Từ ngày 30/6, thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 16:07, 30/06/2024

Tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49 km sẽ được khai thác kể từ 7 giờ sáng 30/6 với tốc độ tối đa là 90 km/giờ. Thông tin được Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Theo tin từ Bộ GTVT, đúng 7h ngày 30/6/2024, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ đưa vào khai thác 19km cuối tuyến (đoạn từ nút giao Quốc lộ 46B đến nút giao QL8A).

Việc hoàn thành 19km cuối cùng giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 giờ thay vì hơn 5 giờ như trước.

doan-duong-cao-toc-dien-chau-bai-vot(1).jpg
Đường cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án PPP có tổng chiều dài 49,3km. Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật: Giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế là đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100-120km/h (theo tiêu chuẩn TCVN 5729 - 2012), riêng hầm Thần Vũ vận tốc thiết kế 80km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe.

ham-chui-than-vu(1).jpg
Hầm chui  Thần Vũ  đoan qua  phía nam  huyện Nghi Lộc và phía  bắc huyện  Diễn Châu

Tổng mức đầu tư toàn dự án: 11.157,82 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng: 5.090,08 tỷ đồng; nguồn vốn Nhà nước tham gia trong dự án khoảng: 6.067,73 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải quy định: Ngay sau khi Lễ khánh thành và thông xe kết thúc, các lực lượng chức năng sẽ tổ chức giao thông, hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, theo dõi và chấp hành nghiêm mọi hướng dẫn, chỉ dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng để đảm bảo lưu thông an toàn, tránh ùn tắc giao thông.

ben-trong-ham-chui-than-vu(1).jpg
Bên trong hầm chui Thần Vũ

Dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Phương án tổ chức giao thông, từ ngày 30/6/2024 các phương tiện giao thông sẽ được phép lưu thông trên tuyến cao tốc theo các quy định cơ bản như sau:

 Đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô, các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc: Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 90 km/h không được đi vào đường cao tốc (ngoại trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc).

 Người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc.

 Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm được Chính phủ quy định trong Nghị định số 42/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành (không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường; người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các xe theo quy định...).

 Các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc được tham gia giao thông trên tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 90km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.

Mặt cắt ngang 4 làn xe lưu thông 2 chiều, trên tuyến bố trí các vị trí (dải) dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5km/ điểm trên cùng một chiều xe chạy. Kích thước mỗi vị trí: chiều dài 270m (gồm 170m đoạn dừng xe, phạm vi ra vào mỗi phía 50m), bề rộng mặt 2,5m, bề rộng lề 0,75m.

Việc đưa vào khai thác thác Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt ) sẽ rút ngắn hành trình di chuyển từ Thủ đô Hà Nội đến TP. Vinh và kết nối tiếp với các tỉnh phía trong, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương; giảm tải áp lực giao thông cho tuyến QL1A, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông giữa Thủ đô Hà Nội và tỉnh Nghệ An; kích cầu tiềm năng du lịch các tỉnh có cao tốc đi qua.

Kế Hùng