[Góc nhìn tuần qua]: Vỉa hè Hà Nội – Có khả thi không khi cho thuê?

Góc nhìn tuần qua - Ngày đăng : 11:00, 06/07/2024

Việc thí điểm cho sử dụng vỉa hè có thu phí để làm điểm giữ xe, kinh doanh, quảng cáo, tổ chức sự kiện văn hóa, hay làm nơi trung chuyển vật liệu, phế thải... đã khiến nhiều người lo lắng sẽ không còn chỗ cho người đi bộ, gây mất mỹ quan đô thị.
[Góc nhìn tuần qua]: Vỉa hè Hà Nội – Có khả thi không khi cho thuê?

Theo đó, việc cho thuê vỉa hè để kinh doanh tại Hà Nội đang là một đề xuất được nhiều người quan tâm. 

Nhiều ý kiến cho rằng, từ xưa đến nay, vỉa hè vẫn là nơi sử dụng miễn phí cho người dân. Đã có nhiều người dân phố cổ, nhà rộng chỉ vài mét vuông, thế nhưng họ có thể sinh sống mà mưu sinh qua nhiều thế hệ. Đến nay, thủ đô đã văn minh hiện đại, việc quy hoạch vỉa hè cũng như cho thuê vỉa hè để dễ dàng quản lý là hoàn toàn phù hợp. Nếu được thực hiện một cách bài bản, việc cho thuê vỉa hè sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế. 

Theo TP. Hà Nội, dự kiến việc quản lý lòng đường, vỉa hè gắn với nghiên cứu định hướng thiết kế đô thị. Trong đó sẽ phân thành các khu vực nội đô lịch sử, trung tâm nội thành, vành đai 1, 2, 3 hay các vành đai 2, 5, 3 để ra từng khu vực, từng quận huyện. Hiện, một số quận của Hà Nội đã đề xuất các tuyến phố có đủ điều kiện hạ tầng để thí điểm cho thuê vỉa hè. 

Bên cạnh những ý kiến đồng tình thì cũng có không ít những quan điểm trái chiều. Các chuyên gia cho rằng, nếu vỉa hè được cho thuê sẽ dẫn đến tình trạng chiếm dụng vỉa hè công khai, gây ra nhiều vấn đề khó lường như: Xung đột giữa doanh nghiệp và người đi bộ. Bên cạnh đó, còn hàng loạt các vấn đề phát sinh về rác thải, nguy cơ cháy nổ, rào chắn vỉa hè.

Ngoài ra, Hà Nội đã không dưới 5 lần phát động chiến dịch giành lại vỉa hè, thậm chí thành lập “Ban Chỉ đạo 197” để xóa bỏ việc lấn vỉa hè, lòng đường để kinh doanh trái phép nhưng sau đó, đâu lại vào đấy. 

Nhu cầu thuê vỉa hè để kinh doanh được các chuyên gia giao thông đô thị đánh giá là có thực và rất lớn. Việc sử dụng một cách công khai minh bạch sẽ khiến vỉa hè được quy hoạch và quản lý ngăn nắp, trật tự hơn. Người dân sẽ có ý thức giữ gìn trật tự, mỹ quan đối với phần vỉa hè được thuê. Chính quyền sở tại cũng dễ quản lý hơn vì có thể thu hồi giấy phép và phạt những hộ vi phạm. 

Việc quy hoạch vỉa hè một cách bài bản, tỉ mỉ, cụ thể dần dần sẽ hình thành những tuyến phố, những khu vực đặc thù mang phong cách riêng, từ đó góp phần hình thành nên bản sắc đô thị. 

Ban Biên tập Moitruong.net.vn