Ảnh hưởng của thiên tai gây nhiều thiệt hại tại các địa phương

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 16:47, 09/09/2024

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão, nhiều địa phương đã bị thiệt hại nặng nề do sạt lở, mưa lũ. Trước tình hình trên, các địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương khắc phục hậu quả do bão và mưa lũ gây ra.
Môi trường xã hội

Ảnh hưởng của thiên tai gây nhiều thiệt hại tại các địa phương

Minh Kiên {Ngày xuất bản}

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão, nhiều địa phương đã bị thiệt hại nặng nề do sạt lở, mưa lũ. Trước tình hình trên, các địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương khắc phục hậu quả do bão và mưa lũ gây ra.

Tại Phú Thọ

Sáng 9/9, do mưa lũ diễn biến phức tạp, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) đã bất ngờ bị sập. Thời điểm cầu sập, có phương tiện lưu thông trên cầu.

Ngay sau khi được tin về vụ sập cầu Phong Châu, Thủ tướng đã có Công điện về việc tập trung khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ và ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ.

cau-phong-chau.jpg
Cầu Phong Châu bị sập

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến ngay hiện trường để phối hợp với đồng chí Bí thư và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ chỉ đạo kiểm tra, triển khai ngay công tác khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu, tập trung công tác cứu hộ cứu nạn đối với những nạn nhân vụ sập cầu.

Chiều 9/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ, Quân khu 2 và các cơ quan chức năng để khắc phục hậu quả vụ sập cầu Phong Châu.

Theo báo cáo sơ bộ, tại thời điểm cầu Phong Châu bị sập, trên cầu có 5 xe ô tô đang lưu thông và bị rơi xuống sông, gồm: 1 xe tải đầu kéo, 1 xe tải và 3 xe ô tô con; 4 xe máy (3 xe máy, 1 xe máy điện) với tổng cộng 9 người.

Do nước lũ dâng cao, chảy xiết nên việc triển khai các biện pháp tìm kiếm cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn; chưa xác định cụ thể về số người bị mất tích.

Tỉnh Phú Thọ đang đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Quân khu 2 và các lực lượng chức năng tích cực, khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện và các biện pháp cần thiết để tìm kiếm người mất tích; cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm, phân luồng giao thông và đảm bảo an ninh trật tự.

Tại Quảng Ninh


Chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, tại huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) có mưa lớn, nước dâng lên cao. Do đó, phần đập đất vai trai của công trình thủy lợi Hà Thanh bị vỡ khoảng 50m. Nước từ công trình này đổ xuống, gây ngập từ 1-1,5m làm ảnh hưởng khoảng 400 hộ dân thuộc 3 thôn của xã Đông Hải.

tien-yen-quang-ninh-2-.jpg
Khoảng 400 hộ dân bị ảnh hưởng bởi sự cố.

Huyện Tiên Yên đã di dời các hộ dân bị ảnh hưởng về nơi an toàn từ sáng nay (9/9). Sự cố không có thiệt hại về người. Công trình này không phải là hồ chứa chỉ là đập dâng trên sông, nên lượng nước trữ không nhiều và hiện nước đang rút dần.

Đến thời điểm này, ngành nông nghiệp và huyện Tiên Yên đã gia cố được phần đê xung yếu.

Nước lớn từ thượng nguồn đổ về cũng gây lũ trên sông Tiên Yên, ngập úng cục bộ nhiều tuyến đường, nhiều nhà dân tại các khu dân cư và hàng trăm ha hoa màu.

Tại Lào Cai


Vào khoảng 3 giờ sáng 9/9 đã xảy ra vụ sạt lở đất, một lượng đất đá lớn tràn vào nhà 4 hộ ở thôn Phìn Chải 2, xã A Lù, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai khiến 7 người bị mất tích. Được biết, 4 ngôi nhà bị sạt lở vùi lấp có 19 nhân khẩu. Thông tin ban đầu ghi nhận vụ sạt lở đã khiến 7 người tử vong.

lao-cai(1).jpg
Hiện trường sự việc

Cùng thời gian trên, trưởng thôn Trung Hồ (xã Trung Lèng Hồ) đi hỗ trợ nhân dân di chuyển sạt lở cũng đã bị đất lấp trôi, mất tích.

Ngay khi vụ việc xảy ra, lực lượng ứng trực tại cơ sở đã tiếp cận ngay hiện trường và huy động hơn 200 người tham gia tổ chức công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm hiện đang gặp nhiều khó khăn do mưa lớn vẫn đang tiếp tục, thiên tai diễn biến khó đoán.

