Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, nhân rộng mô hình "Tỉnh an toàn giao thông" ở Bắc Ninh

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 16:30, 23/09/2024

Dù mới được triển khai 1 năm đầu tiên ở Bắc Ninh nhưng mô hình "Tỉnh an toàn giao thông" đã được Thủ tướng đánh giá cao khi làm thay đổi bộ mặt trật tự an toàn giao thông của tỉnh, góp phần bảo vệ cuộc sống bình an của nhân dân.
tinh-an-toan-giao-thong-bac-ninh-4-17269800424381976064531.jpg
Sáng 22/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị sơ kết 1 năm “Tỉnh an toàn giao thông” do Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức.

Sáng 22/9, tại Trung tâm Thông tin chỉ huy - Công an tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị sơ kết 1 năm “Tỉnh an toàn giao thông” do Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức.

Năm 2023, Bắc Ninh là tỉnh đầu tiên được Bộ Công an lựa chọn để triển khai xây dựng "Tỉnh an toàn giao thông". UBND tỉnh Bắc Ninh đã khẩn trương tham mưu cho Tỉnh ủy Bắc Ninh ban hành Nghị quyết số 87-NQ/TU ngày 15/3/2023, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 24/3/2023 về xây dựng "Tỉnh an toàn giao thông", gồm 6 nhóm, 57 nhiệm vụ xuyên suốt, phân công cụ thể cho từng cấp, ngành, đến tận các Chi, Đảng bộ cơ sở, khu phố.

Nghị quyết ban hành với 5 mục tiêu chính là: (1) Thay đổi diện mạo tình hình trật tự an toàn giao thông; (2) Lấy con người làm trung tâm, là trọng tâm, là chủ thể, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản khi tham giao thông; (3) Khơi dậy niềm tự hào, hình thành đặc trưng "Văn hóa giao thông" của người Bắc Ninh; (4) Khắc phục triệt để các bất cập trong tổ chức giao thông, quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, đào tạo lái xe, kiểm định phương tiện; (5) Ứng dụng triệt để công nghệ trong xử lý vi phạm giao thông. Trong đó, phải tạo chuyển biến trước hết từ hệ thống chính trị, lan tỏa đến các tổ chức, doanh nghiệp, trường học, tổ dân phố, thôn xóm, các dòng họ, tôn giáo và nhân dân.

Các điểm đen, vấn nạn giao thông được xử lý

Ở thời điểm ban hành Nghị quyết số 87-NQ/TU, Tỉnh ủy Bắc Ninh nhận định, tình hình trật tự an toàn giao thông còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế: Hạ tầng giao thông chưa tương xứng với quy mô phát triển kinh tế - xã hội và mật độ phương tiện; còn nhiều bất cập về tổ chức giao thông; hình thành một số điểm ùn tắc giao thông, điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông; vi phạm về trật tự, an toàn giao thông còn xảy ra ở nhiều nơi, kể cả trên các tuyến đường thủy, đường sắt; vẫn còn tiềm ẩn tình trạng xe quá khổ, quá tải, vượt quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi tham gia giao thông.

"Nguyên nhân chủ yếu, do dân số đông gần 1,5 triệu người, trong đó, trên 450 lao động nhập cư đến làm ăn, sinh sống, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng tai nạn khi tham gia giao thông" – Tỉnh ủy Bắc Ninh chỉ ra và cho biết một số cấp ủy, chính quyền chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, huy động hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong khi ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông còn thấp.

z5858871695563_c73d9d25d44f754cbeb40f504edaa160.jpg
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đánh giá Nghị quyết Tỉnh an toàn giao thông là một trong những Nghị quyết triển khai thực chất, toàn diện, đi vào cuộc sống nhất từ trước tới nay.

Qua 1 năm triển khai thực hiện, các mục tiêu cơ bản trong xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” đã hoàn thành (30 nhiệm vụ hoàn thành; 27 nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài).

Trong đó, an ninh trật tự được giữ vững. Cả hệ thống chính trị đã thực sự vào cuộc quyết liệt; cấp ủy, chính quyền, nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật tham gia giao thông chuyển biến rõ nét, bước đầu hình thành thói quen, văn hóa giao thông của người Bắc Ninh. Cán bộ, đảng viên, giáo viên đã thực hiện vai trò gương mẫu, đi đầu trong xây dựng "Tỉnh an toàn giao thông", tỷ lệ đảng viên vi phạm rất thấp (Đài truyền hình tỉnh hàng tuần chạy chữ thông báo đảng viên, cán bộ, công chức vi phạm). Tai nạn giao thông giảm sâu (giảm 16% số vụ, 20% số người chết, 19% người bị thương).

