Bài 6: Sở TN&MT phớt lờ chỉ đạo, vi phạm luật báo chí, TP. Hà Nội sẽ xử lý ra sao?

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 14:06, 14/05/2019

Moitruong.net.vn – Mặc dù, Lãnh đạo thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo làm việc cung cấp thông tin cho báo chí, nhưng đến nay Sở TN&MT vẫn cố tình trốn tránh và phớt lờ lệnh của cấp trên.

Hết huyện Hoài Đức “trốn tránh” lại đến Sở TN&MT “né” báo chí

Trước đó, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống  – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài phản ánh tình trạng xây dựng nhà xưởng trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp tại xã Vân Côn, (huyện Hoài Đức, Tp. Hà Nội). Để làm rõ trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và môi trường khi để xảy ra hàng loạt vi phạm tại xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, PV đã liên hệ với sở TN&MT để có câu trả lời thỏa đáng.

Cụ thể, ngày 21/2/2019, PV đã qua Sở TN&MT Hà Nội đặt lịch làm việc và gửi giấy giới thiệu cùng các các hỏi liên quan, thời gian làm việc vào sáng ngày 28/2. Đúng ngày trên, phóng viên qua Sở TN&MT nhưng không có lãnh đạo nào làm việc với phóng viên, tiếp tục hỏi bộ phận văn thư thì được biết lãnh đạo Sở đi họp hết không ai tiếp báo. Ngay sau đó phóng viên gọi cho bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Chánh văn phòng (CVP) Sở nhưng bà Oanh không nghe máy.

   Văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc trả lời, cung cấp thông tin cho Tạp chí Môi trường và Cuộc sống của UBND Tp. Hà Nội

Tiếp đó, ngày 1/3/1019, PV liên hệ lại với bà Oanh – CVP để thông tin tới lãnh đạo Sở bố trí làm việc với PV vào 14h, thứ 3 ngày 5/3/2019. Tuy nhiên, lần này cũng như lần trước, khi PV đến Sở TN&MT thì không có bất cứ lãnh đạo Sở nào làm việc với phóng viên. PV lại phải gọi điện lại cho Bà Oanh – CVP thì bà Oanh cho biết: “Hôm nay lãnh đạo Sở bận họp đột xuất nên không tiếp báo được, lãnh đạo Sở có giao cho Chi Cục Bảo vệ Môi trường và Chi Cục quản lý đất đai làm việc tiếp báo. Đề nghị PV liên hệ làm việc cụ thể.”

Lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phớt lờ chỉ đạo của UBND Tp. Hà Nội cố tình trốn tránh không làm việc vung cấp thông tin cho báo chí, vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí

Theo nghị định 09/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ Quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước và quy chế phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội. Ngay sau đó, phóng viên đề nghị bà Oanh – CVP cung cấp giấy ủy quyền của lãnh đạo Sở cho các đơn vị trực thuộc làm việc cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu cho phóng viên (ngày 5/3 – PV). Cũng tại đây, PV đề nghị bà Oanh báo cáo lãnh đạo Sở, sắp xếp bố trí làm việc với báo chí rồi thông tin lại cho phóng viên. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Sở TN&MT Hà Nội chưa có bất cứ phản hồi và không bố trí làm việc và cung cấp Giấy ủy quyền cho các phòng chức năng thuộc Sở để làm việc với phóng viên.

Xây dựng trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp tại xã Vân Côn, huyện Hoài Đức

Chờ mãi không thấy Sở thông tin, ngày 2/5 PV tiếp tục trao đổi với Bà Oanh – CVP, bà Oanh cho biết: “Theo quy chế phát ngôn thì anh Đông – Giám đốc sở là người phát ngôn, nhưng vấn đề này anh Đông đã ủy quyền giao cho anh Cường – PGĐ sở trả lời phát ngôn với báo chí, từng lĩnh vực đề nghị PV làm việc với phòng chức năng trước, sau khi có kết quả lãnh đạo sở sẽ làm việc trực tiếp PV về mặt tổng quan, còn tôi không phải bộ phận chuyên môn, về vấn đề này tôi sẽ đôn đốc và tham mưu báo cáo lãnh đạo Sở để bố trí làm việc phối hợp với báo chí”

Các nhà xưởng xây dựng trái phép tại khu Bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn Quyết Tiến vẫn ngang nhiên hoạt động trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương và huyện Hoài Đức

Bà Oanh tiếp tục thông tin: “Hôm trước, tôi nghe thấy bên anh Thái – Chi cục bảo vệ môi trường báo cáo lãnh đạo Sở đã làm việc và trao đổi thông tin với phóng viên rồi”.

Về thông tin bà Oanh khẳng định như trên là hoàn toàn không đúng. Tòa soạn Moitruong.net.vn khẳng định từ ngày 27/2 đến nay, Ban biên tập chưa nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ phía Sở TN&MT Hà Nội về phối hợp làm việc với phóng viên. Vậy không hiểu bà Oanh căn cứ vào đâu, khi cho rằng đã có phòng chức năng của Sở làm việc với báo chí?.

Điệp khúc “kiểm tra rồi thông tin lại”

Trao đổi với ông Bùi Duy Cường – Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, ông Cường lúc nào cũng vẫn điệp khúc: “Tôi đang họp, tôi đang ngoài đường, tôi chưa nắm được, tôi sẽ trao đổi với phòng chuyên môn kiểm tra rồi sẽ thông tin cho báo chí”

Với cách trả lời quan liêu của ông Cường, vậy những thông tin mà Tòa soạn Motruong.net.vn phản ánh về các đơn vị, hộ kinh doanh tại khu bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn, Hoài Đức hoạt động gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất sai mục đích suốt hơn 02 năm qua Sở TN&MT có nắm được không? Sở đã kiểm tra các nội dung thông tin báo chí phản ánh chưa?

Những công trình trái phép vẫn hiên ngang tồn trước sự bất lực của huyện Hoài Đức và Sở TNMT Hà Nội

Được biết, trước khi bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở TN&MT ông Cường là Chi cục trưởng chi Cục quản lý đất đai Hà Nội, việc báo chí phản ánh suốt 2 năm qua, mà ông Cường luôn bao biện rằng “Sẽ kiểm tra và thông tin lại cho báo chí”, như vậy đồng nghĩa những thông tin mà báo chí phản ánh suốt hơn 2 năm qua, lãnh đạo Sở TN&MT không hề hay biết?

Trước đó, ngày 3/1/2019 ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kí văn bản số 105/VP – ĐT về việc làm việc và trả lời Tạp chí điện tử  Môi trường và Cuộc sống. Nội dung văn bản nêu rõ: “Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở xây dựng và UBND huyện Hoài Đức nghiên cứu nội dung phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, làm việc và trả lời Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống theo quy định”.

Tuy nhiên, đến nay lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội vẫn cố tình trốn tránh không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí, vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí và Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ và quy chế phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội.

Trước việc, lãnh đạo Sở TN&MT đang cố tình “trốn tránh” báo chí nhằm thoái thác trách nhiệm? Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo, xử lý dứt điểm vấn đề “trên bảo dưới không nghe” đối với lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội như thế nào?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Anh Thư

Anh Thư