Góc nhìn tuần qua: Ngõ nhỏ - Chuồng cọp – Hiểm họa chết người

Góc nhìn tuần qua - Ngày đăng : 11:00, 22/06/2024

Ngõ nhỏ, phố nhỏ Hà Nội đã từng là những gì rất đỗi thân thuộc đối với người dân Thủ đô nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những đám cháy thảm khốc.
Góc nhìn tuần qua: Ngõ nhỏ - Chuồng cọp – Hiểm họa chết người

Những ngày gần đây, người dân Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng trước hậu quả nặng nề của vụ cháy làm 4 người chết ở phố Định Công Hạ, quận Hoàng Mai (Hà Nội) hay hỏa hoạn xảy ra trước đó tại ngôi nhà trong ngõ 119 Trung Kính, quận Cầu Giấy (Hà Nội) khiến 17 người thương vong.

Ngôi nhà bị cháy ở Trung Kính nằm trong ngõ nhỏ rộng khoảng 2m, sâu hơn 200m. Khi vụ cháy xảy ra, xe cứu hỏa đã không thể tiếp cận hiện trường. Lực lượng chức năng phải kéo đường ống dẫn nước vào để dập lửa, bỏ lỡ thời điểm vàng để cứu sống các nạn nhân.

Còn vụ cháy ở phố Định Công Hạ, tuy địa điểm xảy ra hỏa hoạn có mặt tiền rộng nhưng việc để đồ đạc chiếm hết lối đi và chuồng cọp được hàn kín đã cản trở việc cứu hỏa, cứu nạn của lực lượng chức năng dù đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường song sự việc đau lòng vẫn xảy ra.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 5437 tuyến đường, ngõ sâu trên 200m, 223 tuyến đường, ngõ có barie, cọc chắn xe chữa cháy, xe chuyên dụng không di chuyển không tiếp cận được.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, Hà Nội xảy ra 487 vụ cháy, làm chết 14 người và bị thương 7 người. Các vụ cháy tại nhà ở đơn lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh là 283 vụ (chiếm 58,1%). Số vụ cháy trong ngõ nhỏ không tiếp cận được là 27 vụ.

Theo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Hà Nội, việc triển khai quy hoạch các đô thị mới của Hà Nội hiện nay cần phải đồng bộ với quy hoạch hạ tầng về PCCC theo Quyết định số 819 của Chính phủ. Theo đó, quy hoạch đường giao thông phải đảm bảo xe cứu hỏa chuyên dụng có thể tiếp cận đến tận chân công trình, có khu vực quay đầu xe và đỗ xe cho các phương tiện PCCC.

Như vậy, việc rà soát các tiêu chí PCCC trong quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới cùng với các giải pháp hướng tới mở rộng các ngõ nhỏ hiện nay để đảm bảo hoạt động PCCC nên chăng là vấn đề cần được các cấp chính quyền đặt ra, giải quyết. Từ đó, những thảm họa cháy nổ, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản sẽ không tái diễn chỉ vì không có lối vào cho xe cứu hỏa.

Ban Biên tập Moitruong.net.vn