Có thể nói, đây là chủ trương đúng đắn, kịp thời, bước đầu làm thay đổi bộ mặt trật tự an toàn giao thông của tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt, nếu như một số bất cập về tổ chức giao thông tồn tại nhiều năm trước đây thì khi có Tỉnh an toàn giao thông mới khắc phục được.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đánh giá Nghị quyết Tỉnh an toàn giao thông là một trong những Nghị quyết triển khai thực chất, toàn diện, đi vào cuộc sống nhất từ trước tới nay.

Nổi bật là: tổ chức giao thông được rà soát kỹ lưỡng, các điểm đen, tiềm ẩn tai nạn giao thông được xử lý 100%; lắp 100% gờ, gồ giảm tốc từ ngõ ra đường (lắp thêm 6.010 điểm). Có sự vào cuộc hỗ trợ của cả Bộ Giao thông vận tải và Cục đường bộ Việt Nam. Hạ tầng giao thông được tăng cường, nhiều công trình trọng điểm được quyết liệt đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành; một số bất cập tồn tại nhiều năm đã được khắc phục.

Trật tự công cộng được xử lý quyết liệt: Ngay thời gian đầu thực hiện Tỉnh an toàn giao thông, UBND tỉnh ban hành Công điện 1070 chỉ đạo hệ thống chính trị tổ chức Cao điểm đảm bảo trật tự công cộng, qua đó tạo bộ mặt đường phố, lòng đường, vỉa hè thông thoáng, an toàn.

Công tác tuyên truyển cũng đã bao trùm đầy đủ các nhóm đối tượng. Sau 2 ngày ban hành Nghị quyết, Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức Hội nghị trực tiếp, kết hợp trực tuyến trên sóng Truyền hình tỉnh đến tận các chi đảng bộ, khu phố, thôn xóm, với 260 điểm cầu, 16.600 đại biểu và trên 300.000 người dân xem trực tiếp.

Đồng thời, tổ chức thêm Hội nghị trực tuyến tới gần 1.000 điểm cầu là doanh nghiệp, công nhân, người lao động trong khu công nghiệp (đặc thù về nhóm tỷ lệ tai nạn giao thông cao ở Bắc Ninh, 70% người gây tai nạn và nạn nhân các vụ tai nạn giao thông là người tỉnh ngoài).

Tỉnh Bắc Ninh đã nhận diện và tập trung tuyên truyền đúng vào nhóm đối tượng có tỷ lệ tai nạn giao thông, vi phạm giao thông cao: công nhân, lao động ngoại tỉnh, lái xe..., đồng thời ưu tiên các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đối với nhóm học sinh, sinh viên (bao gồm cả phụ huynh đưa đón) để hình thành văn hóa giao thông bền vững, lâu dài trong nhiều thế hệ...

z5858876183164_4b0ce9dfa10dd195e1b6a1322def4b9c.jpg
Bắc Ninh ưu tiên các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đối với nhóm học sinh, sinh viên.

Cùng với đó, công tác tuần tra, xử lý vi phạm tăng cao, xử phạt 45.401 trường hợp, với số tiền 103,5 tỷ - tăng 101% so với trước khi xây dựng "Tỉnh an toàn giao thông". Riêng xử phạt nồng độ cồn 15.067 trường hợp (tăng 146%), xử phạt tốc độ 5.654 trường hợp, tăng hơn 5 lần. Tỉnh Bắc Ninh cũng tổ chức trấn áp mạnh đối với các đối tượng thanh thiếu niên lạnh lách, đánh võng, các đối tượng tụ tập, tàng trữ, sử dụng dao kiếm, vũ khí thô sơ… gây rối trật tự công cộng (bắt 372 đối tượng).

UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh liên tục triển khai các giải pháp khác nhau: mở đợt cao điểm tổng kiểm soát các phương tiện, yêu cầu Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Trưởng Công an huyện và cấp phó phải trực tiếp trên tuyến (lịch do Ban giám đốc duyệt, các đồng chí Phó Giám đốc đi kiểm tra); tuần tra chéo địa bàn; đóng biển "Đã uống rượu bia, không lái xe" (hình tròn, in bằng meka) ở 100% nhà hàng, quán rượu, đến tận nhà văn hóa thôn; ngã ba, ngã tư; cổng làng, đầu ngõ tạo nét đặc trưng riêng có của Bắc Ninh.

