Siêu bão Helene đổ bộ vào Florida (Mỹ), người dân được yêu cầu sơ tán khẩn cấp

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:51, 27/09/2024

Siêu bão Helene với sức gió hơn 200 km/h đang khiến bang Florida của nước Mỹ có thể đối diện với nhiều thiệt hại về người và của.
Biến đổi khí hậu

Siêu bão Helene đổ bộ vào Florida (Mỹ), người dân được yêu cầu sơ tán khẩn cấp

Tùng Dương {Ngày xuất bản}

Siêu bão Helene với sức gió hơn 200 km/h đang khiến bang Florida của nước Mỹ có thể đối diện với nhiều thiệt hại về người và của.

Theo Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ (NHC), siêu bão Helene đã trở thành cơn bão cấp độ 4 với sức gió khoảng 209 km/h và dự kiến sẽ tiếp tục mạnh hơn. Giới chức tại Florida cho biết bão Helene sẽ đổ bộ vào khu vực Big Bend khoảng lúc 11 giờ tối theo giờ địa phương (10 giờ sáng theo giờ Việt Nam).

Bão Helene dự kiện tạo ra đợt sóng cao khoảng 6,1m. Trước sức tấn công lớn của cơn bão, các sân bay ở Tampa, Tallahassee và St. Petersburg đều ngừng hoạt động. Chính quyền Florida đã yêu cầu người dân tuân thủ lệnh sơ tán khẩn cấp nhằm đảm bảo tính mạng.

bao-helene-2.jpg
Ảnh hưởng từ bão Helene đang khiến Florida rơi vào tình trạng ngập lụt

Chia sẻ với tờ Reuters, Giám đốc NHC là ông Michael Brennan nhận định Helene là cơn bão sẽ để lại hậu quả khó lường:

“Ngay cả khi đã được dự báo từ trước, bão Helene vẫn có thể để lại nhiều hậu quả khó lường ở khu vực ven biển. Nhiều tòa nhà sẽ bị phá hủy và ngập lụt có thể cuốn trôi hàng loạt phương tiện di chuyển.

Bên cạnh đó, cơn bão sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến vụ mùa bông và hồ đào vốn đang trong thời gian thu hoạch. Tác động của cơn bão năm nay có thể nghiêm trọng như cơn bão Idalia năm ngoái, đã làm ngập 1500 ngôi nhà ở các quận ven biển.”

bao-helene-3.jpg
Khu vực ven biển là nơi sẽ chịu tác động nặng nề nhất

Cơ quan dự báo thời tiết Hoa Kỳ cho biết bão Helene sẽ gây ra lượng mưa lên tới 38,1 cm tại Florida. Trước diễn biến phức tạp của cơn bão, Giám đốc Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang, Deanne Criswell cho biết bà sẽ trực tiếp di chuyển tới Florida để đánh giá thiệt hại cũng như tham gia vào công tác khắc phục hậu quả sau bão.

Tùng Dương