Quảng Nam: Xuất hiện vết nứt sâu trên đồi, sơ tán khẩn cấp 11 hộ dân

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 15:55, 20/09/2024

Sau khi phát hiện vết nứt đất đồi dài 120m, sâu 5m, chính quyền địa phương xã Đắc Pre (Nam Giang, Quảng Nam) đã phối hợp với lực lượng chức năng sơ tán khẩn cấp 11 hộ dân với 41 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Trước đó, sau nhiều ngày có mưa lớn, một số người dân địa phương đi rừng đã phát hiện vết nứt kéo dài hàng trăm mét dọc quả đồi sau thôn 56B, xã Đắc Pre (huyện Nam Giang, Quảng Nam). Ngay khi phát hiện vết nứt, người dân đã báo cáo chính quyền địa phương.

nu.jpg
Vết nứt xuất hiện trên ngọn đồi. (Ảnh: Bình An)

Nhận được tin báo, ngay trong ngày 19/9, chính quyền xã Đắc Pre đã cử lực lượng khảo sát và ghi nhận vết nứt có chiều sâu từ 1,5 mét đến 5 mét, chiều dài khoảng 120 mét trên ngọn đồi phía sau khu dân cư. Toàn bộ vị trí này theo đánh giá sơ bộ đã bị ngấm "no" nước và có nguy cơ sạt trượt bất cứ lúc nào.

Trước tình huống này, chính quyền xã Đắc Pre phối hợp với Đồn Biên phòng Đắc Pring huy động lực lượng nhanh chóng sơ tán 11 hộ dân với 41 nhân khẩu nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn.

Đến 18h45 ngày 19/9, các lực lượng đã hoàn tất việc sơ tán người, di chuyển tài sản người dân khỏi khu vực nguy hiểm. Đồn Biên phòng Đắc Pring cắt cử 1 tổ công tác làm nhiệm vụ thường trực tại khu vực, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng tại chỗ, kịp thời xử lý khi có tình huống nguy hiểm xảy ra.

so-tan.jpg
Lực lượng nhanh chóng sơ tán 11 hộ dân với 41 nhân khẩu nằm trong khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn. (Ảnh: Bình An)

Sáng 20/9, UBND huyện Nam Giang cử đoàn công tác do ông Nguyễn Đăng Chương, Phó Chủ tịch UBND huyện, làm tổ trưởng, đến hiện trường kiểm tra vết nứt để có biện pháp xử lý, ổn định cuộc sống người dân.

Hiện tại, địa phương đã ngớt mưa, các lực lượng đang tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, cũng như điểm xuất hiện vết nứt để có phương án ứng phó, xử lý tình huống tiếp theo.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, tại nhiều địa phương của tỉnh Quảng Nam có mưa to, gây ngập lụt cục bộ. Diễn biến mưa lũ phức tạp cũng khiến nhiều khu vực tại địa phương này nằm trong vùng nguy cơ xảy ra sạt lở đất.

Hoàng Thơ