Hơn 900 người chữa cháy rừng ở Nghệ An trong đêm

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 03:28, 23/06/2019

Moitruong.net.vn – Sau hơn 10 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng và người dân mới khống chế được vụ cháy rừng xảy ra tại huyện Yên Thành (Nghệ An).

Đến 4h30 sáng 23-6, vụ cháy rừng thông xảy ra tại xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An mới cơ bản được khống chế.

Trước đó, khoảng 17h30 chiều ngày 22-6, một số người dân phát hiện lửa bốc cháy từ cánh rừng thông ở xã Sơn Thành. Đêm 22/6, đám cháy được phát hiện bùng lên ở khu rừng sản xuất ở xã Sơn Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An). Đây là rừng thông hàng chục năm tuổi.

Nhận được tin báo, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) đã cử 200 cán bộ, chiến sĩ cùng với nhân dân địa phương, dân quân tự vệ, công an…nhanh chóng đến hiện trường chữa cháy. Tổng số người được huy động lên đến hơn 900 người.

Lực lượng chức năng dập lửa tại hiện trường. Ảnh: CTV.

Nhà chức trách Yên Thành điều động khoảng 900 người gồm quân đội, công an, kiểm lâm và người dân tiếp cận hiện trường. Trời nắng nóng 40 độ C trong nhiều ngày, thực bì dày kết hợp gió thổi mạnh khiến lửa lan nhanh.

“Chúng tôi phát đường băng cản lửa, dùng cành cây dập lửa nhưng trời nắng nóng khiến công việc gặp nhiều khó khăn”, người tham gia chữa cháy nói.

Sáng nay, hơn 7 giờ làm nhiệm vụ, các lực lượng đã khống chế được ngọn lửa. Thiệt hại chưa được thống kê. Lực lượng chức năng đang tìm nguyên nhân vụ cháy.

Do đây là loại rừng thông 15 năm tuổi, lớp mục bì dày, địa hình dốc, diện tích cháy rộng, nguồn nước ở xa nên gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình chữa cháy. Sau gần 10 giờ tích cực, khẩn trương chữa cháy của các lực lượng thì đám cháy cơ bản đã được khống chế.

Để ngăn chặn không cho lửa bùng phát lại, huyện Yên Thành đã chỉ đạo thêm lực lượng dân quân tự vệ 4 xã dùng máy thổi gió dập tàn tro và cắt đường băng cản lửa để không cho lửa lây lan.

Trời nắng nóng nhiều ngày, thực bì dày khiến lửa lan ra nhiều héc ta rừng tại Nghệ An.

Những ngày qua, thời tiết ở Nghệ An nắng nóng 39-40ºC, cùng với đó là gió Tây Nam thổi mạnh, là một trong những nguy cơ cháy rừng được tỉnh Nghệ An lưu ý các địa phương.

Trước đó, khoảng 12h30 trưa 20-6, rừng thông tại xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu (Nghệ An) cũng bốc cháy dữ dội, thiêu rụi nhiều diện tích rừng thông đang thời kỳ thu hoạch nhựa.

Thanh Tú (T/h)

Thanh Tú (T/h)