Quản lý chất thải rắn hiệu quả là một yêu cầu cấp thiết và là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 13:30, 18/09/2024

Sáng ngày 18/9, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm với chủ đề "Tăng cường kiểm soát nguồn thải, quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường".
Môi trường - Tài nguyên

Quản lý chất thải rắn hiệu quả là một yêu cầu cấp thiết và là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Trần Đức 18/09/2024 13:30

Sáng ngày 18/9, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm với chủ đề "Tăng cường kiểm soát nguồn thải, quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường".

[VIDEO] Quản lý chất thải rắn hiệu quả là một yêu cầu cấp thiết và là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Tọa đàm nhằm trao đổi, ghi nhận ý kiến của đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà quản lý về thực trạng công tác quản lý chất thải rắn trong thời gian qua. qua đó đề xuất kiến nghị các giải pháp tổng thể nhằm quản lý nguồn thải, chất thải rắn, tìm giải pháp ứng dụng công nghệ phù hợp với nguồn lực của từng địa phương theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

1.jpg
Toàn cảnh Tọa đàm: "Tăng cường kiểm soát nguồn thải, quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường".

Phát biểu tại tọa đàm Phó Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Lê Thanh Kim nhấn mạnh, quản lý chất thải rắn hiệu quả không chỉ là một yêu cầu cấp thiết mà còn là một ưu tiên hàng đầu của Việt Nam nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường và hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.

2.jpg
Nhà báo Lê Thanh Kim - Phó Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân phát biểu tại tọa đàm.

Tại tọa đàm, các đại biểu là nhà lập pháp, đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp cho rằng, trong bối cảnh phát triển kinh tế tuần hoàn nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, việc tìm các giải pháp, mô hình để cải thiện chính sách và gia tăng hiệu quả thực thi quản lý chất thải rắn là vô cùng cần thiết. Điều này đòi hỏi cần phải có biện pháp quản lý, giải pháp công nghệ xử lý, tái chế đảm bảo hiệu quả về kinh tế và môi trường, phù hợp với điều kiện Việt Nam.

3.jpg
Nhà báo Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và cuộc sống chia sẻ tại tọa đàm.
4.jpg
Ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Halcom Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm.

Các đại biểu cũng đã thảo luận, làm rõ về những kết quả đã đạt được trong xử lý chất thải rắn; các khó khăn, thách thức; đồng thời đề xuất nhiều giải pháp cả về mặt thể chế cũng như ứng dụng công nghệ phù hợp trong xử lý chất thải rắn, góp phần giảm tình trạng ô nhiễm môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

5.jpg
Các đại biểu tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.

Trần Đức