Brazil tận dụng công nghệ AI để bảo vệ động vật hoang dã

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 09:00, 27/04/2024

Công nghệ này được kỳ vọng sẽ giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến động vật hoang dã và đảm bảo an toàn cho lái xe.

Theo Trung tâm Sinh thái Đường bộ Brazil (CBEE), khoảng 475 triệu con vật có xương sống chết trên đường mỗi năm - chủ yếu là các loài động vật có kích thước nhỏ như chuột lang nước, armadillos (họ thú có mai) hay possum (loài thú có túi). Điều phối viên CBEE Alex Bager nhấn mạnh đây là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến động vật hoang dã hiện nay tại Brazil.

Trước thực trạng trên, Gabriel Souto Ferrante, 25 tuổi, sinh viên khoa học máy tính đang theo học thạc sĩ tại trường Đại học Sao Paulo (USP), đã bắt tay vào việc bảo vệ động vật hoang dã khỏi xe cộ. Đầu tiên, anh xác định 5 loài động vật có kích cỡ trung bình và lớn có nguy cơ bị xe đụng phải, trong đó có báo sư tử, thú ăn kiến, heo vòi, sói bờm và báo đốm.

bao-ve-dong-vat-hoang-da.jpg
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Sau đó, anh thiết lập một cơ sở dữ liệu với hàng nghìn hình ảnh về những con vật này và huấn luyện một mô hình AI để nhận dạng chúng trong thời gian thực. Chàng sinh viên này đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm và thu về kết quả thành công. Công trình nghiên cứu của Souto được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Theo Souto, để dự án trở thành hiện thực, thì các nhà khoa học sẽ cần sự hỗ trợ các công ty quản lý đường sá nhằm truy cập vào camera giao thông và các thiết bị điện toán vốn có thể chuyển cảnh báo theo thời gian thực cho tài xế giống như một số ứng dụng điều hướng. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến động vật hoang dã và đảm bảo an toàn cho lái xe.

Ông Bager cho biết trong những năm qua, giới chức Brazil đã áp dụng nhiều biện pháp, trong đó có việc lắp đặt các biển cảnh báo, nhằm giảm tình trạng động vật hoang dã bị xe cộ đụng chết, song không đạt dược hiệu quả cao. Ông cũng cho biết việc lắp đặt biển cảnh báo chỉ khiến tốc độ di chuyển của các phương tiện giao thông giảm khoảng 3%, trong khi các cầu và đường hầm dành cho động vật băng qua đường hoặc lập hàng rào dọc 2 bên đường cũng không giúp giải quyết hoàn toàn vấn đề.

Năm 2014, ông Bager đã hợp tác với một số nhà sinh thái học thành lập một ứng dụng có tên Urubu để thông báo các điểm nóng về tai nạn giao thông liên quan đến động vật hoang dã. Ứng dụng này đã giúp nâng cao nhận thức cộng đồng và thậm chí còn truyền cảm hứng cho một dự luật về đảm bảo an toàn cho động vật hoang dã khi lưu thông trên đường. Dự luật này đang chờ sự phê chuẩn của Quốc hội Brazil. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí, ứng dụng Urubu đã ngừng hoạt động vào năm 2023.

Hồng Trang