Nhiều ha lúa ở Nghệ An tan hoang sau lũ, nông dân thiệt hại hàng tỷ đồng

Kinh tế - Ngày đăng : 19:30, 27/09/2024

Do tình hình mưa lũ kéo dài, khiến nhiều diện tích lúa ở xã Mậu Đức (huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) bị ngập sâu trong nước, nảy mầm, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho người dân tại đây.
Kinh tế

Nhiều ha lúa ở Nghệ An tan hoang sau lũ, nông dân thiệt hại hàng tỷ đồng

Thu Phương 27/09/2024 15:08

Do tình hình mưa lũ kéo dài, khiến nhiều diện tích lúa ở xã Mậu Đức (huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) bị ngập sâu trong nước, nảy mầm, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho người dân tại đây.

Những ngày qua, ảnh hưởng mưa lũ kéo dài do hoàn lưu bão số 4, trên địa bàn xã Mậu Đức, huyện Con Cuông (Nghệ An) có mưa lớn kéo dài kèm giông lốc rất lớn.

l2.jpg
Nhiều ha lúa ngập sâu, nảy mầm thiệt hại hàng tỷ đồng

Ngay sau khi nắm bắt được tình hình, UBND xã Mậu Đức đã chỉ đạo bà con nông dân tiến hành thu hoạch lúa, hoa màu nhằm giảm bớt thiệt hại. Tuy nhiên, người dân mới thu hoạch được khoảng 200ha, còn lại gần 130ha trên đồng ruộng chưa kịp thu hoạch đã bị nước lũ nhấn chìm, hư hỏng.

Đặc biệt, số diện tích lúa đã thu hoạch, vận chuyển về nhà nhưng do mưa ẩm, không có nắng để phơi nên nảy mầm, không thể sử dụng.

Ông Quang Văn Bình (trú ở bản Nà Đười, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) buồn bã vì vụ hè thu năm nay của gia đình ông coi như mất trắng. “Tranh thủ thời điểm chưa mưa, nhà tôi huy động toàn bộ nhân lực ra ruộng gặt lúa về. Thấy đợt này lúa trĩu bông, chưa kịp mừng thì gặt về lại gặp mưa lớn dồn dập dài ngày. Vậy là lúa chất đống ở trong nhà không phơi được. Sau 3 ngày, cả đống lúa nảy mầm hết. Giờ lúa này chỉ để làm thức ăn cho gia súc”, ông Bình nói.

Cũng rơi vào cảnh tương tự, vụ lúa hè thu năm nay gia đình bà Lô Thị Quý (trú ở bản Nà Đười, xã Mậu Đức) trồng hơn 3 sào. Thấy lúa sai trĩu bông, bà Quý ước tính mỗi sào cho thu hoạch khoảng 3,5 tạ. Thế nhưng đợt mưa lớn kéo dài từ giữa tháng 9 đã khiến phần lớn diện tích lúa bị nảy mầm ngay trên ruộng. Dù biết lúa đã chín nếu không thu hoạch kịp thì sẽ hỏng, nhưng đợt mưa lớn và kéo dài ngày nên bà Quý không còn cách nào khác đành để lúa ngập trong nước trên ruộng.

l1.jpg
Người dân xót xa khi hàng trăm ha lúa nảy mầm do ngâm nước nhiều ngày

Vụ lúa hè thu năm 2024, trên địa bàn toàn xã Mậu Đức gieo cấy hơn 300ha lúa. Người dân đã thu hoạch được khoảng 200ha nhưng có hơn 40ha lúa bị hư hại, nảy mầm do người dân thu hoạch về nhưng gặp mưa lớn không thể phơi khiến lúa bị nảy mầm, hư hỏng. Hiện còn khoảng 128ha lúa chưa thu hoạch. Tuy nhiên, nhiều diện tích lúa đang bị ngập sâu và có nơi lúa đã mọc mầm ngay trên ruộng.

Ông Võ Đình Thành, Chủ tịch UBND xã Mậu Đức cho biết, trong đợt mưa bão số 4 vừa qua, xã đã bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng, thiệt hại nặng.

Cụ thể, diện tích lúa mùa gần như mất trắng, gần 14ha thủy sản bị thiệt hại trên 30%, đường đi các thôn bản bị sạt lở đất hàng chục điểm với nhiều km, cầu cống bị trôi, hư hỏng... Do ảnh hưởng cơn bão số 4, toàn xã chúng tôi diện tích lúa đến kỳ thu hoạch hư hỏng gần như hoàn toàn. Thiệt hại về lúa gần 7 tỷ đồng; còn thiệt hại khác khoảng 3 tỷ đồng.

Chúng tôi mong muốn cấp trên hỗ trợ xử lý các điểm sạt lở đất ở khu vực trường học, các hộ dân, đường giao thông liên bản, liên xã. Đặc biệt, hỗ trợ thiệt hại lúa, hoa màu cho người dân được ổn định tâm lý và vực dậy kinh tế sau lũ, tiếp tục sản xuất", ông Thành nói.

Thu Phương