Hơn 80 người cùng một chung cư ở Nghệ An nghi bị ngộ độc nước sinh hoạt

Y tế - Ngày đăng : 10:59, 27/09/2024

Hơn 80 người dân sống tại chung cư Golden City 3 (TP Vinh, Nghệ An) có triệu chứng đầy hơi, đau bụng, 7 trường hợp nặng phải nhập viện cấp cứu. Nguyên nhân có thể do nguồn nước sinh hoạt gây ra.

Người dân sống tại chung cư Golden City 3 (TP Vinh, Nghệ An) phản ánh mấy ngày qua nguồn nước máy sinh hoạt của chung cư có đổi màu nhẹ và xuất hiện mùi khó chịu. Nguồn nước bị đục, hôi, tanh, có màu vàng…

Theo thông tin từ các cư dân, 1 trong 2 bể chứa nước của chung cư này đã bị nước lũ ngập 2/3. Bể nước nứt nẻ, lại ngay bên cạnh cống, nên nhiều cư dân nghi ngờ nguồn nước bị thẩm thấu, ô nhiễm.

chung-cu-golden.jpg
Hơn 80 người dân sống tại chung cư Golden City 3 (TP Vinh, Nghệ An) có triệu chứng đầy hơi, đau bụng, 7 trường hợp nặng phải nhập viện cấp cứu

Từ trưa 25/9, nhiều người dân trong chung cư bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đầy hơi, đau bụng, buồn nôn. Đến nay, đã có hơn 80 người mắc các triệu chứng trên, trong đó có 7 người nặng hơn phải nhập viện điều trị.

Nghi ngờ do nguồn nước, từ tối 25/9, cư dân ở chung cư Golden City 3 cũng đã phải tạm dừng sử dụng nước máy, mua nước lọc đóng bình để về nấu ăn, uống.

Sau khi ngưng sử dụng nguồn nước chung, cơ bản, những người mắc triệu chứng trên đều đã khỏi. Số ít còn lại vẫn đang tiếp tục uống giải độc hoặc điều trị tại bệnh viện.

1727350759-anh-chup-man-hinh-2024-09-26-luc-175158-8361-width645height405.jpg
Cơ quan chức năng lấy mẫu nước để xét nghiệm, tìm nguyên nhân. (Ảnh: Phạm Hiếu)

Chiều 26/9, ông Nguyễn Thế Tùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Vinh cho biết, đơn vị đã lấy mẫu nước sinh hoạt, mẫu thực phẩm mà các cư dân sử dụng để kiểm nghiệm tìm nguyên nhân. Trước mắt, nhà chức trách khuyến cáo người dân tạm thời không sử dụng nguồn nước tại chung cư để ăn uống.

"Quá trình kiểm tra nước cơ quan chuyên môn ghi nhận có bất thường khi phát hiện một số côn trùng, song để khẳng định do nước thì cần phân tích thêm nhiều yếu tố", ông Tùng nói.

Theo ông Trần Đức Kỳ, Trưởng ban quản trị chung cư Golden City 3, vài ngày qua nguồn nước máy sinh hoạt của chung cư đổi màu vàng nhẹ. Gần đây chung cư không tổ chức một bữa tiệc chung nào, vì thế hơn 80 cư dân bị ngộ độc có thể do nguồn nước sinh hoạt gây ra.

Chung cư Golden City 3 có 105 căn hộ với gần 400 nhân khẩu. Ngoài sử dụng nước máy sinh hoạt chung, một số gia đình còn dùng nước đóng bình. Nước máy sinh hoạt tại đây được bơm qua 3 bể lắng xây ngầm dưới đất rồi đưa lên các bồn trên tầng thượng trước khi cấp xuống cho từng hộ. Hôm 23/9, TP Vinh mưa lớn, song bể chứa nước tại tòa nhà không bị ngập.

Hoàng Thơ