Thái Nguyên tích cực khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão

Tin hoạt động Hội - Ngày đăng : 16:49, 16/09/2024

Liên tiếp trong 6 ngày (từ ngày 06/9 đến 12/9), do ảnh hưởng siêu bão Yagi (bão số 3) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có mưa to đến rất to kèm dông, lốc, lũ, ngập lụt, gây thiệt hại nặng nề về tài sản của Nhà nước và nhân dân.
Tin hoạt động Hội

Thái Nguyên tích cực khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão

Hoàng Cường Quốc 16/09/2024 16:49

Liên tiếp trong 6 ngày (từ ngày 06/9 đến 12/9), do ảnh hưởng siêu bão Yagi (bão số 3) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có mưa to đến rất to kèm dông, lốc, lũ, ngập lụt, gây thiệt hại nặng nề về tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Theo báo cáo rà soát mới nhất của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và từ các huyện, thành phố, tính đến 7h ngày 12/9/2024, tỉnh Thái Nguyên có 2 người bị thiệt mạng.

Ước tổng giá trị thiệt hại về tài sản 608,166 tỷ đồng. Trong đó về nhà ở có 25.821 hộ phải di dời khẩn cấp; 61 điểm trường bị ảnh hưởng; 292.696 con gia súc, gia cầm bị chết; 138 điểm giao thông bị sạt lở; 795 ha nuôi cá bị ngập; về thông tin liên lạc có 7 cột treo cáp bị gãy đổ; 3.300m dây bị đứt; về công nghiệp có 4 trạm biến áp bị hư hỏng, 113 cột điện bị đổ…Đến nay, do tình hình thiên tai, ngập lụt còn diễn biến phức tạp, nước dâng cao nên các địa phương đang tiếp tục rà soát, thống kê, đánh giá thiệt hại.

Hiện nay, nước sông Cầu, sông Công đang rút dần, tuy nhiên một số khu vực dân cư thuộc phường Quang Vinh, Túc Duyên, Đồng Bẩm, Cao Ngạn… (thành phố Thái Nguyên) vẫn bị ngập úng, việc đi lại gặp khó khăn; khu vực dân cư Cầu, Kè, Soi… (phường Lương Sơn, thành phố Sông Công). Mực nước Cầu tại huyện Phú Bình, thành phố Phổ Yên đang lên, gây ngập lụt cho một số tuyến đường dân sinh các xã ven sông.

thai-nguyen.jpg
Ước tính tổng giá trị thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tính đến ngày 12/9/2024 là 608,166 tỷ đồng

Không những gây thiệt hại về kinh tế, đối với các khu vực bị ngập lụt sau khi nước rút đang có nguy cơ rất cao xảy ra ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh. Bởi những khu vực này tập trung rất nhiều xác côn trùng, xác chuột, gia súc, gia cầm chết thối rữa,... Ở nhiều ngõ xóm, bùn, rác chất đống đã khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Chủ động, quyết liệt, phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất, bám sát chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành 12 văn bản liên tiếp chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung ứng phó bão, mưa lũ, sạt lở; thành lập các đoàn do các các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo triển khai công tác ứng phó. Tỉnh cũng đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ chỉ đạo của tỉnh, tổ chức ứng trực 24/24 giờ để ứng phó, giải quyết các vấn đề khẩn cấp.

Bên cạnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chỉ đạo kịp thời của tỉnh ủy, UBND tỉnh, các đoàn thể cùng nhân dân trong và ngoài tỉnh đã tích cực phòng chống và chủ động tham gia ủng hộ, đóng góp công sức, đồ ăn, thức uống, vật dụng sinh hoạt kịp thời hỗ trợ nhân dân vùng lũ, những nơi bị cô lập. Đồng thời, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai kiểm tra, đôn đốc, rà soát, khắc phục thiệt hại và giúp các hộ gia đình thu dọn hiện trường, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh, Lãnh đạo hội đã thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra tình hình, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân; cùng với đó vận động cán bộ, lãnh đạo, hội viên quyên góp tiền để mua các dụng cụ cần thiết như găng tay cao su, ủng, các loại chổi nhựa, hóa chất,... để giúp một số vùng dọn vệ sinh môi trường và xử lý vấn đề nước sạch sau lũ cho người dân.

img_4847.jpg
Ông Hoàng Cường Quốc - Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên (thứ 5 từ trái sang) trao tặng một số dụng cụ dọn vệ sinh môi trường cho lực lượng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đại diện các đoàn thể thuộc thành phố Thái Nguyên

Ngày 11/9/2024, Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh đã đến trao tặng cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể thuộc thành phố Thái Nguyên một số dụng cụ dọn vệ sinh môi trường với tổng giá trị trên mười triệu đồng được trích từ tiền ủng hộ của một số lãnh đạo hội. Ngoài ra, hội cũng tham gia dọn vệ sinh tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở của phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên. Được biết, đây là một trong những địa phương bị ngập sâu nhất trong tỉnh, hiện nơi đây vẫn còn một số điểm chưa rút hết nước lũ.

img_4867.jpg
Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên thường xuyên vận động cán bộ, hội viên quyên góp tiền để mua các dụng cụ cần thiết như găng tay cao su, ủng, các loại chổi nhựa, hóa chất,... giúp người dân dọn vệ sinh môi trường, xử lý nước sạch
img_4841.jpg
Hội cũng tham gia dọn vệ sinh tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở của phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên
img_4837.jpg
Các dụng cụ găng tay cao su, ủng, các loại chổi nhựa, hóa chất,... do Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên trạo tặng rất thiết thực, giúp nhà trường nhanh chóng dọn dẹp bùn đất để cho học sinh trở lại lớp học.

Theo Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên, việc trao tặng một số vật dụng dọn vệ sinh sau lũ, tuy giá trị không cao nhưng vô cùng thiết thực và lan tỏa tình người, giúp người dân vùng lũ chủ động làm tốt công tác vệ sinh môi trường. Hội cũng mong muốn luôn nhận được sự đồng hành của các cơ quan đơn vị trong lĩnh vực nước sạch và bảo vệ môi trường.

Hoàng Cường Quốc