Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp sự cố trên tuyến đê tả sông Mã

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 14:59, 26/09/2024

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, Thanh Hóa đã công bố tình huống khẩn cấp sự cố hư hỏng cống Nổ Thôn có nguy cơ rất cao gây mất an toàn, mất ổn định cho tuyến đê tả sông Mã.

Ngày 26/9, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định về công bố tình huống khẩn cấp sự cố hư hỏng cống Nổ Thôn, K26+711 tuyến đê tả sông Mã, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc.

Do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc và Trung Trung bộ kết hợp với không khí lạnh tăng cường, từ ngày 21/9 đến ngày 23/9/2024 khu vực tỉnh Thanh Hóa đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Các sông trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một đợt lũ.

su-co-de-song-ma.jpg
Thanh Hóa đã ban hành quyết định về công bố tình huống khẩn cấp sự cố hư hỏng cống Nổ Thôn, K26+711 tuyến đê tả sông Mã, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc

Do chịu ảnh hưởng của mưa lớn và lũ trên sông Mã, cống Nổ Thôn tại K26+711 tuyến đê tả sông Mã, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc đã xảy ra sự cố ở tường cánh hạ lưu cống (phía sông); sự cố đã tạo ra một lỗ sâu có đường kính khoảng 70cm, sâu khoảng 2m.

Khi nước sông Mã dâng cao, nước từ vị trí bị sự cố đã thấm qua và chảy ngược vào thượng lưu cống ra phía đồng.

Đây là vị trí công trình đã có diễn biến hư hỏng từ những năm trước, năm 2024 đã được UBND huyện Vĩnh Lộc xây dựng phương án trọng điểm phòng, chống lụt bão cấp huyện.

Hiện nay, tình hình mưa, lũ đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, sự cố tường cánh hạ lưu cống Nổ Thôn có nguy cơ rất cao gây mất an toàn, mất ổn định cho tuyến đê tả sông Mã đoạn qua khu vực này, uy hiếp đến tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Vĩnh Lộc thực hiện các biện pháp cảnh báo, cắm biển báo sự cố công trình, phân luồng giao thông, ngăn cấm xe cơ giới chạy trên đê qua khu vực xảy ra sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến của sự cố, báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra; thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động các biện pháp ứng phó.

UBND huyện Vĩnh Lộc khẩn trương triển khai trên thực tế phương án bảo vệ trọng điểm phòng, chống lụt bão công trình đã được xây dựng, phê duyệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tuyến đê tả sông Mã; đặc biệt là sẵn sàng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân, cơ quan, công sở bị ảnh hưởng khi có tình huống xảy ra; thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế sự phát triển của sự cố bảo đảm an toàn cho tuyến đê.

UBND tỉnh Thanh Hóa giao các sở, ngành, đơn vị địa phương liên quan phối hợp, theo dõi diễn biến sự cố, hướng dẫn tổ chức xử lý các tình huống phát sinh (nếu có); thông tin, cảnh báo về tình huống khẩn cấp trên để nhân dân biết, chủ động phòng tránh; tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí để xử lý sự cố hư hỏng cống Nổ Thôn, đảm bảo ổn định lâu dài.

Thơ Hoàng