Gia Lai: 1 người tử vong vì bệnh dại, 11 người phơi nhiễm

Y tế - Ngày đăng : 16:12, 09/08/2024

Ngày 8/8, tỉnh Gia Lai vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do bệnh dại. Qua truy vết, có 11 người bị phơi nhiễm, trong đó 2 trường hợp có nguy cơ cao.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai, trường hợp tử vong do bệnh dại là ông Dêm (SN 1973), trú tại xã Ia Băng, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai.

benh-dai.jpg
Chó dại cắn khiến 1 người bị tử vong và 11 người bị phơi nhiễm ở xã Ia Băng.

Theo thông tin từ gia đình, ông Dêm bị chó nhà cắn vào đầu tháng 7/2024. Từ đó đến nay, bệnh nhân không đến Trạm Y tế xã khai báo để tiêm huyết thanh hoặc vắc xin phòng dại. Con chó sau khi cắn chủ nhà thì không cắn thêm người khác và không được tiêm phòng dại. Sau sự việc, gia đình đã làm thịt con chó để ăn.

Đến ngày 07/8, ông Dêm có triệu chứng sốt cao, sợ nước, sợ gió, tinh thần hoảng loạn, đau nhức khắp cơ thể. Gia đình đã khẩn trương đưa anh đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để cấp cứu và điều trị.

Tại đây, bệnh nhân nhập khoa Bệnh nhiệt đới, trong tình trạng tỉnh, mệt, đau họng, không nuốt được, sốt cao (39 độ C), sợ nước, sợ gió, sợ tiếng ồn. Sau khi được thăm khám và tư vấn về tình trạng của bệnh nhân, người nhà xin đưa bệnh nhân về nhà để tiện chăm sóc. Chẩn đoán khi ra viện, bệnh Dại lên cơn.

Đến 00h40’ ngày 08/8, bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai cấp cứu trong tình trạng kích thích, vật vã có cơn gồng cứng, sợ ánh sáng, uống nước khó. Sau khi chẩn đoán, Bệnh viện này lại tiếp tục chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Sau đó, bệnh nhân được đưa về nhà và tử vong lúc 9h30’ cùng ngày. Qua truy vết, có 11 người bị phơi nhiễm, trong đó có 2 người bị nguy cơ cao do trực tiếp làm thịt chó. Sáng 09/8, đại diện UBND xã Ia Băng cho biết đã cùng y tế địa phương đưa toàn bộ 11 người đi tiêm vắc xin phòng dại. Hiện tại, sức khỏe của những người này vẫn ổn định và chưa có biểu hiện bất thường. Nhân viên y tế đã khuyến cáo các trường hợp này nên đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại ngay lập tức.

Ngành y tế địa phương đã thực hiện các biện pháp xử lý, khử khuẩn tại nhà trường hợp tử vong theo quy trình bệnh truyền nhiễm. Tuyên truyền người dân cần xích chó, đeo rọ mõm khi thả chó ra ngoài, tiêm vắc xin phòng dại cho vật nuôi.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Gia Lai, từ đầu năm 2024 đến nay trên địa bàn đã ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại. Ông Dêm là trường hợp thứ 4 ở Gia Lai tử vong do bị chó dại cắn, Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức trong việc phòng ngừa bệnh dại, đặc biệt là việc tiêm phòng cho chó, mèo để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Hoàng Thơ