Những kết quả trên có thể khẳng định việc xây dựng mô hình "Tỉnh an toàn giao thông" ở Bắc Ninh là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói riêng và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói chung, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Nhân rộng mô hình với mục tiêu tất cả các tỉnh, thành phố đều là "Tỉnh an toàn giao thông"


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến của Bộ Công an về triển khai thí điểm mô hình "Tỉnh an toàn giao thông". Là địa phương đầu tiên được Bộ Công an lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình này, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai mô hình này với cách làm, bước đi phù hợp với bối cảnh, tình hình, điều kiện cụ thể trên địa bàn, đạt những kết quả tích cực, làm thay đổi bộ mặt trật tự an toàn giao thông của tỉnh, góp phần bảo vệ cuộc sống bình an của nhân dân.

z5858871695432_198fc64fe50293c08ab71356c9a87ef2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao mô hình "Tỉnh an toàn giao thông” tại Bắc Ninh.

Nổi bật là nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân có chuyển biến rõ nét, bước đầu hình thành thói quen, văn hóa giao thông của người Bắc Ninh. Công tác quản lý nhà nước được tăng cường; kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư. Trật tự công cộng được xử lý quyết liệt, tạo bộ mặt đường phố, lòng đường, vỉa hè thông thoáng, an toàn. Tai nạn giao thông giảm sâu.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực và những kết quả quan trọng đã đạt được của Bộ Công an, các bộ, ngành, địa phương trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông thời gian qua; trong đó có những thành tích nổi bật từ mô hình "Tỉnh an toàn giao thông" tại Bắc Ninh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, an toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà. Đại hội XIII của Đảng đã xác định "Chú trọng an ninh, an toàn là một trong những yếu tố hàng đầu trong cuộc sống của người dân". Trong đó, an toàn giao thông là vấn đề quan trọng được toàn xã hội quan tâm và các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng đảm bảo.

Việc thí điểm xây dựng mô hình “Tỉnh an toàn giao thông” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên nhiều khía cạnh về cả kinh tế, xã hội, trật tự an toàn giao thông, tâm lý xã hội; do đó việc xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, an toàn, an dân; thông qua đó giúp người dân tăng cường chấp hành luật lệ giao thông.

z5858876173147_a597090b41e10b5f5c7f3b8d49e70816.jpg
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan nghiên cứu, nhân rộng mô hình với mục tiêu tất cả các tỉnh, thành phố đều là "Tỉnh an toàn giao thông".

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương phát huy những kết quả đạt được, tập trung triển khai hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm:

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu về an toàn giao thông để người dân làm theo; tăng cường hoàn thiện hệ thống pháp luật; hiện đại hóa cơ sở hạ tầng về giao thông đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển, trong đó có ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm; tiếp tục nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, vừa giáo dục vừa tuyên truyền.

Các cơ quan truyền thông phải hướng dẫn kỹ năng để người dân bảo đảm an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn giao thông; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương; nâng cao năng lực quản trị, tăng cường quản lý giao thông thông minh, tổ chức bộ máy phù hợp, tinh gọn, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an, tỉnh Bắc Ninh sau hội nghị này cần cân nhắc phổ biến, nhân rộng mô hình “Tỉnh an toàn giao thông” bảo đảm có lộ trình, bước đi phù hợp, hiệu quả. Nếu từng tỉnh, từng thành phố bảo đảm an toàn giao thông thì cả nước an toàn giao thông. Công tác này phải được đầu tư trang thiết bị, phương tiện, ứng dụng khoa học công nghệ…, do đó quá trình này cần quan tâm việc quản lý nguồn lực, cân nhắc hình thức hợp tác, tăng cường chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Thủ tướng mong rằng, sau hội nghị này, mô hình “Tỉnh an toàn giao thông” sẽ được hoàn thiện hơn, từ đó chúng ta đánh giá, tìm cách nhân rộng; đề nghị tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tổ chức tốt mô hình này để bảo đảm hiệu quả lâu dài, bền vững, đem lại lợi ích cho người dân, để người dân tự giác chấp hành.

Hoàng Thơ