Đắk Nông: Xác minh dấu vết khai thác quặng thiếc trái phép ở khu vực suối giáp ranh

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 01:30, 28/07/2019

Moitruong.net.vn Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xác minh hoạt động khai thác quặng thiếc trái phép trong khu vực phòng thủ quân sự.

Ngày 3/7/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung, Ủy ban Nhân dân huyện Đắk G’Long, Sở Công Thương và Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành kiểm tra, xác minh hoạt động khai thác quặng trái phép tại khu vực suối giáp ranh giữa lâm phần được giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông và Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung quản lý.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận không có đối tượng khai thác, không có máy móc, phương tiện dùng để khai thác quặng.

Tuy nhiên, trong khu vực khai thác khoáng sản trái phép, các đối tượng đã để lại 1 nền nhà bằng ximăng diện tích khoảng 30m2, một khung sàn bằng sắt và một số vật dụng, máy móc dùng để khai thác khoáng sản .

Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra 3 khu vực với tổng diện tích hơn 12.000m2. Kết quả cho thấy các đối tượng đã khai thác trái phép với diện tích 120m2; hai khu vực còn lại chưa có dấu hiệu khai thác nhưng đã bị san ủi.

Tại con đường lớn dẫn vào khu vực bị khai thác quặng trái phép, đoàn kiểm tra cũng phát hiện một đoạn đường khoảng 500m bị san gạt, mở rộng để phương tiện cơ giới lớn vào khu vực khai thác.

Hiện trường vụ khai thác khoáng sản trái phép. Ảnh: TTXVN

Từ thực trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh điều tra, xác định và xử lý nghiêm đối tượng khai thác quặng trái phép.

Sở cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện nghiêm túc quyết định của Ủy ban Nhân dân tỉnh về phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác nằm trong diện tích đất được Ủy ban Nhân dân tỉnh giao quản lý.

Trong quá trình quản lý, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan.

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đắk Nông, UBND huyện Đắk G’Long, Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh hoạt động khai thác thiếc trong khu vực rừng do cơ quan này quản lý và báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông trước ngày 15/6/2019.

Theo ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở TN&MT Đắk Nông, sau khi nhận được thông tin phản ánh Sở TN&MT đã phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND huyện Đắk G’long và Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung tiến hành kiểm tra thực tế điểm khai thác quặng thiếc trái phép vào ngày 29/5/2019. Tuy nhiên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông không cử lực lượng phối hợp, đồng thời lực lượng quản lý tại khu vực phòng thủ không cho đoàn công tác vào cổng, lý do là chưa nhận được chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Việc kiểm tra, xác minh của các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông sau khi có thông tin phản ánh của các cơ quan báo chí cũng gặp nhiều khó khăn do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông thiếu hợp tác.

Ngọc Linh (t/h)

Ngọc Linh (t/h)