Vào khoảng 9h sáng 9/9, tại tỉnh Lào Cai tiếp tục xảy ra vụ sạt lở đất làm 5 người thiệt mạng, 1 ngôi nhà bị vùi lấp tại huyện Bắc Hà.

Danh tính các nạn nhân tử vong được xác định là: Vàng Thị B. (SN 2006), Thào Thị Th. (SN 2001), Giàng Thị T. (SN 1999), Sùng Seo C. (SN 2009), Sùng Thị G. (SN 2024) đều trú tại huyện Bắc Hà.

Ngay khi xảy ra sạt lở đất, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Hà đã đến hiện trường phối hợp cùng xã Bản Phố huy động lực lượng trên 140 người để tổ chức tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Đến trưa nay đã tìm thấy toàn bộ thi thể của 5 người. Như vậy đến nay, tại tỉnh Lào Cai, hoàn lưu bão số 3 đã làm 18 người chết, 2 người mất tích và nhiều người bị thương.

Tại Cao Bằng


Mưa lớn diện rộng kéo dài từ ngày 7 đến 8/9, ở Cao Bằng đã xuất hiện lũ, trên các sông, suối gây ngập lụt khu vực ven sông vùng trũng thấp. Bên cạnh đó, sạt lở đất xảy ra nghiêm trọng tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh gây thiệt hại lớn về người, nhà ở, công trình cơ sở hạ tầng (giao thông, y tế…).

cao-bang.png
Sạt lở khiến lực lượng chức năng chưa thể tiếp cận được với hiện trường chiếc xe khách gặp nạn.

Sáng 9/9, một xe khách lưu thông trên quốc lộ 34 hướng từ huyện Bảo Lâm đi TP Cao Bằng, khi đến xã Ca Thành (huyện Nguyên Bình) bị khối đất đá lớn từ taluy dương sạt lở vùi lấp. Thời điểm bị nạn, trên xe có hàng chục người.

Theo thông tin sơ bộ từ UBND tỉnh Cao Bằng, trong đêm 8, sáng 9/9 đã xảy ra nhiều vụ sạt lở đất nghiêm trọng ở tỉnh, trong đó nghiêm trọng nhất là ở huyện Nguyên Bình, khiến một người chết, 3 người bị thương, 20 người mất tích.

Cụ thể, vào khoảng 4 giờ ngày 9/9 tại xóm Lũng Nọi, xã Vũ Nông, sạt lở đất đã khiến cháu T.C.C (sinh năm 2020 bị thương nặng, tử vong trên đường đi cấp cứu). Có 3 người khác bị thương do sạt lở đất là cháu Vừ Thị L. (năm sinh 2017, thường trú tại xã Hưng Thịnh, huyện Bảo Lạc) và 2 người chưa xác định được danh tính, cùng trú tại xóm Lũng Súng (xã Yên Lạc, huyện Nguyên Bình).

Đặc biệt nghiêm trọng, sạt lở đất đã khiến cho 20 người mất tích (chưa xác định được danh tính), trong đó có 11 người tại xóm Lũng Súng, xã Yên Lạc; 9 người tại xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình. Hiện nay, các tuyến đường tiếp cận hiện trường vụ sạt lở đều đã bị ách tắc nên phương tiện cứu hộ không thể tiếp cận, thông tin liên lạc cũng bị gián đoạn.

Tại Yên Bái


Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đến trưa nay (9/9), toàn tỉnh có 3 người chết và 4 người bị thương do sạt lở đất ở huyện Lục Yên và Văn Chấn. Số nhà dân bị thiệt hại là gần 6.000 hộ, trong đó 12 nhà bị sập đổ hoàn toàn, hơn 4.500 nhà bị ngập nước.

Vào đầu giờ chiều nay 9/9, một vụ lở núi tại thôn Khe Bín, xã Tân Phượng, huyện Lục Yên. Hiện, lực lượng chức năng đang xác định thiệt hại.

Về hạ tầng giao thông, Quốc lộ 32 sạt lở 64 vị trí taluy dương với tổng khối lượng khoảng 3.500 m3; Quốc lộ 2D, nước dâng gây tắc đường từ Km93+450 đến Km93+520. Các tuyến đường gần sông Hồng, vùng trũng thấp tại thành phố Yên Bái; các tỉnh lộ 174, 175B, 173, 172,163… và nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn bản cũng bị sạt lở nhiều vị trí, nước dâng lên cao gây ách tắc giao thông. Ước thiệt hại ban đầu khoảng 26 tỷ đồng.

Minh Kiên