hóa, gây mất an toàn, an ninh khu vực cảng…

Không chỉ vậy, những năm gần đây, việc nuôi cá gặp nhiều rủi ro, gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với người nuôi. Gần đây nhất là vào tháng 10/2018, hàng trăm tấn cá của các hộ nuôi trong khu vực này bị chết hàng loạt. Sau đó, UBND tỉnh và doanh nghiệp đã hỗ trợ cho các hộ nuôi có cá lồng bè bị chết hơn 1,1 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, người dân đã tổ chức tháo dỡ lồng bè, nhận tiền hỗ trợ và ký cam kết không tái nuôi.

Ngọc Ánh (t/h)

Ngọc Ánh (t/h)