Côn Đảo: Giải cứu một cá thể rùa xanh quý hiếm bị mắc cạn

Đa dạng sinh học - Ngày đăng : 19:30, 19/08/2024

Lực lượng Kiểm Lâm Của Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo và du khách vừa giải cứu và đưa trở về đại dương một cá thể rùa xanh quý hiếm bị mắc cạn tại khu vực bãi biển mũi Lò Vôi.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo, vào khoảng 18h ngày 17/8, đơn vị này nhận được tin báo, tại khu vực bãi biển Mũi Lò Vôi, đoạn gần nghĩa trang Hàng Keo có một cá thể rùa biển bị mắc cạn trên bãi cát.

Nhận được thông tin, Hạt Kiểm Lâm Vườn Quốc gia Côn Đảo đã khẩn trương chỉ đạo lực lượng Kiểm Lâm Cơ động nhanh chóng xuống vị trí trên cùng với người dân và du khách đang có mặt tại đây giải cứu cá thể rùa biển bị mắc cạn và thả về biển.

rua.jpg
Lực lượng chức năng VQG Côn Đảo và du khách giải cứu rùa biển nặng 65kg. Ảnh: VQG Côn Đảo

Được biết, cá thể rùa biển bị mắc cạn có tên khoa học là Chelonia mydas (còn gọi rùa xanh), là giống đực, có trọng lượng khoảng 70kg. Nguyên nhân bị mắc cạn có thể là do trong lúc đi kiếm thức ăn, hoặc đi tìm rùa cái để kết đôi, cá thể rùa này đã bơi vào sát bờ, sau đó thủy triều rút nhanh nên không kịp bơi ra biển và bị mắc cạn.

Nhờ khả năng xử lý chuyên nghiệp của lực lượng Kiểm lâm, cùng sự hỗ trợ đắc lực của người dân và du khách, nên cá thể rùa rùa xanh quý hiếm đã được cứu và thả về đại dương một cách an toàn, khỏe mạnh.

Theo thống kê của Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo, trong năm 2023, đơn vị đã cứu hộ, di dời về các hồ ấp trứng 2.262 tổ trứng, với tổng lượng 217.257 trứng; số tổ rùa ấp nở là 2.159 tổ. Số rùa con nở sống, di chuyển, thả về biển có kiểm soát là 166.177 cá thể.

Đơn vị đã bấm thẻ cho 441 cá thể rùa, theo dõi rùa mẹ được đeo thẻ... Trung bình mỗi cá thể rùa mẹ được đeo thẻ đẻ khoảng 2,96±1,93 tổ/năm, rùa mẹ đẻ nhiều nhất 8 tổ/năm. Ước lượng, năm 2023 có khoảng 765 cá thể rùa mẹ về vùng biển Côn Đảo đẻ trứng.

Năm 2024, thống kê từ ngày 1/1-15/4, rùa biển lên bãi đẻ thành công 65 tổ, 13 rùa mẹ được đeo thẻ theo dõi, 65 tổ được ấp nở, 3.374 cá thể rùa con được thả về biển có kiểm soát.

Bình quân mỗi năm gần đây, Vườn Quốc gia Côn Đảo cứu hộ trên 1.500 tổ trứng rùa biển, tiến hành ấp nở nhân tạo và thả trên 150.000 cá thể rùa con về biển.

Đây là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác bảo tồn loài động vật nguy cấp, quý hiếm có tên trong Sách đỏ thế giới, được các tổ chức bảo tồn thiên nhiên trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Minh Khánh