Mưa lớn kéo dài, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu ra chỉ đạo khẩn

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:41, 17/09/2024

Mưa lớn diện rộng kéo dài tại Bạc Liêu đã khiến hàng chục nghìn ha lúa đang vào mùa thu hoạch bị đổ sập làm giảm năng suất lẫn giá bán. Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã ra văn bản chỉ đạo khẩn.

Trước diễn biến của tình hình mưa lớn kéo dài trong những ngày qua, việc thu hoạch lúa vụ hè thu của nông dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã gặp nhiều khó khăn.

lua-sap-bac-lieu-amt.jpg
Dù nước trên đồng chưa rút, nhưng người dân Bạc Liêu đưa máy xuống thu hoạch chạy mưa. Ảnh: Nhật Hồ

Ngày 17/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều có văn bản đề nghị các Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai phương án bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp, diện tích nuôi trồng thủy sản nếu có mưa lớn, triều cường.

Theo đó, hiện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã xuống giống vụ lúa hè thu với diện tích 58.898ha. Các huyện, thị xã, thành phố đã thu hoạch được 47.482ha, còn lại 11.416ha đang thu hoạch.

Ngoài ra, toàn tỉnh đã xuống giống 1.966ha vụ lúa thu đông và 10.505ha lúa trên đất tôm; diện tích nuôi trồng thủy sản đang nuôi 104.569ha.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố vận hành hệ thống cống do cấp huyện quản lý, hệ thống trạm bơm và ô thủy lợi khép kín để tiêu nước chống úng, phục vụ tốt cho việc thu hoạch lúa hè thu và xuống giống vụ lúa thu đông, vụ lúa trên đất tôm.

Nhất là tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, ngập lụt, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại; sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất.

Cùng với đó, các địa phương vận động nông dân tích cực gia cố bờ bao, ao đầm; bơm tát nước để bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp, diện tích nuôi trồng thủy sản, cây ăn trái và rau màu để phòng chống triều cường, mưa lớn xuất hiện trên diện rộng. Triển khai các biện pháp phòng chống triều cường cho các đô thị vùng Nam Quốc lộ 1A và kịp thời cử lực lượng hỗ trợ, giúp dân bảo vệ sản xuất, khắc phục thiệt hại do triều cường và mưa lớn gây ngập úng.

lua-do.jpg
Nhiều diện tích lúa tại Bạc Liêu bị đổ ngã, ảnh hưởng nặng nề đến năng suất, chất lượng cũng như giá bán.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp Bạc Liêu, vụ lúa hè thu trên địa bàn tỉnh năm nay được dự báo là trúng mùa, giá bán được kỳ vọng là cao hơn so với các năm trước.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa bão kéo dài khiến cho việc thu hoạch không được kịp thời, lúa bị đổ ngã làm giảm năng suất, lẫn giá bán. Nhiều cánh đồng dù đã quá ngày vẫn chưa được thu hoạch.

Từ vụ sản xuất được kỳ vọng thắng lợi cả năng suất lẫn giá bán thì nông dân Bạc Liêu lại đối mặt với thực tế của một vụ sản xuất mất mùa, mất cả giá.

Theo nhiều nông dân chia sẻ, năng suất lúa thu hoạch trước khi mưa bão trung bình đạt 6 - 6,5 tấn/ha, giá bán trung bình đạt từ 7.000 - 8.500 đồng/kg, tùy chất lượng lúa. Lợi nhuận trung bình đạt từ 3-5 triệu đồng/công (1.000m2).

Sau cơn bão số 3 (bão Yagi), theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, toàn tỉnh có hơn 9.700 ha diện tích lúa sập, khiến cho năng suất giảm nhiều, chất lượng lúa cũng giảm và giá giảm sâu khiến cho lợi nhuận cũng giảm mạnh, chỉ khoảng 2 triệu đồng/công.

Nhiều diện tích bị đổ, ngã gần trên 70% diện tích trở lên nông dân chỉ thu hồi vốn. Với những diện tích bị đổ ngã nặng, chậm thu hoạch, khiến cho lúa mọc mầm, coi như lỗ nặng.

Hoàng Thơ