Cận cảnh rừng Hà Tĩnh tan hoang sau 3 ngày đêm cháy như biển lửa

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 01:33, 04/07/2019

Moitruong.net.vn – ‘Giặc lửa’ hoành hành, quét qua những cánh rừng ở Hà Tĩnh miệt mài cả ngày lẫn đêm không ngừng nghỉ để lại cảnh tro tàn tan hoang.

Sáng 2-7, sau gần 1 giờ đồng hồ lội suối, leo đồi, phóng viên Tuổi Trẻ Online mới vào được khu vực rừng bị cháy ở Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ.

Dù đám cháy được dập tắt hôm trước, nhưng tại hiện trường vẫn còn nhiều điểm khói bốc lên, một số gốc cây cháy âm ỉ. Cả một vùng rộng lớn các cây bụi bị thiêu trụi, xen lẫn những cây gỗ lớn cháy khô lá.

Ông Nguyễn Văn Ninh, cán bộ lâm nghiệp xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, cho biết vụ cháy xảy ra tại rú Ốc khoảng 13h ngày 29-6, sau đó lan sang khe Chè Mè thuộc thôn 10, xã Kỳ Thượng.

Khu vực cháy thuộc tiểu khu 366 và 361 của Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ.

Theo ông Nguyễn Viết Ninh – giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ – thống kê ban đầu, gần 100ha rừng đã bị cháy.

Sáng cùng ngày, tại huyện Nghi Xuân, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện cũng tiến hành đo đếm số lượng và diện tích rừng bị hủy hoại trong vụ cháy rừng lớn nhất từ trước đến nay tại huyện.

Theo ông Nguyễn Phi Quỳnh – trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh, việc đánh giá mức độ thiệt hại có thể lên đến 2 tháng, thậm chí 3 tháng mới biết chính xác vì phụ thuộc vào sự phục hồi của rừng.

Trong khoảng thời gian đó, nếu rừng không thể phục hồi, sẽ đề xuất phương án thanh lý theo quy định của pháp luật. Ban quản lý sẽ cắt cử người theo dõi tình trạng phục hồi của rừng cũng như ngăn chặn người dân lợi dụng chặt phá rừng.

NHững bức hình cận cảnh cánh rừng hoang tàn, tiêu điều sau vụ cháy:

Sáng 2-7, rừng Kẻ Gỗ vẫn còn thấy những gốc cây bốc khói – Ảnh: Văn Định

Một cây gỗ cháy thành than – Ảnh: Văn Định

Tan hoang rừng cây giang ở Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ – Ảnh: Văn Định

Gốc cây bị cháy đen – Ảnh: Văn Định

Một đám cháy âm ỉ đang được ông Ninh dập tắt – Ảnh: Văn Định

Một vạt rừng Kẻ Gỗ bị cháy sém, chưa biết khả năng phục hồi thế nào – Ảnh: Văn Định

Sau ba ngày cháy liên tục, rừng thông Hồng Lĩnh ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh trơ lại những gốc cây than – Ảnh: Văn Định

Hơn 60ha rừng thông bị “bà hỏa” thiêu trụi. Cán bộ kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết để phục hồi cánh rừng này phải chờ hơn 2 tháng, khi đó sẽ có cây tự hồi sinh và có cây bị chết – Ảnh: Văn Định

Một cánh rừng thông bị cháy rụi ở Hồng Lĩnh – Ảnh: Văn Định

An Hoài (T/h)

An Hoài (T/h)