Nhiếp ảnh gia trẻ tuổi và những điều “nho nhỏ” trong hành trình sống xanh

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 14:31, 23/06/2024

Mình chọn sống một kiếp người chan hòa với vạn vật, để khi đi, sẽ không để lại gì nhiều ngoài thân xác và những cái cây mình trồng, để tiếp tục nuôi dưỡng đất và không khí được sinh sôi cho nhiều đời sau nữa.

“Tuổi đời một con người chỉ nhỏ xíu xiu trong tiến trình dài đằng đẵng của trái đất, mình chọn sống một kiếp người chan hòa với vạn vật, để khi đi, sẽ không để lại gì nhiều ngoài thân xác và những cái cây mình trồng, để tiếp tục nuôi dưỡng đất và không khí được sinh sôi cho nhiều đời sau nữa”. Đó là tâm niệm của cô gái trẻ Đỗ Vy trong hành trình sống xanh, chan hòa với thiên nhiên của mình.

Trong những năm gần đây, lối sống xanh không còn là một trào lưu mà ngày càng trở nên phổ biến như một phong cách sống hiện đại. Đỗ Thúy Vy, nữ nhiếp ảnh gia 28 tuổi đến từ Hà Nội đã lựa chọn sống xanh bằng việc thực hiện những thay đổi “nho nhỏ” trong cuộc sống của mình.

Nguồn cảm hứng bất chợt

23-vy.jpg
Nhiếp ảnh gia Đỗ Thúy Vy

Đỗ Vy chia sẻ, cảm hứng khiến cô lựa chọn lối sống xanh bắt nguồn từ một chuyến du lịch biển Lý Sơn cùng bạn bè khi cô còn đang là sinh viên năm 2.

“Biển Lý Sơn thực sự rất đẹp, nhưng có một nỗi buồn song hành cùng vẻ đẹp ấy là khi mình thấy rác thải chất đống, rải rác khắp mặt biển. Điều đó khiến bản thân mình cảm thấy rất buồn”, Đỗ Vy cho biết.

Chuyến du lịch biển đã trở thành nguồn cảm hứng đầu tiên khiến cô gái trẻ nhận thức được vấn đề về môi trường. Chỉ 2 năm sau đó, sau khi tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh chuyên ngành nhiếp ảnh, Đỗ Vy đã lựa chọn những bức ảnh làm công cụ truyền tải thông điệp về môi trường đến với mọi người. Cô cũng đã có một triển lãm cá nhân riêng về chủ đề môi trường được hội đồng chuyên môn đánh giá với số điểm tuyệt đối, gây tiếng vang lớn trong cộng đồng nhiếp ảnh.

“Khi tốt nghiệp vào năm 2018, mình đã có một triển lãm cá nhân về môi trường mang mục đích lan tỏa những vấn đề về rác thải nhựa. Đó cũng là lý do khiến mình cảm nhận được sứ mệnh của bản thân đối với môi trường và hành động vì môi trường nhiều hơn.” - Đỗ Vy chia sẻ.

Cố gắng làm những điều “nho nhỏ”

Nhận thức rõ những vấn đề về môi trường, cô nàng nhiếp ảnh gia đã lựa chọn lối sống xanh với phong cách sống tối giản. Đỗ Vy luôn tâm niệm, những thay đổi nhỏ sẽ làm nên những điều to lớn sau này. Vì vậy, cô đã bắt đầu thay đổi từ những điều đơn giản nhất trong cuộc sống.

Đối với rác thải nhựa, cô sẽ phân loại riêng và đem tặng các cô thu gom đồng nát. Đối với nhựa mỹ phẩm, nhựa dùng một lần là nhóm rác khó tái chế, Vy đem rửa sạch, phơi khô rồi đem tới các cơ sở tái chế từ 1 - 2 tháng/lần.

Đỗ Vy cũng thay đổi những đồ dùng hằng ngày bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường. Điển hình như việc giặt quần áo bằng hạt magie thay cho nước giặt hay các loại dầu gội, sữa tắm hữu cơ. Vy chia sẻ, những giải pháp thay thế này vừa an toàn, lại không thải ra hóa chất có hại cho đất và môi trường cũng như tiết kiệm được chi phí.

Đối với quần áo không còn sử dụng đến, Đỗ Vy thường gửi tới các tổ chức để bán gây quỹ, còn quần áo ấm sẽ được đem lên vùng cao theo các đợt.

Cô nàng cũng lựa chọn sống xanh trong những việc như tái chế thức ăn, sử dụng vỏ rau củ làm phân hữu cơ cho cây trồng, mang bình nước cá nhân khi ra ngoài, mang hộp nhựa khi đi chợ thay cho túi nilon, …

Với tình yêu và ý thức với môi trường, nữ nhiếp ảnh gia trẻ tuổi Đỗ Vy hy vọng những điều “nhỏ nhỏ” ấy của mình sẽ góp phần lan tỏa lối sống hướng tới sự cân bằng và bền vững đến mọi người.

Thanh Thảo