Thanh Hóa: Lo lắng khi nước kênh bất ngờ chuyển màu tím

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 10:11, 16/07/2024

Dòng nước trên kênh tiêu 19-5 đoạn qua xã Yến Sơn (H.Hà Trung, Thanh Hóa) có màu tím kéo dài hàng trăm mét khiến người dân lo lắng, nghi ngờ có tác động xả thải ra môi trường của con người.

Theo người dân địa phương, khoảng 14 giờ ngày 14.7, người dân phát hiện đoạn kênh tiêu 19 - 5 khu vực phía thượng nguồn cống Phủ nước đổi màu tím bất thường. Dòng nước màu tím kéo dài hàng trăm mét khiến người dân lo lắng, nghi ngờ có tác động xả thải ra môi trường của con người.

mau-tim.jpg
Nước kênh màu tím kéo dài hàng trăm mét

Một số người dân địa phương sống gần với con kênh vẫn đang sử dụng nguồn nước giếng khoan. Ngoài ra, bà con vẫn đánh bắt tôm, cá trên đoạn kênh này nên khi nước kênh có dấu hiệu bất thường nhiều người dân lo ngại việc ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống.

Thông tin về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Nhân - Chủ tịch UBND xã Yến Sơn, huyện Hà Trung cho biết, nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc đoạn kênh chảy qua địa bàn bất ngờ chuyển màu tím bất thường, xã đã cử lực lượng đến khu vực người dân phản ánh để kiểm tra. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra đoạn kênh nước đã trong, không còn màu tím.

Ông Nhân cũng cho biết thêm, địa điểm người dân phản ánh là khu vực cống Phủ, thuộc kênh tiêu 19.5 (chảy qua xã Yến Sơn). Đến sáng 15.7, lực lượng chức năng kiểm tra khu vực này thì không còn màu tím.

Trước đó, người dân cho biết, vào khoảng 14h ngày 14.7, nguồn nước tại đoạn kênh dài hàng trăm mét bất ngờ chuyển màu tím, sự việc khiến nhiều người dân lo lắng và nghi ngờ có người đã xả thải ra môi trường.

Một lãnh đạo UBND huyện Hà Trung cho biết, đến sáng 15.7, do hiện trạng kênh tiêu 19 - 5 nước không còn màu tím nên không thể truy xuất nguồn xả thải. Sau sự việc, huyện đã đề nghị các địa phương (có kênh tiêu 19.5 chảy qua) cần tổ chức theo dõi, giám sát kỹ lưỡng nếu phát hiện bất thường có thể truy xuất đường nguồn thải ngay. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã lấy mẫu nước để xét nghiệm, tìm nguyên nhân.

Kênh tiêu 19 - 5 sau khi chảy qua địa bàn xã Yến Sơn thì đổ ra sông Lèn, qua địa bàn các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc trước khi đổ ra biển.

Hoàng Thơ