Lạng Sơn: Ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố chất thải giai đoạn 2024 - 2030
Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 17:30, 14/06/2024
Theo đó, kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu cụ thể tăng cường năng lực giám sát nguy cơ sự cố chất thải tại các khu sản xuất, kinh doanh,dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp, trong các hoạt động chăn nuôi, sản xuất công nghiệp, sơ chế công nghiệp, xử lý nước thải. Chủ động nghiên cứu, đánh giá, xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố chất thải phù hợp với từng địa bàn, tổ chức huấn luyện, diễn tập định kỳ, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống xảy ra.
Theo đó, Kế hoạch dự kiến tình huống và biện pháp xử lý đối với các sự cố chất về thải rắn, chất thải lỏng, chất thải khí và sự cố chất thải rắn, chất thải lỏng, chất thải khí xuyên biên giới.
Các cơ quan đơn vị liên quan có trách nhiệm chỉ đạo tập trung, thống nhất trong phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực ứng phó, khắc phục kịp thời, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan. Vận dụng, thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ”, chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả nhanh, xây dựng hệ thống tổ chức đủ năng lực, giảm thiểu tối đa các tác động, thiệt hại về người, kinh tế, xã hội và môi trường. Tổ chức tập huấn, huấn luyện và diễn tập về ứng phó sự cố chất thải tại địa phương.
Tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch quốc gia ứng phó sự cố chất thải giai đoạn 2023 - 2030 tại Quyết định 146/QĐ-TTg.
Theo đó, kế hoạch hướng tới mục tiêu như đảm bảo sự chỉ đạo tập trung, thống nhất trong quản lý nhà nước về ứng phó khắc phục sự cố chất thải; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, ứng phó, khắc phục hậu quả kịp thời; phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương trong việc huy động, sử dụng các nguồn lực ứng phó, khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố chất thải. Vận dụng, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả nhanh; xây dựng hệ thống tổ chức đủ năng lực ứng phó, khắc phục hậu quả, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về con người, kinh tế, xã hội và môi trường. Tăng cường trao đổi, hợp tác quốc tế về cảnh báo sớm, phòng ngừa các sự cố chất thải xuyên biên giới.
Kế hoạch đã dự báo các tình huống cơ bản xảy ra sự cố như: sự cố chất thải rắn thông thường (CTR sinh hoạt, CTR công nghiệp...), sự cố chất thải rắn nguy hại (chất thải y tế nguy hại dạng rắn, chất thải nguy hại dạng rắn), sự cố chất thải lỏng (bùn thải, nước thải), sự cố chất thải khí (khí thải). Qua đó, đề ra các biện pháp phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả sự cố, phân công nhiệm vụ các bộ, ngành, địa phương.
Về phân cấp ứng phó, ứng phó sự cố chất thải cấp quốc gia do Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tham mưu giúp Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp chỉ đạo, điều hành ứng phó, khắc phục hậu quả.
Ứng phó sự cố chất thải cấp tỉnh: Do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo các Lực lượng ứng phó, khắc phục hậu quả.
Ứng phó sự cố chất thải cấp huyện, cấp cơ sở: Do Ủy ban nhân dân cấp huyện, chủ cơ sở trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo lực lượng ứng phó, khắc phục hậu quả.