Người dân phát hiện một cá thể kỳ đà quý hiếm nặng 7kg

Đa dạng sinh học - Ngày đăng : 16:39, 12/08/2024

Tại Thừa Thiên Huế, một người dân đã bắt được cá thể kỳ đà quý hiếm nặng 7kg và tự nguyện giao cho lực lượng kiểm lâm nhằm thả về môi trường tự nhiên.

Ngày 12.8, tin từ Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế), đơn vị vừa tiếp nhận một cá thể kỳ đà quý hiếm nặng 7kg do người dân tự nguyện giao nộp.

Theo đó, ngày 11.8, ông Lê Chóng (thường trú tại thôn 5, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy) đã bắt được một con kỳ đà hoa quý hiếm trong lúc con vật "đi lạc". Biết đây là động vật hoang dã quý hiếm, ông Chóng đã liên hệ cơ quan kiểm lâm qua đường dây nóng để giao nộp nhằm thả về môi trường tự nhiên.

ky-dag.jpg
Lực lượng chức năng tiếp nhận cá thể kỳ đà quý hiếm do người dân giao nộp. Ảnh: Thanh Đoàn.

Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy đã đến và tiếp nhận 1 cá thể kỳ đà hoa (tên khoa học Varanus salvator) có trọng lượng 7kg, tình trạng sức khỏe bình thường; thuộc Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB được quy định tại Nghị định số 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 06/2019/NĐ-CP ngày 22 tháng 1 năm 2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Sau khi tiếp nhận, Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy đã tiến hành chăm sóc, nuôi dưỡng; đồng thời hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật để thả cá thể kỳ đà hoa nói trên về môi trường tự nhiên trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, vào ngày 10.8, 1 cá thể rùa họ Vích quý hiếm nặng gần 70kg được người dân phát hiện trong quá trình khai thác thủy sản đã được lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp thả về tự nhiên.

Việc người dân tự nguyện giao nộp động vật quý hiếm đã thể hiện được ý thức cùng chung tay bảo vệ động vật hoang dã, góp phần quan trọng trong việc bảo tồn loài và bảo tồn đa dạng sinh học.

Hoàng Thơ