Hải Dương phát sinh trên 50.500 tấn chất thải nguy hại mỗi năm

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 10:33, 22/08/2024

Trong hơn 50.500 tấn chất thải nguy hại, có hơn 50.350 tấn đã được xử lý, đạt 99,6%.
Môi trường - Tài nguyên

Hải Dương phát sinh trên 50.500 tấn chất thải nguy hại mỗi năm

Thanh Thanh 22/08/2024 10:33

Trong hơn 50.500 tấn chất thải nguy hại, có hơn 50.350 tấn đã được xử lý, đạt 99,6%.

Đó là thông tin được đưa ra trong báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương. Theo đó, toàn tỉnh Hải Dương có gần 600 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cơ sở y tế, phát sinh trên 50.500 tấn chất thải nguy hại/năm. Trong đó, có hơn 50.350 tấn rác thải nguy hại đã được xử lý, đạt 99,6%.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 7 đơn vị có chức năng thu gom xử lý chất thải nguy hại được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép, gồm các Công ty TNHH: Khai thác, Chế biến, Xuất nhập khẩu Khoáng sản Việt Nam, Saehan Green Vina, Sản xuất dịch vụ thương mại Môi Trường Xanh; các Công ty CP: Công nghệ môi trường An Sinh, Môi trường xanh Minh Phúc, Phát triển Công nghệ Tài nguyên Môi trường, Tập đoàn Thành Công.

chat-thai-nguy-hai.jpg
Hải Dương phát sinh trên 50.500 tấn chất thải nguy hại mỗi năm

Với lợi thế về lao động và tài nguyên, những năm gần đây, sự phát triển của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương, tuy nhiên, cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, phát sinh nhiều chất thải, đặc biệt là đối với các loại chất thải nguy hại. Trước thực trạng trên, thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thu gom, xử lý đối với loại chất thải này.

Bên cạnh đó, việc quản lý chất thải y tế trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phân loại, xử lý chất thải tại các cơ sở y tế đáp ứng theo quy định. Mỗi năm 27 cơ sở y tế nhà nước và một số cơ sở y tế tư nhân trong tỉnh phát sinh gần 370 tấn chất thải y tế nguy hại.

Theo Sở Y tế Hải Dương, công tác phân loại, lưu giữ, xử lý chất thải tại các cơ sở y tế hiện nay cơ bản đáp ứng yêu cầu quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Y tế. Cụ thể, các chất thải y tế nguy hại và thông thường đã được phân loại quản lý ngay tại nơi phát sinh và thời điểm phát sinh. Từng loại chất thải y tế nguy hại đã được lưu giữ, phân loại trong bao bì, dụng cụ thiết bị lưu chứa theo quy định. Chất thải y tế phát sinh tại các cơ sở y tế được phân loại, thu gom, lưu giữ trong các thùng có nắp đậy, được đặt tại các khoa, phòng của đơn vị, sau đó được chuyển đến kho lưu giữ chất thải có treo biển báo và được các đơn vị ký hợp đồng chuyển giao xử lý cho các đơn vị có chức năng về xử lý chất thải y tế nguy hại, vận chuyển bằng xe chuyên dụng.

Thanh Thanh