TP.HCM thông tin về việc cây xanh chết hàng loạt

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 14:30, 07/06/2024

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hàng loạt cây xanh trên địa bàn quận Bình Tân chết khô do có tính chịu nhiệt kém.

Theo đó, vào chiều 6/6, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Lê Văn Tấn - trưởng Phòng công viên cây xanh, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (thuộc Sở Xây dựng TP) đã thông tin về nguyên nhân khiến hàng loạt cây xanh trên địa bàn quận Bình Tân chết khô thời gian qua.

Theo trung tâm, những cây xanh chết khô trên đường Trần Văn Giàu là cây long não. Từ cuối năm 2023 đến nay, đơn vị được trung tâm giao chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh là Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh ghi nhận tình trạng một số cây long não dần sinh trưởng kém, xuống lá và chết.

tphcm-cay-chet-kho.jpg
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hàng loạt cây xanh trên địa bàn quận Bình Tân chết khô do có tính chịu nhiệt kém

Về nguyên nhân, theo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, chủng loại long não có nhược điểm là tính chịu hạn, chịu nhiệt kém. Trong khi đó, địa bàn TP vừa trải qua đợt nắng nóng gay gắt. Riêng với tuyến đường Trần Văn Giàu là khu vực lượng xe cộ tải trọng rất lớn đi lại nên bức xạ nhiệt rất cao, ảnh hưởng đến sức chống chịu của cây. Do đặc tính của cây long não ít thích nghi khi thời tiết nắng nóng gắt, đơn vị chăm sóc cũng đã tăng cường công tác tưới nước bổ sung đã giúp các cây phát triển nhưng một số cây bị suy yếu và không có khả năng phục hồi.

Về biện pháp khắc phục, ông Tấn cho biết, đơn vị chăm sóc bảo dưỡng tăng cường giải pháp tưới nước bổ sung để cải thiện sức sống của cây.

Đối với các cây long não bị suy yếu, qua thời gian tăng cường công tác tưới, theo dõi nếu nhận thấy không có khả năng phục hồi thì sẽ thực hiện thay thế.

Khi đã tìm ra được nguyên nhân, Trung tâm Hạ tầng nhận thấy để đảm bảo cảnh quan tuyến đường và phù hợp với điều kiện ngoại cảnh, môi trường tại khu vực, Trung tâm Hạ tầng sẽ lựa chọn cây me chua là loài cây có sức chống chịu tốt, tán đẹp, thân thẳng để thay thế cho các cây long não bị chết trên tuyến đường.

Thanh Thanh