Siêu bão Shanshan tấn công Nhật bản, 5,2 triệu người phải sơ tán

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 19:27, 30/08/2024

Siêu bão Shanshan đổ bộ vào Nhật Bản là cơn bão "rất mạnh" với quỹ đạo khó đoán, khiến hơn 5,2 triệu người phải sơ tán, 80 người bị thương, ít nhất 3 người thiệt mạng.

Shanshan là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Nhật Bản kể từ năm 1960

AFP đưa tin vào thời điểm đổ bộ, bão có gió giật lên đến 252 km/giờ, biến Shanshan trở thành cơn bão mạnh nhất năm nay và là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ Nhật Bản kể từ năm 1960. Bão được phân loại "rất mạnh", mức cao thứ hai đối với bão được cơ quan thời tiết Nhật Bản áp dụng.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), bão Shanshan đã đạt đỉnh với sức mạnh tương đương bão cấp 4 trước khi đổ bộ vào đất liền tại đảo cực Nam Kyushu. Dự báo bão sẽ di chuyển về phía Bắc qua đảo này, trước khi chuyển hướng về phía Đông và di chuyển sâu hơn vào đất liền.

Trung tâm Cảnh báo bão liên hợp (JTWC) của Hải quân Mỹ, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Nhật Bản trong năm nay có sức gió 74km/h và giật lên đến 82km/h lúc sáng sớm 30/8.

sieu-bao.jpg
Một khu vực bị nhấn chìm do mưa lớn từ cơn bão Shanshan ở Yufu thuộc tỉnh Oita, tây nam Nhật Bản vào ngày 29/8/2024

Dù cơn bão đang suy yếu khi tiến vào đất liền nhưng nhà chức trách Nhật Bản vẫn ban hành cảnh báo nguy cơ lở đất và lũ lụt ở nhiều nơi tại phía Tây Nam. Hơn 5,2 triệu người đã nhận được thông báo sơ tán trên khắp cả nước, giới chức Nhật Bản cho biết.

Theo New York Times, bão Shanshan gây mưa kỷ lục, với một số khu vực trên đảo Kyushu đã ghi nhận lượng mưa gần 800mm trong 48 giờ. Ba người đã thiệt mạng trong một trận lở đất tại thành phố miền Trung Gamagori. Thị trấn Kamiita thuộc tỉnh Tokushima cũng ghi nhận 1 trường hợp thiệt mạng do sập mái nhà.

Đài NHK thông tin, bão Shanshan đã khiến hơn 80 người bị thương và 1 người mất tích. Hơn 128.000 hộ gia đình tại Kyushu trong tình trạng không có điện vào sáng 30/8.

sieu-bao-3.jpg
Nhiều khu vực bị ngập sâu do ảnh hưởng của bão Shanshan.(Ảnh: Jiji)

Các hãng hàng không như ANA Holdings và Japan Airlines đã tuyên bố hủy gần 800 chuyến bay. Trong đó, Japan Airlines đã hủy tất cả chuyến bay đến và đi từ Nagasaki và 7 thành phố khác nằm trên phạm vi di chuyển của bão Shanshan. Dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen đã bị đình chỉ hoàn toàn tại Kyushu. Nhiều chuyến tàu nối liền các thành phố lớn ở phía Tây Nhật Bản, bao gồm Osaka, Kyoto và Hiroshima, cũng đã ngừng hoạt động. Bão lớn cũng khiến dịch vụ xe bus và phà phải ngưng lại.

Cơn bão khó đoán


Các chuyên gia khí tượng nhận định bão Shanshan có quỹ đạo khó dự đoán. Chuyên gia Yamaguchi Takehisa từ Công ty Weathernews (Nhật Bản), chuyên cung cấp dữ liệu thời tiết, nêu ra 3 yếu tố gây khó xác định chính xác hướng di chuyển của bão: một vùng áp thấp lõi lạnh ở phía nam của bão, một hệ thống áp cao Thái Bình Dương mạnh lên đang mở rộng về phía tây, tình trạng gió tây ôn đới không tác động đến cơn bão vốn đang di chuyển chậm.

sieu-bao-2.jpg
Siêu bão Shanshan gây thiệt hại tại nhiều khu vực ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Các cơ quan thời tiết toàn cầu cũng cho ra nhiều kịch bản khác nhau. Một số mô hình dự báo Shanshan sẽ hướng về phía đông, trong khi một số khác chỉ ra bão sẽ đi về phía tây. Đây được xem là những khác biệt bất thường. Trong dự báo bão công bố tuần trước, bão Shanshan dự kiến đổ bộ đảo Shikoku hoặc vùng Kinki chứ không phải Kyushu. Sau khi đổ bộ Kyushu hôm qua, bão Shanshan dự kiến tiếp cận khu vực miền trung và miền đông Nhật Bản vào cuối tuần, bao gồm đi qua thủ đô Tokyo.

Hoàng Thơ