Nước lũ dâng cao, chia cắt giao thông miền núi của tỉnh Nghệ An

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:00, 29/07/2024

Mưa liên tiếp nên nước lũ dâng cao làm ngập nhiều điểm cầu tràn. Để đi sang bên kia cầu, người dân xã Hữu Lập (huyện Kỳ Sơn) chỉ còn cách dìu nhau vượt lũ.
nuoc-lu-dang-cao.jpg
Mặc dù mới vào đầu mùa mưa nhưng nước lũ đã làm ngập nhiều điểm cầu tràn gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Lượng mưa trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã giảm nhưng tuyến đường liên xã nối Quốc lộ 7A vào các xã Hữu Lập và Bảo Nam vẫn thường xuyên bị chia cắt. Nước lũ dâng cao, làm ngập cầu tràn tại bản Xốp Thập, xã Hữu Lập, gây chia cắt giao thông, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Tuyến đường nối từ Quốc lộ 7A vào trung tâm các xã Hữu Lập, Bảo Nam và một số bản của xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn có chiều dài khoảng 35km. Đây là tuyến đường độc đạo để ra trung tâm thị trấn Mường Xén của gần 2.000 hộ dân. Tuy nhiên, việc vận chuyển, thông thương nông sản, trâu bò, hàng hóa thiết yếu, vật liệu xây dựng… ra vào địa bàn các xã nói trên gặp khó, do điểm nghẽn giao thông tại các điểm cầu tràn khá thấp, thường xuyên bị mưa lũ chia cắt, cô lập vào mùa mưa lũ.

riu-nhau-qua-lu.jpg
Người dân dìu nhau vượt lũ.

Kỳ Sơn có diện tích tự nhiên chủ yếu là núi cao, có độ dốc lớn, chiếm đến 99%, hệ thống sông, suối chằng chịt, chia cắt các tuyến đường giao thông. Theo số liệu của UBND huyện Kỳ Sơn, trên các tuyến đường liên xã, liên bản trên địa bàn huyện, hiện có 22 cầu tràn, dù hàng năm đều được duy tu, bảo dưỡng. Tuy nhiên, vào mùa mưa lũ thường xuyên bị chia cắt, cô lập do lũ ống, lũ quét, tiềm ẩn nhiều rủi ro gây mất an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân.

nuoc-lu-2.jpg
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân đẩy xe qua dòng nước lũ.

Ông Lô Văn Thái, Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Kỳ Sơn, chia sẻ, do hạn chế về mặt kinh phí, hàng năm huyện vẫn thường chỉ đạo các xã tổ chức nạo vét lòng khe tại các cầu tràn, thời điểm có lũ bố trí trực chốt hàng ngày, cắm biển báo cảnh báo. Tuy nhiên về lâu dài, để đảm bảo việc lưu thông cho người dân, địa phương cũng mong muốn được hỗ trợ kinh phí để xây dựng các cầu cứng, dần dần khắc phục các hiện trạng trên.

nuoc-lu-3.jpg
Huyện Kỳ Sơn đã bố trí và phân công các lực lượng túc trực, chốt chặn hỗ trợ người dân qua cầu tràn khi nước lũ về.

Tai nạn rủi ro có thể ập đến bất cứ lúc nào, vì hàng ngày người dân vẫn phải tự hỗ trợ nhau vượt qua các dòng lũ tại các điểm cầu tràn. Hơn lúc nào hết, người dân vùng cao mong các ngành chức năng, các đơn vị liên quan sớm có giải pháp khắc phục để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông tại các điểm cầu tràn này.

Thơ Hoàng