Tổ yến bổ nhưng cực “đại kỵ” với nhóm người này, tuyệt đối không nên ăn

Y tế - Ngày đăng : 12:30, 25/09/2024

Tổ yến từ lâu đã là thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng dùng được sản phẩm này. Dưới đây là nhóm người tuyệt đối không nên ăn tổ yến để tránh các tổn hại đến sức khoẻ.
Y tế

Tổ yến bổ nhưng cực “đại kỵ” với nhóm người này, tuyệt đối không nên ăn

Thu Phương 25/09/2024 12:30

Tổ yến từ lâu đã là thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng dùng được sản phẩm này. Dưới đây là nhóm người tuyệt đối không nên ăn tổ yến để tránh các tổn hại đến sức khoẻ.

Tổ yến tác dụng tăng cường sức đề kháng, phục hồi chức năng phổi sau bệnh, chống suy nhược cơ thể, thúc đẩy tiêu hóa, kích thích vị giác, tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng.

Tổ yến còn chứa hàm lượng các acid amin cao nên có khả năng phục hồi các tổn thương bị nhiễm độc, kích thích phát triển hồng cầu, tăng cân, ổn định các chỉ số huyết học trong cơ thể. Mặc dù tổ yến là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng được khuyến cáo không phải ai cũng có thể sử dụng yến sào.

y1.jpg
Tổ yến rất tốt nhưng không phải ai cũng ăn được

Dưới đây là một số người không nên ăn tổ yến

Người kém hấp thu, tiêu hóa kém

Yến sào rất tốt cho người gầy muốn tăng cân, giúp hấp thu chất dinh dưỡng và hệ tiêu hóa phát triển tốt hơn. Tuy nhiên những người vốn có thể trạng yếu, hấp thụ kém chất dinh dưỡng từ thức ăn thì không nên ăn yến sào vì yến sẽ gây áp lực tác động lên hệ tiêu hóa và mang lại tác hại xấu cho cơ thể.

y3.jpg
Những người có hệ tiêu hoá kém không nên ăn yến

Người mắc bệnh viêm nhiễm cấp tính

Người mắc các chứng bệnh như viêm da, viêm phế quản cấp, viêm nhiễm đường tiết niệu không nên sử dụng yến sào. Lý do là khi cơ thể chúng ta đang yếu, sự xâm nhập của các vi khuẩn vào cơ thể dẫn đến tình trạng viêm. Yến sào là món ăn bổ dưỡng, nhưng có tính bình. Vì vậy khi cơ thể đang bị bệnh, bạn nên ngưng sử dụng yến sào.

Chúng ta nên bồi bổ cơ thể bằng yến sào khi đã khỏi bệnh. Lúc này cơ thể chúng ta mới sẵn sàng đón nhận các dưỡng chất cần thiết để phục hồi sức khỏe. Dùng yến sào khi cơ thể đã sẵn sàng là liệu pháp hữu hiệu nhất.

Những người có triệu chứng viêm da, viêm phế quản cấp, viêm nhiễm tiết niệu, sốt thực nhiệt không nên dùng yến sào.

Người bị bệnh thận

Tổ yến, dù giàu dinh dưỡng với hàm lượng protein cao, lại tiềm ẩn nguy cơ gây quá tải cho thận ở những người mắc bệnh thận. Khi thận bị suy yếu, khả năng lọc và đào thải chất thải, bao gồm cả protein dư thừa, bị hạn chế. Việc tiêu thụ quá nhiều protein từ tổ yến có thể làm tăng đáng kể gánh nặng lên thận, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

y4.jpg
Tổ yến rất giàu dinh dưỡng dễ gây quá tải cho thận

Người đang sốt, cảm lạnh, đau đầu

Theo y học cổ truyền, tổ yến có tính bình, vị ngọt, giúp bồi bổ khí huyết, tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, đối với những người đang bị cảm sốt, việc sử dụng tổ yến lại không được khuyến khích. Khi cơ thể đang phải chống lại bệnh tật, các cơ quan nội tạng, đặc biệt là hệ tiêu hóa, phải hoạt động hết công suất để đào thải độc tố và phục hồi sức khỏe. Lúc này, việc bổ sung quá nhiều dưỡng chất từ tổ yến có thể gây ra gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khiến cơ thể khó hấp thụ và thậm chí còn làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Việc tiêu hóa tổ yến đòi hỏi cơ thể phải tiêu tốn một lượng năng lượng lớn. Điều này có thể khiến cơ thể mệt mỏi hơn, sốt cao hơn và các triệu chứng cảm cúm trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, trong giai đoạn này, cơ thể cần được cung cấp những thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu chất lỏng như cháo loãng, súp, nước trái cây để bổ sung năng lượng và vitamin.

Trẻ em dưới 7 tháng tuổi

Trẻ dưới 7 tháng tuổi hệ tiêu hóa chưa phát triển toàn diện nên không được dùng yến sào. Trong tổ yến chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng thể chất của trẻ em dưới 7 tháng tuổi chưa thể hấp thu được hết các dưỡng chất ấy.

Nếu cho trẻ dùng yến sào sẽ làm tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa của trẻ khiến bé không không hấp thu được các chất dinh dưỡng. Dùng như vậy vừa gây lãng phí vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

y5.jpg
Hệ tiêu hoá trẻ dưới 7 tháng tuổi chưa phát triển toàn diện nên không được ăn yến sào

Phụ nữ mang thai dưới 3 tháng và mới sinh

Thai nhi dưới 3 tháng tuổi còn rất yếu và chưa ổn định nên mẹ bầu không nên sử dụng yến sào. Từ tháng thứ 4 trở đi mẹ mới có thể sử dụng yến để bổ sung dưỡng chất cho hai mẹ con.

Phụ nữ mới sinh xong cũng không nên ăn yến. Điều này là để tránh bị tiêu chảy do cơ thể không kịp hấp thụ. Bác sĩ khuyên nên để sau sinh 1 tháng mới bắt đầu tẩm bổ yến sào và không nên ăn quá nhiều dẫn tới đầy bụng, rối loạn tiêu hóa, dư thừa chất đạm, nguy cơ tăng cân quá mức.

Trên đây là nhóm người không nên ăn tổ yến. Nếu các bạn thuộc nhóm người này nên tránh xa món này nhé để tránh “tiền mất tật mang”.

Thu Phương