Sáng mai, bão số 4 vào vùng biển ven bờ từ Quảng Trị đến Quảng Nam, Đà Nẵng cho học sinh nghỉ học từ trưa nay

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 14:57, 18/09/2024

Theo dự báo, sáng mai (19/9) đến trưa, bão số 4 sẽ vào đến trên vùng biển ven bờ từ Quảng Trị đến Quảng Nam, cường độ cấp 8, giật cấp 10. Tại Đà Nẵng, ngay từ trưa nay, Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng đã có văn bản cho trẻ mầm non, học sinh, học viên trên toàn TP. Đà Nẵng được nghỉ học chiều ngày 18/9 và cả ngày 19/8.

Áp thấp nhiệt đới đang tiến gần hơn vào quần đảo Hoàng Sa. Lúc 10 giờ hôm nay, 18/9, áp thấp nhiệt đới còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 180 km về phía Đông. Cường độ áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9.

10h sáng mai, bão sẽ vào ven bờ biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam

Theo dự báo sáng nay của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong khoảng thời gian 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển đến quần đảo Hoàng Sa và nhiều khả năng mạnh lên thành bão số 4.

18-bao-qn.png
Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4

Với hướng di chuyển hiện tại, khi mạnh lên thành bão, bão số 4 sẽ đổi sang hướng Tây Tây Bắc và hướng về các tỉnh miền Trung.

Dự báo vào 10 giờ ngày mai, bão số 4 vào đến vùng biển ven bờ từ Quảng Trị đến Quảng Nam.

Với diễn biến đó của bão số 4, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia Nguyễn Văn Hưởng nhận định, tác động của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới/bão, ngày và đêm nay ở khu vực Bắc Biển Đông sẽ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8.

Từ gần sáng và ngày mai vùng gió mạnh sẽ mở rộng ra khu vực biển Trung Bộ, trong đó khu vực từ Hà Tĩnh trở vào đến Quảng Nam, Quảng Ngãi với gió mạnh cấp 8, cấp 9. Sóng biển ở những khu vực này cao 2-4 m, vùng gần tâm bão cao 3-5 m.

Về dự báo mưa, do tác động của hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Trung Bộ kết hợp thêm hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới, từ đêm qua đến sáng nay khu vực Bắc và Trung Trung Bộ đã có mưa to với lượng mưa phổ biến là 30 mm-70 mm, một số nơi xấp xỉ đến 100 mm.

Dự báo, trong ngày hôm nay đến sáng 20/9 ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt mưa lớn với tổng lượng mưa phổ biến 100 -300 mm, có nơi trên 500 mm.

Với lượng mưa như vậy khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình, Quảng Trị đến Quảng Nam cần hết sức lưu ý lũ quét và trượt lở đất.

Từ 18 đến 19/9, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80 mm, có nơi trên 150 mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6 giờ 30 hôm nay đã kiểm đếm, hướng dẫn cho 66.960 tàu/306.725 người biết diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động chủ động di chuyển vòng tránh.

Trong đó, có 338 tàu/2.105 người hoạt động tại khu vực Bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa. Không có phương tiện nằm trong vùng nguy hiểm; các phương tiện nằm trong vùng ảnh hưởng đang di chuyển vòng tránh.

Đà Nẵng cho học sinh nghỉ học từ chiều nay

Trước thông tin cảnh báo của Đài Khí tượng thủy văn, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có thể mạnh lên thành bão, gây mưa lớn, ảnh hưởng đến TP. Đà Nẵng, Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng thông báo cho trẻ mầm non, học sinh, học viên trên toàn thành phố nghỉ học chiều ngày 18/9 và cả ngày 19/8.

18-dnang.jpg
Ngay từ sáng nay, mưa to trên diện rộng làm nhiều tuyến phố ở TP Đà Nẵng ngập nước

Các trường đại học tư thục căn cứ tình hình thực tế, chủ động quyết định việc đi học của sinh viên. Các trường có tổ chức bán trú liên hệ với cha mẹ trẻ mầm non, học sinh về thời gian đón con; đảm bảo trẻ mầm non, học sinh được quản lý, chăm sóc tốt ở trường khi cha mẹ chưa thể đến đón.

Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng cũng đề nghị các trường học nghiêm túc thực hiện việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai năm 2024 của Sở và chỉ đạo của lãnh đạo địa phương về công tác phòng chống thiên tai, bão lụt; giữ liên lạc qua nhiều kênh thông tin để chủ động ứng phó một cách an toàn, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra. Chủ động, khẩn trương tổ chức dọn dẹp, vệ sinh trường, lớp sau áp thấp nhiệt đới - bão, khi nước rút, mưa ngớt để trẻ mầm non, học sinh, học viên sớm trở lại trường.

Do ảnh hưởng hoàn lưu rìa xa áp thấp nhiệt đới, sáng 18/9, trên địa bàn Đà Nẵng đã có mưa to đến rất to làm nhiều đoạn, tuyến đường và một số khu vực dân cư bị ngập nước, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Tại trung tâm thành phố, các tuyến đường như Nguyễn Văn Linh, Núi Thành, Nguyễn Tri Phương, Hàm Nghi, Quang Trung,…bị ngập nước. Thời điểm ngập đúng vào giờ cao điểm, học sinh đi học và phụ huynh chở con đến trường dẫn tới việc có nơi bị ách tắc cục bộ.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, từ nay đến trưa 18/9, trên địa bàn Thành phố tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Nguy cơ xảy ra ngập úng trên các tuyến đường và khu vực thấp trũng, đặc biệt là các phường có nguy cơ cao như: phường Nại Hiên Đông, Mân Thái, An Hải Bắc, Phước Mỹ, An Hải Đông (quận Sơn Trà); Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây Hòa Khê, An Khê, Tam Thuận, Chính Gián, Thạc Gián, Vĩnh Trung, Tân Chính (quận Thanh Khê); Thuận Phước, Hải Châu 1, Hải Châu 2, Phước Ninh, Bình Hiên, Nam Dương, Thanh Bình, Thạch Thang, Hòa Cường Nam (quận Hải Châu); Hòa Phát, Hòa An, Khuê Trung (quận Cẩm Lệ).

Độ sâu ngập lớn nhất từ 0,05-0,3m, có nơi sâu hơn. Tình trạng ngập xảy ra tại các khu vực, tuyến đường thấp trũng gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện, làm hư hỏng đến các công trình, tài sản của người dân, các hoạt động kinh tế- xã hội.

Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở trên sườn dốc. Nguy cơ cao tác động đến khu dân cư, các cơ sở hạ tầng ở những vùng có độ dốc lớn, sông suối hẹp.

Mai Hạ