Mê mẩn sắc hoa rực rỡ giữa trời Thủ đô

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 00:14, 06/06/2024

Cứ mỗi độ tháng 6, khi tiếng ve bắt đầu râm ran trên các vòm lá, Hà Nội lại khoác lên mình chiếc áo rực rỡ, được “dệt” nên từ sắc thắm của các loài hoa. Đó là màu đỏ của hoa phượng, sắc tím bằng lăng, sắc vàng của hoa điệp, hoa muồng hoàng yến…
Mê mẩn sắc hoa rực rỡ giữa trời Thủ đô

Hà Nội đang chuyển mình sang hạ, trong những ngày đầu tháng 6, phố phường rực rỡ với sắc đỏ của phượng vĩ – loài hoa gắn liền với nhiều kỉ niệm của bao lứa tuổi học trò.

1-nhung-ngay-dau-thang-6-pho-phuong-ruc-ro-voi-sac-do-cua-phuong-vi.jpg
Những ngày đầu tháng 6, phố phường Hà Nội  rực rỡ với sắc đỏ của phượng vĩ

Phượng vĩ còn có tên là xoan tây hay điệp tây. Ngoài giá trị là cây cảnh, phượng vĩ còn có tác dụng như một loài cây tạo bóng râm trong điều kiện nhiệt đới. Cánh hoa của phượng vĩ lớn, với 4 cánh tỏa rộng màu đỏ cam, còn cánh hoa thứ năm mọc thẳng, lốm đốm màu trắng. Hoa phượng nở thành từng chùm, nở rộ từ tháng 5 đến giữa tháng 9 hàng năm. Cây phượng có thể cao tới 10m - 15m, đôi khi có thể cao tới 20m. Những cây hoa phượng trên nhiều tuyến phố Hà Nội đang khoe sắc như tô điểm thêm vẻ đẹp của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

2-hoa-phuong-no-thanh-tung-chum-no-ro-tu-thang-5-den-giua-thang-9-hang-nam.jpg
Hoa phượng thường nở thành từng chùm, nở rộ từ tháng 5 đến giữa tháng 9 hàng năm
3-ve-dep-cua-phuong-vi-phan-nao-to-diem-them-ve-dep-cua-thu-do-ha-noi-nghin-nam-van-hien.jpg
Vẻ đẹp của phượng vĩ đã phần nào tô điểm thêm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến

Thường xuyên đi dạo và ngắm các loài hoa, bạn Lê Nguyễn Minh Anh (TP.HCM) chia sẻ: “Màu đỏ của hoa phượng thường tượng trưng cho mùa hè. Mỗi khi hè đến, mọi người sẽ có thời gian để nghỉ ngơi nhiều hơn, đặc biệt là các em học sinh. Mình thấy sắc đỏ của hoa phượng gắn liền với bầu không khí tươi vui của những ngày hè.”

Nhớ về thời học sinh của mình, chị Nguyễn Hạnh (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: “Hoa phượng là một loài hoa quen thuộc và gắn liền với tuổi học trò. Mỗi khi nhìn thấy hoa phượng nở, mình lại nhớ lại thời học sinh trước đây.”

Ngoài hoa phượng, có một màu hoa ít quen thuộc hơn nhưng cũng vô cùng nổi bật trong nắng vàng Thủ đô, đó là màu vàng của hoa muồng hoàng yến.

4-hoa-muong-hoang-yen-co-ve-dep-yeu-kieu-thuot-tha-khac-biet-han-voi-nhieu-loai-hoa-khac.jpg
Hoa muồng hoàng yến có vẻ đẹp yêu kiều, thướt tha, khác biệt hẳn với những loài hoa khác

Khung cảnh hồ Tây trong những ngày hè trở nên lung linh, lãng mạn hơn bởi những chùm hoa muồng hoàng yến nở vàng rực rỡ buông lơi, la đà sát ven hồ. Muồng hoàng yến có nguồn gốc từ Nam Á, được gọi với nhiều tên khác nhau như: Muồng hoàng hậu, bọ cạp vàng, hoa lồng đèn… Hoa muồng hoàng yến có vẻ đẹp yêu kiều, thướt tha, khác biệt hẳn với nhiều loài hoa khác. Hoa muồng hoàng yến thường mọc thành những chùm lớn và rủ dài xuống. Chiều dài của chùm hoa khoảng từ 25cm đến 40cm. Mỗi bông có 5 cánh hình bầu dục đều nhau, bên trên có phủ một lớp lông nhung mượt. Cây muồng còn có tên Osaka hay Osaka hoa vàng, thường phát triển tốt ở nơi có nhiều nắng và thoát nước tốt. Cây không thích hợp với điều kiện khí hậu khô cằn hay giá lạnh mặc dù chịu được hạn và mặn. Sở hữu sắc vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng, may mắn, thành công, tại Thái Lan, loài hoa này còn được coi là quốc hoa, thể hiện cho sự cao quý, sang trọng của tầng lớp quý tộc.

5-hoa-muong-hoang-yen-moc-thanh-nhung-chum-lon-va-ru-dai-xuong-chieu-dai-cua-chum-hoa-khoang-tu-25-den-40cm.jpg
Hoa muồng hoàng yến thường mọc thành những chùm lớn và rủ dài xuống, chiều dài của chùm hoa khoảng từ 25 đến 40cm
6-muong-hoang-yen-con-duoc-coi-la-quoc-hoa-cua-thai-lan-boi-so-huu-sac-vang-tuong-trung-cho-su-thinh-vuong-may-man-thanh-cong.jpg
Muồng hoàng yến còn được coi là quốc hoa của Thái Lan bởi loài hoa này sở hữu sắc vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng, may mắn, thành công

“Mình thấy muồng hoàng yến rất đẹp, loại hoa này mang cho mình cảm giác dễ chịu thoải mái, khiến cho mình mỗi khi đến Hà Nội lại càng yêu mảnh đất này hơn.” - Anh Đỗ Huy Hoàng (Bắc Ninh) chia sẻ.

7-thang-6-ha-noi-ruc-ro-sac-mau-cua-muon-van-loai-hoa.jpg
Tháng 6, Hà Nội rực rỡ sắc màu của muôn vàn loài hoa

Tháng 6, Hà Nội rực rỡ sắc màu của muôn vàn loài hoa. Một chút thơ mộng, lãng mạn của bằng lăng tím, sắc đỏ rực của hoa phượng và điểm xuyết giữa nền trời xanh là màu vàng óng ánh của muồng hoàng yến.

Ngọc Ánh