Yên Dũng (Bắc Giang) – Bài 3: Ai “bao che” cho Công ty Minh Hà xây dựng Khu tâm linh trái phép trên đất rừng

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 13:00, 29/05/2019

Moitruong.net.vn – Khu tâm linh quy mô, bề thế được ông Nguyễn Quang Minh – Giám đốc công ty TNHH Minh Hà xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp. Nhưng không bị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xử lý, gây bức xúc trong dư luận.

XEM VIDEO CLIP: Công ty Minh Hà ngang nhiên xây dựng Khu tâm linh trái phép trên đất rừng

Ngang nhiên xây Khu tâm linh không phép

Như Moitruong.net.vn đã phản ánh ở các bài báo trước về tình trạng Công ty TNHH Minh Hà trong quá trình khai thác, vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Ngoài ra, người dân nơi đây còn cho biết, Công ty này còn tự ý xây dựng Khu tâm linh gồm miếu, đền không phép và Công ty này cũng đang cho nhiều đơn vị vào thuê đất để sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Để có những thông tin đa chiều về vấn đề trên, ngày 24/5/2019, PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo UBND huyện Yên Dũng.

Khu tâm linh rộng hàng mấy ngàn m2 được Công ty TNHH Minh Hà xây dựng trái phép trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương và huyện Yên Dũng không vào cuộc kiểm tra xử lý

Tại buổi làm việc, ông Lại Văn Hà – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng khẳng định: “Khu tâm linh của công ty Minh Hà xây dựng trên đất lâm nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng hoàn toàn trái phép!”.

Ngôi đền chính rất bề thế đã xây xong và đưa vào sử dụng

“Công ty Minh Hà đã được UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án khu sinh thái tại thôn Hàm Long, xã Tiền Phong nhưng chưa triển khai thực hiện các bước tiếp theo nên dự án đã quá hạn, không triển khai được nữa. Khu tâm linh là đất lâm nghiệp do ông Nguyễn Quang Minh – Giám đốc công ty TNHH Minh Hà mua của các hộ dân rồi tự xây dựng lên phục vụ mục đích thờ cúng cá nhân. Trong quá trình khai thác đất ông Minh có dựng 1 ngôi miếu nhỏ để thờ cúng sơn thần thổ địa. Tuy nhiên, xuất phát từ mong muốn cá nhân nên ông Minh đã xây dựng thêm 1 số hạng mục quy mô hơn với diện tích khoảng hơn 2000m2 và hoàn thành năm 2018”, ông Hà thông tin thêm.

Đền chính được xây dựng rất tỉ mỉ, chứng tỏ ngôi đền này không thể xây xong trong một sớm, một chiều được 

Bên trong Đền chính đã hô thần nhập tượng và có ban thờ Công đồng

Rõ ràng, công trình tâm linh của ông Minh xây dựng là hoàn toàn trái phép nhưng vì sao UBND huyện Yên Dũng vẫn dễ dàng để “lọt” sai phạm, tạo điều kiện cho công trình hoàn thành một cách trơn chu?

Để mục sở thị công trình tâm linh trái phép của ông Minh, PV đã phối hợp với ông Hà – Phó phòng TN&MT đi thực tế. Đến nơi, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng, không ngờ một công trình đồ sộ, kiên cố như vậy lại có thể “qua mặt” được UBND xã Tiền Phong và huyện Yên Dũng. Hiện ra trước mắt PV là một cổng chào lớn đang được hoàn thiện, tiếp theo là 1 ngôi đền chính, cao 3 tầng được xây dựng vô cùng chắc chắn. Phía dưới là các điện nhỏ, hòn non bộ được thiết kế, bố trí rất quy củ, bên cạnh là 2 ao cá.

Cổng chính vào ngôi Đền đang được gấp rút hoàn thiện, không có cơ quan chức năng nào vào kiểm tra và đình chỉ việc hoạt động trái phép này

Các Miếu, điện cũng được làm rất kỳ công

Tất cả đều được quy hoạch đâu ra đấy, nhưng thực chất lại đang xây dựng trái phép

Có thể nói, khu tâm linh này đã được quy hoạch vô cùng chi tiết, tỉ mỉ để xây dựng được không phải ngày một, ngày hai có thể hoàn thành được. Vậy không hiểu vì lí do gì mà UBND xã Tiền Phong và huyện Yên Dũng không kiểm tra, xử lý dứt điểm ngay từ khi công trình mới manh nha?

Sẽ chỉ đạo cưỡng chế Khu tâm linh trái phép

Ông Trương Quang Hải – Phó chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết sẽ kiên quyết chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý công trình vi phạm của công ty TNHH Minh Hà

Cũng tại buổi làm việc, ông Trương Quang Hải – Phó chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết: “Hiện nay, UBND huyện Yên Dũng đang tập trung cao độ kiên quyết xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng. Khu tâm linh của ông Minh là hoàn toàn trái phép, có thể huyện, xã đã lập biên bản vi phạm rồi nhưng chưa làm kế hoạch cưỡng chế, tháo dỡ. Sau buổi làm việc hôm nay tôi sẽ cho các phòng ban liên quan và UBND xã Tiền Phong kiểm tra, tổng hợp và sẽ có thông tin trả lời quý báo trước ngày 10/6. Để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trách nhiệm trước hết thuộc về UBND xã Tiền Phong, đáng lẽ xã phải thường xuyên giám sát, khi phát hiện ra vi phạm phải lập biên bản báo cáo huyện, xây dựng biện pháp cưỡng chế đúng quy định.”.

Đường lên Đền chính và các miếu, điện được đầu tư hoành tráng

Tiểu cảnh trong Khu tâm linh

Khi được PV hỏi công trình tâm linh xây dựng đã bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt hay chưa? Ông Nguyễn Quang Minh – Giám đốc công ty TNHH Minh Hà tỏ thái độ ngông nghênh, coi thường pháp luật và trả lời như thách thức: “Tôi còn mong xây to hơn nhưng không có tiền, cũng chưa có đoàn nào kiểm tra xử phạt cả. Khu tâm linh này xây đều có giấy phép đầy đủ!”.

Tuy nhiên khi PV đề nghị ông Minh cung cấp các hồ sơ, giấy phép liên quan đến việc xây dựng khu tâm linh thì ông Minh lại không cung cấp được.

Ông Nguyễn Quang Minh – Giám đốc công ty TNHH Minh Hà khẳng định từ khi xây dựng Khu tâm linh chưa có cơ quan nào đến kiểm tra..?

Vậy, câu hỏi được đặt ra là: tại sao UBND xã Tiền Phong và huyện Yên Dũng không vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm ngay từ khi công trình mới manh nha?. Để đến bây giờ mất bò mới lo làm chuồng?

Dư luận đang hoài nghi, phải chăng đang có thế lực nào bao che cho ông Nguyễn Quang Minh – Giám đốc công ty Minh Hà thì những sai phạm lớn như vậy mới dễ dàng qua mặt được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của huyện Yên Dũng. Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các sở, ngành liên quan vào cuộc làm rõ những sai phạm của công ty Minh Hà và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có biểu hiện dung túng, bao che cho công trình sai phạm.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thuỳ Dương – Hải Anh

Thuỳ Dương – Hải Anh